Chủ nhật, 05/05/2024

Ẩm thực, thời trang… tiếp tục thúc đẩy bất động sản thương mại tăng trưởng

06/01/2024 2:39 PM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, bất động sản thương mại sẽ duy trì mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. Các ngành hàng như ẩm thực và đồ uống (F&B), thời trang và phong cách sống sẽ tiếp tục là những động lực chính cho nhu cầu thuê mới.

 Tiềm năng phát triển của bất động sản thương mại 

Năm 2023 vừa qua, bất động sản thương mại bán lẻ được đánh giá vẫn có tốc độ tăng trưởng ổn định nhờ duy trì được lượng khách thuê.

Theo JLL Vietnam (chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp), quý IV/2023, khu vực ngoài trung tâm TP.HCM ghi nhận một xu hướng tích cực với diện tích hấp thụ thuần đạt 35.868 m2. Động lực chính cho sự tăng trưởng này đến từ việc mở rộng của các khách thuê chính tại các dự án mới. Các giao dịch đáng chú ý trong quý bao gồm Haidilao (>1.000 m2), H&M, Starbucks, và VNVC Centre tại Hùng Vương Plaza.

Ngược lại, tại khu vực trung tâm, diện tích hấp thụ thuần giảm nhẹ trong quý. Nguyên nhân chính là do việc chuyển dịch của các thương hiệu kém hiệu quả tại Vincom Centre Đồng Khởi và Diamond Plaza, nhằm tái cấu trúc và duy trì hoạt động kinh doanh của họ.

Ẩm thực, thời trang… tiếp tục thúc đẩy bất động sản thương mại tăng trưởng- Ảnh 1.

Thị trường bất động sản thương mại, bán lẻ tăng trưởng ổn định trong năm 2023. Ảnh: Gia Linh

Về nguồn cung, thị trường đã chứng kiến việc bổ sung nguồn cung mới với việc cải tạo Hùng Vương Plaza (28.066 m2) tại quận 5 và Thiso Mall Phan Huy Ich (18.000 m2) tại quận Gò Vấp. Trong khi đó, Khu trung tâm vẫn duy trì nguồn cung ổn định, với tổng nguồn cung tại khu trung tâm vẫn ở mức 84.109 m2, trong khi khu vực ngoài trung tâm mở rộng lên đến 538.819 m2 tính đến cuối năm 2023.

Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại trọng điểm trên toàn thị trường trong năm 2023 tương đối ổn định ở mức 5,4%, thấp hơn mức 7,9% ghi nhận vào cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện tín hiệu tích cực về thị trường khi các trung tâm thương mại trọng điểm đã trở lại mức lấp đầy trung bình trước đại dịch.

Về giá thuê, các chuyên gia JLL cho biết, giá thuê thuần tại khu trung tâm trong quý IV/2023 có sự tăng nhẹ, đạt mức 83 USD/m2/tháng, tăng 0,4% theo quý và 1,3% theo năm. Điều này phản ánh sự tăng trưởng của trung tâm thương mại trọng điểm trong khu vực, đánh dấu sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường trong phân khúc này.

Ngược lại, tại khu vực ngoài trung tâm, giá thuê thuần đã giảm xuống còn 35,4 USD/m2/tháng giảm 1,6% so với quý trước. Sự giảm này chủ yếu do sự gia nhập của nguồn cung mới với mức giá cạnh tranh trong khu vực.

Các nhóm ngành là khách hàng tiềm năng của bất động sản thương mại

Trước đó, nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhu cầu thuê mặt bằng thương mại bán lẻ tiếp tục gia tăng. Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại trung tâm thương mại và khối để thương mại vượt mức trên 90%.

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ trong năm 2023 diễn biến sôi động với nguồn cung mới và kế hoạch phát triển của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu nhằm mở rộng và khai trương cửa hàng mới có diện tích hàng nghìn m2, như Uniqlo, Muji....

Ẩm thực, thời trang… tiếp tục thúc đẩy bất động sản thương mại tăng trưởng- Ảnh 3.

Các ngành hàng như ẩm thực và đồ uống (F&B), thời trang... dẫn đầu nhu cầu thuê mặt bằng. Ảnh: Gia Linh

Các chuyên gia dự báo trong năm 2024, các trung tâm thương mại trọng điểm dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ lượng khách thuê và lưu lượng khách hàng ổn định, điều này dự báo sẽ tiếp tục thúc đẩy giá thuê thuần.

Trong năm 2024, nhiều dự án sẽ đưa vào khai thác, cung cấp hơn 30.000 m2 sàn cho thị trường. Đáng chú ý, các ngành hàng như ẩm thực và đồ uống (F&B), thời trang và phong cách sống sẽ tiếp tục là những động lực chính cho nhu cầu thuê mới.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản thương mại bán lẻ Việt Nam còn rất hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển. Quy mô thị trường sẽ tiếp tục tăng cùng sự gia tăng sức tiêu dùng nội địa với phân nửa dân số trong độ tuổi lao động, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao...

Nhu cầu khổng lồ về bán lẻ, đặc biệt là từ tầng lớp trung lưu, siêu giàu ngày càng tăng nhanh là cơ hội gia nhập thị trường, điểm đến lý tưởng của các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh tới phân khúc bán lẻ xa xỉ vốn còn hiện diện rất ít so với các nước các trong khu vực.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hé lộ kịch bản Việt Nam đón các công ty chip bán dẫn

Hé lộ kịch bản Việt Nam đón các công ty chip bán dẫn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Đỗ Thành Trung hôm nay hé lộ kịch bản thu hút các "đại bàng" công nghệ của thế giới, đặc biệt là các tập đoàn chip bán dẫn.

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Quảng Trị: Khách hàng hưởng lợi nhờ đội ngũ tự doanh Vinhomes

Quảng Trị: Khách hàng hưởng lợi nhờ đội ngũ tự doanh Vinhomes

Ra mắt trong tháng 4/2024, đội ngũ kinh doanh tự doanh dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiếp cận thông tin, lựa chọn sản phẩm và giao dịch bất động sản, cùng hệ thống phân phối toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến.

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Chiều nay, mưa đã xuất hiện ở một số quận trung tâm TP.HCM. Dù mưa nhỏ nhưng cũng góp phần "giải nhiệt" vào buổi chiều cuối tuần sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt.

OCB bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong Ban điều hành

OCB bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong Ban điều hành

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc từ ngày 6/5/2024.

Nguyên nhân Bia Hà Nội báo lỗ

Nguyên nhân Bia Hà Nội báo lỗ

Thua lỗ ngay quý đầu năm 2024, Bia Hà Nội sẽ khó để hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm. Đây là lần đầu tiên Habeco báo lỗ theo quý tính từ quý 2/2020.