Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM, về Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt có trợ giá, theo hình thức đặt hàng trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất 6 tiêu chí để đánh giá chất lượng xe buýt hoạt động trên địa bàn TP.HCM.
6 tiêu chí gồm: Tỷ lệ hoàn thành số chuyến xe thực hiện so với số chuyến xe theo kế hoạch; Tỷ lệ hoàn thành về tính đúng giờ; Tỷ lệ hành khách về phản ánh, khiếu nại; Tỷ lệ hoàn thành vẻ đảm bảo an toàn giao thông; Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch về chỉ tiêu chất lượng phương tiện; Tỷ lệ lái xe và phương tiện du điều kiện xuất bến theo quy định của Trung tâm.
Hình thức đánh giá sẽ được triển khai bằng cách kiểm tra trực tiếp trên xe và thống kê số liệu từ Phòng Điều hành trực tuyến của Trung tâm, thông qua hệ thống giám sát hành trình GPS; camera và công tác xử lý vi phạm.
Hình thức ghi nhận thông qua biên bản kiểm tra; biên bản vi phạm; Quyết định xử phạt và thông tin được trích xuất từ hệ thống eBMS của Trung tâm. Chương trình sẽ thực hiện đánh giá trên từng tuyến theo định kỳ hàng tháng.
Về chấm điểm chất lượng dịch vụ, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết mỗi tháng, một xe buýt sẽ có 10 điểm chất lượng, tương ứng với dịch vụ do xe buýt đó cung ứng đạt tất cả các yêu cầu về chất lượng đề ra.
Nếu quá trình kiểm tra, giám sát phát hiện ra các vi phạm thì xe buýt đó sẽ bị trừ điểm chất lượng dịch vụ. Số điểm còn lại sau khi trừ cho các lỗi vi phạm (các vi phạm “chưa đáp ứng yêu cầu” bị trừ 0,5 điểm; các vi phạm “không đáp ứng yêu cầu” bị trừ 1 điểm) sẽ là điểm chất lượng dịch vụ được cung ứng bởi xe buýt đó.
Trước kia, căn cứ vào hợp đồng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trên các tuyến xe buýt có trợ giá được ký kết giữa Trung tâm và đơn vị vận tải, công tác kiểm tra giám sát chất lượng này có chế tài cụ thể kèm theo. Tuy nhiên, đó chỉ là những hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống cũng như chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến.
Về phía đơn vị vận tải cũng chưa chú trọng đến chất lượng chung của từng tuyến xe buýt, hầu hết chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh việc vi phạm.
Do đó, việc triển khai bộ tiêu chí đánh giá được đưa ra nhằm, nâng cao chất lượng phục phục và cải thiện mức độ của người dân. Qua đó, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ, khuyến khích các đơn vị chú trọng về chất lượng.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.