2023 được xem là năm nở rộ trend cho ngành F&B với nhiều món ăn, thức uống hết sức bất ngờ. Tuy nhiên, sau thời gian ầm ĩ, những trend này nhanh chóng bị lãng quên.
Đầu năm 2023, những video đầu tiên quay lại hình ảnh một người đàn ông lớn tuổi đứng bán cà phê trên đường Cộng Hòa - TP. HCM đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Chỉ trong thời gian ngắn, cà phê muối trở thành một hiện tượng.
Trên thực tế, cà phê muối không phải là một loại thức uống mới. Tại Việt Nam, nơi đầu tiên bán cà phê muối được cho là thành phố Huế - Thừa Thiên Huế, được nhiều khách du lịch chia sẻ, sau đó lan tỏa đến nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Tuy nhiên, cho đến khi những video quảng bá, review về cà phê muốn tràn lan trên mạng xã hội, thì thức uống này mới được đông đảo mọi người biết đến.
Từ đó, các xe đẩy bán cà phê muối mọc lên như nấm tại TP.HCM, chỉ cần đi một đoạn đường bạn có thể gặp đến vài xe cà phê muối. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, trào lưu cà phê muối đã bắt đầu thoái trào dần. Đến hiện tại, các cửa xe đẩy cà phê muối cũng không còn hút như trước nữa. Thức uống này trong menu nhiều quán nước cũng không còn là món ưu tiên.
Cùng với cà phê muối, giữa đầu năm 2023, món trà mãng cầu nhanh chóng "thống trị" làng ẩm thực mùa hè. Loại đồ uống này xuất hiện ở Long An, TP.HCM sau đó lan rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng. Đây là thức uống giải khát theo mùa, nên thực khách có tâm lý tranh thủ thưởng thức, tạo nên cơn sốt trên các hội nhóm ẩm thực và thường xuyên hết hàng trên ứng dụng giao đồ ăn.
Thành phần chính của món trà mãng cầu rất đơn giản, chỉ bao gồm trà lài, tắc, đường và mãng cầu. Ly trà đậm vị, thơm mùi hoa lài và mãng cầu, là thức uống gây sốt trong mùa hè năm nay.
Những ngày cuối mùa hè, sức nóng của đồ uống này nhanh chóng bị bão hòa. Sau một thời gian được “săn đón”, món đồ uống mới mẻ này dần trở nên “bình thường”, không còn thu hút được sự quan tâm như trước.
Trong mùa hè, đi đôi với trà mãng cầu là gỏi gà măng cụt. Vị chua thanh của gỏi măng cụt được review hấp dẫn trong các video trên mạng xã hội nhanh chóng tạo nên cơn sốt ẩm thực khi kết hợp với thịt gà xé cùng hành tây, rau răm, hành khô, cà rốt bào sợi...
Suốt mùa hè, nhà nhà người người cùng tìm mua trải nghiệm món ăn này, gây ra nhiều luồn ý kiến trái chiều lo ngại cây măng cụt bị tận diệt vì chủ vườn hái bán trái xanh.
Trên thực tế, gỏi gà măng cụt vốn là món ngon lâu đời bắt nguồn từ vùng đất Lái Thiêu, Bình Dương. Nhưng đến khi món ăn này bất ngờ "lên xu hướng" trên khắp các mạng xã hội, thì nó mới thật sự được nhiều người biết đến.
Nhưng sức nóng của gỏi gà măng cụt nhanh chóng “nguội” theo thời gian. Món ăn này gần như biến mất sau mùa hè.
Bánh đồng xu
Bánh đồng xu phô mai là một món ăn vặt du nhập từ Hàn Quốc. Món ăn này nhanh chóng được giới trẻ yêu thích và trở thành một trào lưu mới trong năm 2023.
Bánh gồm có lớp vỏ xốp, thơm mùi trứng sữa, gần giống vỏ bánh trứng gà non. Phần nhân là phô mai Hàn Quốc, khi bẻ có thể kéo thành sợi dài, gây thích thú cho thực khách.
Ngay sau khi lên xu hướng, các cửa hàng bánh đồng xu liên tiếp mọc lên khắp các địa bàn tại TP.HCM hay Hà Nội, với giá bán dao động từ 25.000 - 50.000 đồng/chiếc.
Nhưng cũng như nhiều món ăn khác, chỉ một thời gian xuất hiện khắp mạng xã hội, độ phủ sóng của bánh đồng xu dần phai nhạt. Nếu như trước kia các xe bán bánh đồng xu luôn đông nghịt người đứng xếp hàng thì bây giờ lại vắng hoe. Nhiều người rao thanh lý khuôn bánh giá rẻ vì không còn khách mua.
Trà chanh giã tay chính là thức uống đẩy bánh đồng xu vào quên lãng. Món đồ uống này được làm từ chanh Quảng Đông, một loại chanh có hương thơm đặc trưng. Món trà chanh giã tay dù không có điểm nhấn gì đặc biệt nhưng đang được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình.
Cũng giống như các trào lưu khác, các xe đẩy bán trà chanh giã tay nhanh chóng mọc lên như nấm. Khách hàng ở nhiều nơi tò mò tìm đến các nơi bán trà chanh giã tay để thưởng thức thức uống gây sốt này. Thậm chí, nhiều người xếp hàng nửa tiếng để mua được trà chanh giã tay.
Tuy nhiên, sau khoảng 2 tháng “làm mưa làm gió”, các xe trà chanh giã tay lại vắng khách. Nhiều người vẫn quay lại với món nước trà chanh truyền thống.
Nhắc tới trào lưu F&B nổi bật trong năm 2023 không thể không nhắc đến mì thanh long. Nhờ một video quảng cáo của nhãn hàng, món ăn trở nên phổ biến và được săn lùng khắp nơi. Đoạn quảng cáo được quay dựng đơn giản, theo phong cách xưa cũ, có phần sơ sài, thiếu chỉn chu nhưng lại tạo được sự khác biệt.
Sau khi lên xu hướng, món mì thanh long nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội. Mì thanh long trở thành từ khóa ẩm thực được tìm kiếm nhiều trên các mạng xã hội, thậm chí thương hiệu còn nhận được "bão đơn" và "cháy hàng" trên sàn thương mại điện tử.
Chỉ sau một thời gian ngắn, mì thanh long cùng trend “lần đầu tiên” không còn giữ được sức hút như trước. Món ăn này còn nhận lại nhiều nhận xét hương vị không nổi bật, không khác biệt với mì tôm thường.
Giống như trà chanh giã tay, trà sữa đất nung Vân Nam đã trở thành trào lưu F&B cuối năm 2023. Thời gian đó, nhiều người đã nhanh chóng cập nhật xu hướng, mở bán trà sữa đất nung.
Quy trình làm nên set trà sữa đất nung Vân Nam khá cầu kỳ với nguyên liệu chính là trà, các loại thảo mộc, táo đỏ sấy khô, đường, sữa tươi, hoa ướp trà… Thức uống này rất phù hợp để thưởng thức trong mùa đông.
Tương tự như những món ăn hot trend trong năm, trà sữa đất nung cũng không thoát khỏi tình trạng “hết thời”. Suy cho cùng, đây chỉ là thức uống độc lạ, đáp ứng được sự tò mò của thực khách. Cho đến hiện tại, trà sữa đất nung đã mất đi sự lăng xê của thực khách.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.