Thứ hai, 14/10/2024

Bán áo đấu 1 vốn 10 lời, ngôi sao Mbappe giúp Real Madrid thu tiền khủng

23/07/2024 10:03 AM (GMT+7)

Chi phí sản xuất chỉ 10% giá bán, Real Madrid có thể bán tới 4 triệu áo đấu của Mbappe mỗi mùa, qua đó đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha thu về số tiền khủng từ việc kinh doanh áo đấu của ngôi sao người Pháp này.

Mbappe giúp Real Madrid bán 4 triệu áo đấu mỗi mùa

Hiệu ứng từ sự xuất hiện của Mbappe là điều không đáng ngạc nhiên đối với doanh thu bán áo của ngôi sao người Pháp. Doanh thu bán áo của ngôi sao người Pháp - Mbappe đạt con số đáng kinh ngạc, nhiều gấp 5 lần so với cầu thủ người Anh - Bellingham.

Nhu cầu lớn không tưởng đó đang gây ra sự chậm trễ cho các đơn hàng trực tuyến và hàng dài người phải xếp hàng tại cửa hàng chính thức của Real Madrid để được sở hữu chiếc áo đấu của Mbappe. Tuy Adidas phần nào dự đoán về mối quan tâm tăng vọt, song nhà sản xuất này cũng phải ngạc nhiên trước nhu cầu quá lớn sau khi Mappe đến Santiago Bernabeu.

Bán áo đấu 1 vốn 10 lời, ngôi sao Mbappe giúp Real Madrid thu tiền khủng- Ảnh 1.

Mbappe giúp Real Madrid bán 4 triệu áo đấu mỗi mùa

Theo ước tính, Real Madrid có thể bán tới 4 triệu áo đấu của Mbappe mỗi mùa, một con số cho thấy lý do vì sao đội bóng Hoàng gia làm tất cả những gì có thể để đưa chân sút người Pháp về Santiago Bernabeu.

Trong lịch sử, Los Blanco vẫn nổi tiếng về những thương vụ vung tiền, vãi bạc để chiêu mộ các Galactico. Mỗi thời điểm như vậy, người ta lại thắc mắc không hiểu tại sao đội bóng của Tây Ban Nha lại lãng phí như vậy. Nhưng cũng rất nhanh sau đó, sự tăng vọt về doanh thu từ bán áo đấu, cùng những đồ lưu niệm khác… cho thấy lý do vì sao.

Theo tiết lộ từ Giám đốc thương hiệu của Adidas, Manuel Chacon, lượng khách hàng mua áo của Mbappe tại các cửa hàng của hãng này dự báo tăng 76% vào những ngày Real Madrid có trận đấu tại Santiago Bernabeu. Doanh số bán các mặt hàng khác của CLB cũng có thể tăng 73% vào những ngày như vậy.

Bán áo đấu 1 vốn 10 lời

Người hâm mộ Giải bóng đá Ngoại hạng Anh đang phẫn nộ trước mức giá áo đấu tăng vọt cho mùa giải 2023/24, khi 10 câu lạc bộ đã công bố tăng giá từ 9-14% so với mùa giải trước.

Những chiếc áo đấu đắt nhất thuộc về Manchester United, Arsenal và Fulham, với giá bán lẻ mẫu áo đấu sân nhà là 80 bảng Anh. Nhưng đây chỉ là mẫu cơ bản, nếu muốn thêm huy hiệu chính thức, tên và số áo thì chi phí áo sẽ đội lên mức giá đáng kinh ngạc là 100 bảng Anh.

Theo Tiến sĩ Peter Rohlmann, một chuyên gia tiếp thị thể thao, một chiếc áo đấu thông thường trị giá 80 bảng Anh, chỉ tốn 8 bảng Anh để sản xuất, chi phí đó bao gồm cả nguyên vật liệu, nhân công (thường ở Châu Á) và cước vận chuyển đến Châu Âu. Con số này tương đương với chỉ 10% giá bán lẻ.

- Chi phí bán lẻ: Các nhà bán lẻ, thường chính là câu lạc bộ, thông thường sẽ thu được khoảng 26,4 bảng Anh cho mỗi chiếc áo. Số tiền này nhằm trang trải các chi phí vận hành liên quan đến việc bán hàng hóa, bao gồm: Mặt bằng, Nhân công, Điện nước…

- Phần quản lý sản xuất: Các thương hiệu đứng ra sản xuất áo đấu, chẳng hạn như Adidas hoặc Nike, sẽ nhận được một khoảng đáng kể là 23,5 bảng Anh. Mức này bao gồm chi phí thiết kế, phát triển, quản lý chất lượng, đầu tư tiếp thị và một phần lợi nhuận.

- Thuế: Thuế giá trị gia tăng (VAT) chiếm khoảng 13,3 bảng Anh.

- Thu nhập của câu lạc bộ (bản quyền): Bản thân câu lạc bộ chỉ nhận được một khoản phí bản quyền tương đối khiêm tốn là 4,8 bảng Anh cho mỗi áo đấu. Nhưng số tiền có vẻ nhỏ này chỉ là một phần của bức tranh toàn cảnh.

- Tiếp thị và phân phối: Các chi phí bổ sung bao gồm 2,4 bảng Anh cho tiếp thị và 1,6 bảng Anh cho phân phối nội địa, đảm bảo áo đấu đến tận tay người hâm mộ.

Cuộc chơi của những gã khổng lồ

Các câu lạc bộ thường tuyên bố rằng các thương hiệu sản xuất trang phục thi đấu mới là bên quyết định giá, với những ông lớn như Adidas, Nike và Puma đóng vai trò chủ đạo, thiết lập mặt bằng giá cho cả ngành.

Nhưng các câu lạc bộ không hoàn toàn "vô tội" trong câu chuyện tăng giá này, vì ngành áo đấu bóng đá hoạt động chủ yếu theo mô hình bản quyền. Thay vì tự sản xuất và phân phối trực tiếp, các câu lạc bộ đã nhượng quyền cho các thương hiệu như Adidas để đổi lại phí bản quyền và nhiều lợi ích tài chính khác.

Bán áo đấu 1 vốn 10 lời, ngôi sao Mbappe giúp Real Madrid thu tiền khủng- Ảnh 3.

Sức hút của áo đấu có tên Mbappe khiến Adidas thu lãi khủng

Về phần Adidas và Nike, các thương hiệu này sẽ chịu trách nhiệm về thiết kế, phát triển, tiếp thị và phân phối toàn cầu, thông qua đó cho phép họ nắm giữ một phần lợi nhuận đáng kể. Những khoản đầu tư khổng lồ vào chuỗi cung ứng đã giúp Adidas và Nike toàn quyền thiết lập giá cả và chi phối tỷ lệ lợi nhuận tổng thể.

Xét về mặt tài chính, Adidas và Nike dường như "thắng lớn" trong thương vụ này với thị phần thống trị và lợi nhuận ròng đáng kể. Các thương hiệu này đã tận dụng mạng lưới toàn cầu, sức ảnh hưởng của thương hiệu và khả năng tiếp thị để chiếm phần lớn doanh thu.

Tính đến năm 2023, Adidas và Nike nắm giữ trên 70% trong thị trường đồ thể thao toàn cầu (Nguồn: Statista). Trong phân khúc áo đấu bóng đá, Adidas và Nike nắm giữ vị trí thống trị với ước tính thị phần vượt qua mốc 80%.

Không những thế, số lượng đơn hàng khổng lồ cho phép Adidas và Nike hưởng lợi từ quy mô kinh tế, giảm chi phí sản xuất và từ đó tăng thêm lợi nhuận. Năm 2022, Adidas báo cáo doanh thu 21,4 tỷ euro và lợi nhuận ròng 1,9 tỷ euro. Nike báo cáo doanh thu 46,7 tỷ USD và thu nhập ròng 6,7 tỷ USD.

Mặc dù không trực tiếp nắm phần lớn lợi nhuận từ áo đấu, các câu lạc bộ vẫn hưởng một phần lợi từ phạm vi tiếp cận rộng lớn của các thương hiệu toàn cầu như Nike và Adidas.

Việc hợp tác với những ông lớn đồ thể thao cũng góp phần nâng cao danh tiếng và lượng người hâm mộ của câu lạc bộ, từ đó gia tăng khả năng thu hút thêm các hợp đồng tài trợ và cuối cùng thúc đẩy doanh thu trong dài hạn.

Như thương vụ giữa Manchester United và Adidas vào năm 2014, khi Adidas ký hợp đồng trị giá 750 triệu bảng Anh trong 10 năm với Manchester United. Điều này đảm bảo cho câu lạc bộ một nguồn thu nhập đáng kể bất kể doanh số áo đấu, đồng thời cũng tăng cường sự tiếp cận toàn cầu của cả hai thông qua các chiến dịch marketing phối hợp.

Đặc biệt là thỏa thuận trị giá 150 triệu bảng Anh trong 5 năm của Liverpool FC với Nike. Mặc dù giảm so với mức 45 triệu bảng Anh mỗi năm dưới thời New Balance, nhưng Liverpool FC sẽ nhận lại được 20% tiền bản quyền trên doanh số bán hàng.

Báo cáo "Cảnh quan tài chính và đầu tư của các câu lạc bộ châu Âu" tiết lộ Liverpool FC đã kiếm được 113,1 triệu bảng Anh từ doanh số áo đấu và hàng hóa trong mùa giải 2022/23 và 117,3 triệu bảng Anh trong mùa giải 2021/22, vươn lên vị trí thứ 5 trên toàn cầu.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tập đoàn Trung Quốc muốn cùng phát triển các dự án đường sắt lớn

Tập đoàn Trung Quốc muốn cùng phát triển các dự án đường sắt lớn

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) vừa bày tỏ nguyện vọng tham gia những dự án đường sắt quan trọng tại Việt Nam, bao gồm cung cấp các dịch vụ và tư vấn.

Bán hơn 62.000 vé tàu Tết sau 2 tuần, còn lại nhiều hay ít?

Bán hơn 62.000 vé tàu Tết sau 2 tuần, còn lại nhiều hay ít?

Ngành đường sắt cho biết đã bán thành công hơn 62.000 vé tàu Tết sau 2 tuần mở bán. Hiện tại, vé tàu trước va sau Tết vẫn còn dồi dào.

HTX nông nghiệp doanh thu hàng chục tỷ đồng 'kể khó' với Bộ trưởng

HTX nông nghiệp doanh thu hàng chục tỷ đồng 'kể khó' với Bộ trưởng

Những HTX tiêu biểu được tuyên dương có nhiều HTX doanh thu hàng chục tỷ mỗi năm. Tuy nhiên các HTX vẫn đang gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ trong quá trình sản xuất.

Phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng từ quyết tâm của doanh nhân năng động

Phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng từ quyết tâm của doanh nhân năng động

Ông Pawalit Ua- Amornwanit, Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam, luôn quan tâm đến chuyển động thị trường để củng cố hoạt động quản trị trong doanh nghiệp, chú trọng đến các hoạt động bền vững và có trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng.

Nghĩ từ cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia

Nghĩ từ cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia

Cuộc thi gameshow kiến thức học sinh Olympia năm 2024, nam sinh người Huế bấm được nút giành quyền trả lời câu hỏi; chưa trả lời thì bạn đã la hét hò reo, lăn ra sàn ăn mừng chiến thắng. Dư luận có người khen nhưng cũng có người nghĩ khác.

Nông dân cần hỗ trợ vốn, khoanh nợ để phục hồi sản xuất sau bão số 3

Nông dân cần hỗ trợ vốn, khoanh nợ để phục hồi sản xuất sau bão số 3

Để phục hồi sản xuất sau bão số 3, nhiều nông dân mong muốn được hỗ trợ nguồn vốn và được vay mới; khoanh nợ, giãn nợ, hoãn trả đối với những khoản vay đã bị cơn bão làm thiệt hại.