Thứ năm, 02/05/2024

Vì sao Đông Nam Á là thành trì của các hãng xe Nhật Bản?

08/08/2023 1:31 PM (GMT+7)

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã biến Đông Nam Á thành “ngôi nhà thứ hai” của mình, nhờ nền tảng sản xuất đã gây dựng suốt 60 năm.

Ngày 14/12/2022, Toyota Thái Lan (TMT) kỷ niệm 60 năm thành lập, đến nay trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất đất nước này, đồng thời góp phần đưa Thái Lan trở thành quốc gia số một Đông Nam Á về sản lượng ô tô hàng năm.

Tại Thái Lan, ngoài Toyota còn có hai hãng xe Nhật khác là Isuzu và Honda đứng thứ hai và thứ ba về sản lượng, góp phần đáng kể vào tổng sản lượng 2 triệu xe xuất xưởng mỗi năm, một nửa xe xuất xưởng được tiêu thụ nội địa.

Vì sao Đông Nam Á là thành trì của các hãng xe Nhật Bản? - Ảnh 1.

Nhà máy lớn nhất của Toyota tại Thái Lan, có sản lượng khoảng 200.000 xe/năm.

Thị phần ba hãng xe lớn nhất Thái Lan lần lượt là Toyota (31%), Isuzu (24%) và Honda (12%) theo thống kê Liên đoàn công nghiệp Thái Lan vào năm 2022.

Tại Indonesia, đất nước đông dân nhất ASEAN, thị phần lớn nhất cũng là các hãng xe Nhật Bản, gồm Toyota (33%), Daihatsu (18%) và Mitsubishi (12%).

Tại Malaysia, thương hiệu Toyota của Nhật cũng đứng thứ ba về thị phần, sau hai nhãn hiệu xe nội địa là Perodua (37%) và Proton (22%).

Tại Philippines, hai thương hiệu Nhật Bản đứng thứ nhất và thứ nhì về thị phần, gồm Toyota (48%) và Mitsubishi (14%).

Tại Việt Nam, Toyota cũng giữ vị thế số một về thị phần trong nhiều năm. Năm gần nhất thương hiệu này bán ra 92.000 xe, chiếm 18% tổng sản lượng tiêu thụ ô tô.

Tại Singapore, nhãn hiệu Toyota dù chỉ bán ra chỉ khoảng 9.500 xe mỗi năm, nhưng vẫn chiếm 22% thị phần, giữ vị thế số một về thị phần tại đảo quốc sư tử.

Điểm qua 7/10 quốc gia Đông Nam Á có thống kê tiêu thụ ô tô hàng năm và tỷ trọng thị phần để minh chứng vị thế dẫn dắt thị trường của các hãng xe Nhật Bản.

Để đạt được vị thế như vậy không phải một sớm một chiều.

Trước hết là bởi các hãng xe Nhật Bản đều từng bước thiết lập cơ sở sản xuất ở Đông Nam Á trong suốt 3 thập kỷ qua.

Đơn cử, loạt thương hiệu Nhật như Toyota, Honda, Mitsubishi, Suzuki, Isuzu, Mazda, Nissan đều đã có nhà máy ở Đông Nam Á.

Các nhà máy ô tô Nhật Bản được thiết lập ở Malaysia, Việt Nam và Indonesia từ giữa thập niên 90; như hãng Suzuki và Toyota cùng mở nhà máy đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1995.

Ngay cả thương hiệu Subaru nhiều năm liền chỉ sản xuất tại Nhật, vào năm 2020 cũng khai trương một nhà máy đầu tiên ở ngoài nước Nhật, đặt tại Thái Lan.

Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng Nhật Bản cũng hiện diện đầy đủ ở Đông Nam Á, với những cái tên như Denso, Aisin, Jatco, Sumiden, Panasonic và Mitsubishi Electric đều có nhà máy tại ASEAN.

Theo Nikkei, ASEAN hiện tại vẫn là thành trì của các hãng xe Nhật Bản, cả về sản xuất và tiêu dùng ô tô, bất chấp việc Hyundai của Hàn Quốc đang tăng cường hiện diện ở khu vực này bằng siêu nhà máy công suất 300.000 xe/năm mới khai trương ở Indonesia.

Theo Báo Giao thông


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Trung bình mỗi ngày, chuỗi nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng. Chuỗi này tiếp tục có kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay.

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.

Sáng nay TP.HCM có mưa, thời tiết những ngày tới ra sao?

Sáng nay TP.HCM có mưa, thời tiết những ngày tới ra sao?

Sáng nay TP.HCM có mưa rào tại một số quận, thời tiết những ngày tới dự kiến có sự chuyển biến theo hướng dễ chịu.