Tại sự kiện giới thiệu trà túi lọc Cascara Blue Sơn La được tổ chức tại TP.HCM ngày 15/12, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, cho biết giá trị kinh tế của trà Cascara được làm từ vỏ cà phê là rất cao.
Vỏ trái cà phê trước đây thường chỉ bỏ đi hoặc làm phân bón cho cây. Nhưng khi nhận thấy tiềm năng lớn từ lớp vỏ này có thể làm trà Cascara - một loại trà được ưa chuộng và sử dụng tại Nam Mỹ suốt hơn 50 năm, được nhiều người tiêu dùng nước ngoài yêu thích, thì Phúc Sinh đã bắt đầu tìm hiểu và đầu tư.
Hiện trà Cascara Blue Sơn La của Phúc Sinh bán trong nước gần 1,5 triệu đồng/kg, trong khi hạt cà phê đặc sản ngon nhất cũng của thương hiệu này chỉ khoảng 800.000 đồng/kg. Như vậy, giá bán mỗi kg trà Cascara cao gần gấp đôi so với hạt cà phê đặc sản, dù nó trước đây được xem là phụ phẩm.
“Rất nhiều người khi đến Việt Nam, họ ngạc nhiên vì không chỉ cà phê ngon mà trà làm từ cà phê cũng rất ngon. Họ muốn có sản phẩm mua về làm quà. Họ mua 2 - 3 lần mang về nước ở châu Âu và chúng tôi có những đơn xuất khẩu châu Âu đầu tiên. 90% trà Cascara Blue Sơn La hiện nay là xuất khẩu và 10% trong nước”, ông Thông nói.
Để sản xuất được trà Cascara, công ty nhận thấy chỉ có hạt Arabica cho chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, phải thu hái đúng thời điểm, xử lý đúng thời gian thì trà mới thơm ngon, có vị đặc biệt. Vì vậy, sản lượng không nhiều và luôn được khách săn lùng.
Thị trường khả quan, chính vì vậy, công ty quyết định xây nhà máy, đầu tư dây chuyền sản xuất cho trà Cascara hồi tháng 10/2023. Đây là đơn vị đầu tiên chế biến và sản xuất trà Cascara theo quy mô lớn, chuyên nghiệp tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Dây chuyền chế biến trà Cascara có công suất sản xuất 10 tấn quả chín/ngày, tương đương 1 tấn trà thành phẩm/ngày. Dây chuyền gồm hệ thống rửa quả tiêu chuẩn thực phẩm, tách vỏ, sấy khử UV; hệ thống sấy lạnh đa chức năng đảm bảo sạch và giữ nguyên hương vị, màu sắc; hệ thống đóng gói tự động.
Và đến hôm nay, Phúc Sinh ra mắt trà túi lọc Cascara Blue Sơn La với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu tiện dụng, sản phẩm giá trị với giá bán tốt hơn cho người tiêu dùng.
Ông Phan Minh Thông nói thêm, tại Mỹ trà Cascara đã bán trong nội địa từ rất lâu, tuy nhiên ở Việt Nam còn rất mới mẻ. Phúc Sinh là công ty đầu tiên làm trà Cascara trên quy mô công nghiệp lớn với dây truyền từ Colombia đã có thương hiệu trên toàn thế giới.
Ông Vũ Việt Thắng - Tổng Giám đốc Công ty Phúc sinh Sơn La, cho biết trà Cascara rất nổi tiếng thế giới, chỉ những người làm cà phê mới biết vì sản xuất không được nhiều, làm thủ công, giá bán cao nên thuộc dòng phân khúc cao cấp, làm một ít để biếu tặng.
Theo ông Thắng, vỏ quả cà phê thường được dùng làm vật liệu đốt và phân bón cho cây nhưng cách làm này không thực sự tối ưu.
Giờ đây, việc chế biến vỏ quả cà phê thành trà Cascara là một cách làm vừa sáng tạo, vừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giữ được cân nặng hợp lý, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hoá tốt, có nhiều chất chống oxy hóa vừa giải quyết bài toán về môi trường và tạo ra một nền nông nghiệp tuần hoàn xanh.
Chính phủ vừa có chỉ đạo mới nhất liên quan đến tình hình giá vàng trong nước. Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng trong nước đang tăng sốc khoảng 2,9 triệu đồng/lượng so với hôm qua…
Giá vàng hôm nay 10/5 xô ngã mọi kỷ lục trước đó, lập đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng. Nhẫn trơn và vàng miếng 1 chỉ, 2 chỉ tại nhiều cửa hàng, tiệm vàng khu vực TP.HCM hôm nay cháy hàng, hết sạch.
Thị trường văn phòng cho thuê đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi không chỉ về giá mà còn nhiều yếu tố để giữ chân khách thuê.
TP.HCM – Côn Đảo là đường bay nhộn nhịp khách du lịch trong thời gian qua. Hơn 20 năm qua, 72.990 chuyến bay với hơn 4 triệu lượt khách đã được vận chuyển an toàn đến địa phương này.
Hợp tác toàn diện với Ngân hàng LPBank, thêm người mới vào HĐQT và Ban kiểm soát, tích cực tuyển thêm hàng loạt kỹ sư để phục vụ nông nghiệp, CTCP Hoàng Anh Gia Lai kỳ vọng những kết quả năm tốt hơn 2023.
Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 có tổng số 180 gian hàng, trong đó 53 gian hàng thuộc các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.