Hơn 1 tuần qua, chiếc xe đẩy nhỏ tại góc đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình, TP.HCM) của anh Nguyễn Chí Thanh (ngụ quận 12, TP.HCM) trở thành địa điểm ăn uống được đông đảo giới trẻ Sài thành lui tới. Hầu hết đều tìm đến vì tò mò với món ăn độc đáo “lạp xưởng nướng đá”.
Mở cửa vào lúc 3 giờ chiều và đóng cửa vào lúc 3 giờ sáng, suốt 12 tiếng, anh Thanh làm việc không ngơi tay. Khi thì canh lửa, nướng lạp xưởng, lúc lại tất bật đóng gói ớt thành những phần nhỏ để khách tiện mang về.
Trước đây, anh Thanh kinh doanh trà chanh giã tay. Khi biết lạp xưởng nướng đá đang là món ăn gây bão mạng xã hội, anh Thanh quyết đầu tư 4 triệu mua máy móc, nhập nguyên liệu để chuyển sang kinh doanh món ăn “hot trend” này.
Ngay khi vừa ra mắt, cửa tiệm nhỏ của anh đã có đông đảo bạn trẻ đón nhận. Từ 3 giờ chiều, thực khách đã nối đuôi nhau xếp hàng chờ thưởng thức. Cứ thế 800 xiên lạp xưởng được bán sạch trong 1 ngày.
“ Món ăn này có nguồn gốc từ Trung Quốc thế nên tôi phải tự nghiên cứu, điều chỉnh công thức sao cho phù hợp với khẩu vị người Việt Nam”, anh Thanh nói.
Theo anh, quy trình thực hiện món lạp xưởng nướng đá không quá phức tạp. Lạp xưởng được nướng chín, sau đó được áo qua một lớp bột ớt. Cả quá trình mất khoảng 10-15 phút. Khó nhất là phải nhanh mắt, lẹ tay trở mặt lạp xưởng khi nướng với số lượng lớn, đảm bảo các mặt của lạp xưởng phải chín đều.
Sức hút của món lạp xưởng nướng đá được thể hiện ngay từ cái tên. Thay vì nướng trên các loại bếp thông thường, món ăn này được nướng trực tiếp trên đá núi lửa. Theo anh Thanh, loại đá này có ưu điểm là không sản sinh hóa chất khi nấu và giúp giữ được trọn vẹn độ tươi, độ ngọt của thịt.
“Mỗi khay có thể nướng khoảng 30 cái lạp xưởng, vì thế cần phải quan sát thật kỹ và nhanh tay trở lạp xưởng liên tục. Nếu lạp xưởng không được nướng chín đều, thực khách vào sẽ bị đau bụng. Đá nướng lạp xưởng cũng được tôi vệ sinh mỗi ngày để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, anh Thanh nói.
Tuần vừa qua, tại TP.HCM đã xuất hiện nhiều điểm bán lạp xưởng nướng đá, tập trung tại các tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình), đường Vạn Kiếp (quận Phú Nhuận), đường Trường Chinh (Tân Bình),... Điểm chung của những điểm bán này là đều có rất đông thực khách nối đuôi nhau xếp hàng chờ thưởng thức.
Có nguồn gốc từ Hà Khẩu (Trung Quốc), món lạp xưởng nướng đá đã chính thức “đổ bộ” vào Sài Gòn và trở thành cơn sốt ẩm thực những ngày gần đây. Món ăn có hương vị béo, thơm kèm theo chút cay tê của ớt bột Trung Quốc, thích hợp để nhâm nhi vào những ngày Sài Gòn trở lạnh.
Anh Thanh cho biết, các nguyên liệu chính thực hiện nên món ăn bao gồm: lạp xưởng tươi và ớt bột đều được anh nhập hàng từ Hà Khẩu (Trung Quốc) thông qua đường chính ngạch. Điều đặc biệt của loại lạp xưởng này là không được tẩm ướp gia vị nên giữ được độ thanh, tươi vốn có.
Những ngày đầu, anh nhập về khoảng 400 chiếc lạp xưởng, bán khoảng 3-4 tiếng đã hết sạch. Có những vị khách lặn lội đường xa đến, anh đành xin lỗi và hẹn hôm khác. Cảm giác áy náy với khách hàng cộng với lượt khách đến tiệm ngày một tăng, những ngày sau, anh mạnh tay nhập về hơn 1000 chiếc mỗi ngày.
Cách đây 4 ngày, anh cũng tăng cường thêm một bếp điện nhằm tăng công suất, đảm bảo khách không phải chờ lâu để được thưởng thức món ăn. Trung bình, mỗi khách mua từ 3-4 xiên. Không ít khách sẵn sàng chờ đợi để mua 20 xiên lạp xưởng về làm quà cho con, cháu.
Hiện tại, anh Thanh phục vụ khách hàng 2 loại chính là có ớt và không ớt, khách hàng có thể lựa chọn tùy thuộc vào khẩu vị cá nhân. Tất cả đều được bán đồng giá 15.000 đồng/xiên.
“Món này có khá nhiều biến thể, tuy nhiên, tôi chỉ kinh doanh 2 vị là có ớt và không ớt để đảm bảo tính nguyên bản của món ăn”, anh Thanh cho biết.
Chờ đợi hơn nửa tiếng, nhóm bạn của Nguyễn Thị Hương Giang (quận 12, TP.HCM) đã có thể cầm trên tay món lạp xưởng nướng đá “hot trend”. Biết đến món ăn qua lời giới thiệu của bạn bè, cô bạn quyết định tìm đến ăn để thỏa trí tò mò. Hương vị thơm ngon, có độ cân bằng giữa tỷ lệ thịt nạc và mỡ, là những yếu tố khiến Hương Giang quyết định đưa lạp xưởng nướng đá vào danh sách những món ăn yêu thích.
“Ban đầu, tôi đi ăn trong tâm thế ăn thử cho biết nhưng không ngờ món ăn lại vượt xa kỳ vọng của tôi. Lớp thịt mềm, xốp chứ không quá mềm như xúc xích thông thường. Lớp bột ớt bên ngoài thật sự tăng hương vị cho món ăn, làm cho món ăn cay và thơm hơn”, Giang nói.
Lặn lội từ quận 7 sang Tân Bình để thưởng thức lạp xưởng nướng đá sau khi xem hàng chục clip review trên mạng xã hội, Vân Anh đánh giá món ăn với số điểm 10/10. Theo Vân Anh, giá tiền 15.000 đồng rất hợp lý, phù hợp với học sinh, sinh viên.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.