Chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia cuối năm 2022, hiện Thế Giới Di Động đã có 5 điểm bán điện máy với tên gọi Era Blue Elektronic ở xứ vạn đảo.
Era Blue Elektronic là một liên doanh giữa Thế Giới Di Động với đối tác địa phương PT Erafone Artha Retailindo (là công ty con của Tập đoàn Erajaya).
Theo Báo cáo tài chính cuối năm ngoái, Thế Giới Di Động đã đầu tư 181 tỷ đồng để nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh này.
Tại Hội nghị Đối tác của Thế Giới Di Động với sự tham gia của 62 nhà cung cấp hàng đầu Indonesia ngày 12/4, Erablue đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường Indonesia trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu này, Thế Giới Di động cho biết sẽ xây dựng 500 cửa hàng trong 5 năm tới, và trở thành lựa chọn hàng đầu bởi mô hình trải nghiệm và dịch vụ vượt trội.
Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết một trong những giá trị cốt lõi chính của Erablue, cũng giống Thegioididong.com và Điện máy Xanh, là lấy khách hàng làm trung tâm.
Chia sẻ của CEO Đoàn Văn Hiểu Em tại Đại hội đồng cổ đông mới đây của Thế Giới Di Động, Erablue trở thành điểm sáng trong bức tranh hoạt động của Thế Giới Di Động năm 2022. Hiện trung bình mỗi tháng, mỗi cửa hàng Erablue thu về 4,5 – 5 tỷ đồng doanh thu, tương đương với doanh thu của một siêu thị Điện máy Xanh hoạt động lâu năm tại Việt Nam. Đây là một kết quả rất tích cực, chính vì thế công ty đang lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo.
Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định với cổ đông triển vọng của Erablue là rất lớn, gấp 2-3 lần Việt Nam. Hiện nay, thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Indonesia còn ở những bước sơ khai. Mảng bán lẻ phần lớn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, chỉ có hai hệ thống lớn nhất chiếm chưa tới 200 cửa hàng. Việc giao hàng, lắp đặt thiết bị hiện phụ thuộc các hãng sản xuất, với thời gian có thể kéo dài 5-7 ngày.
Thị trường điện máy tại Indonesia đang thiếu một nhà bán lẻ dẫn dắt để khuyến khích nhu cầu, trải nghiệm mua sắm.
Trong khi đó, Thế Giới Di Động có lợi thế dịch vụ trọn gói, khách hàng được lựa chọn mua hàng hóa tại không gian trưng bày, được nhân viên tới giao hàng, lắp đặt trong ngày. Dịch vụ bảo hành cũng nhanh chóng cùng chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày… Đây là những điểm khiến ban lãnh đạo Thế Giới Di Động tự tin lớn vào khả năng thắng lợi tại Indonesia.
Báo cáo từ Thế Giới Di Động cho biết thị trường sản phẩm công nghệ và điện máy ở Indonesia có giá trị ước tính khoảng 14 tỷ USD. Riêng mảng điện thoại chiếm 9 tỷ USD (gần gấp đôi Việt Nam), trong khi ngành hàng điện máy mới chỉ bằng 70% quy mô tại Việt Nam.
Lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng Era Blue sẽ đạt thị phần 20-40% trong 5 năm tới, và sẽ tiến hành IPO. Doanh thu kỳ vọng theo đó tiến đến 2-4 tỷ USD/năm.
Vào năm 2017, Thế Giới Di Động cũng từng xâm nhập vào thị trường Campuchia với cửa hàng điện thoại BigPhone đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh.
Năm 2019, BigPhone được chuyển đổi sang mô hình mới Bluetronics chuyên kinh doanh cả điện thoại và điện máy để phù hợp với văn hóa tiêu dùng. Đây là chuỗi bán lẻ điện máy lớn nhất xứ chùa tháp với 50 cửa hàng.
Bluetronics khi đó được Thế Giới Di Động xem là bàn đạp cho tham vọng xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á. Doanh thu của chuỗi liên tiếp tăng trưởng và đạt đỉnh gần 500 tỷ đồng vào 2021. Dù vậy, mức này đóng góp chưa đến 0,5% tổng doanh thu của công ty.
Tuy nhiên, bất ngờ đầu năm nay, Thế Giới Di Động thông tin dừng phát triển tại thị trường này. Một trong những lý do là vì quy mô thị trường nhỏ và chính sách thuế phức tạp. Hầu hết cửa hàng nhỏ lẻ tại Campuchia không có thuế giá trị gia tăng, trong khi Bluetronics tính thuế này cộng thêm thuế nhập khẩu, nên giá bán sản phẩm luôn cao hơn mặt bằng chung 10-15%.
Điều này khiến Bluetronics khó cạnh tranh nếu giữ giá bán cao, còn chấp nhận chạy đua với các cửa hàng nhỏ lẻ thì không có lãi.
Đánh giá chuỗi này không có tiềm năng đóng góp doanh thu và lợi nhuận đáng kể trong tương lai, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết chủ động đóng cửa, ngừng kinh doanh tại Campuchia để giảm gánh nặng sau 6 năm hoạt động, nhằm tập trung vào những mô hình kinh doanh khác và những thị trường khác.
Du khách nước ngoài say mê reo hò cổ vũ theo từng pha bóng đẹp mắt trên mặt bàn cong. Môn chơi mới lạ này mang tên Teqball.
Bộ Tài chính đang tiến hành xây dựng một số chính sách, chế tài mới liên quan đến chính sách thuế bất động sản. Bộ cho biết đã nhận được dư luận rằng đánh thuế bất động sản thứ hai sẽ gây "sốc" thị trường.
Được xem là “trái tim” của dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chính là nhà ga hành khách. Nhà ga hành khách đang được đẩy nhanh tiến độ, thi công kết cấu mái khung thép công trình nặng khoảng 32 nghìn tấn.
Du lịch MICE (hội nghị kết hợp du lịch) đang được nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm. TP.HCM cũng đang có chính sách để khuyến khích các đoàn MICE quốc tế đến TP.HCM tổ chức hội nghị, khuyến thưởng và du lịch.
Aeon, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản lại tiếp tục mở rộng đầu tư tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam – thị trường được Aeon xem là quan trọng bật nhất bên ngoài Nhật Bản.
Ngoài việc được trải nghiệm miễn phí bay kinh khí cầu trong Tuần lễ du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, du khách sẽ được chụp ảnh bằng flycam trong chuyến bay. Khách sạn, cơ sở lưu trú tại tỉnh sẽ dành 1.000 phòng nghỉ miễn phí.