
Cách bán nông sản kiểu mới: Chỉ cần ngồi tại vườn, chốt đơn mỏi tay
Phúc Minh
13/04/2024 4:34 PM (GMT+7)
Một chương trình livestream bán đặc sản, sản phẩm OCOP trên TikTok mang lại doanh thu 100 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, từ miền ngược đến miền xuôi. Đây là cách bán nông sản kiểu mới.
Cách bán nông sản kiểu mới: Chốt đơn ầm ầm trên livestream
Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok được xem là một chiến dịch quảng bá nông sản thành công trong năm 2023. Các sản phẩm OCOP (sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đã tiếp cận được nhiều khách hàng. Qua đây, người tiêu dùng trên cả nước đã biết đến Chương trình OCOP và sản phẩm OCOP đặc trưng của từng địa phương.
Trong năm đầu tiên triển khai, có khoảng 800 phiên livestream, giới thiệu và quảng bá nhiều đặc sản, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ của từng địa phương. Từ chật vật đầu ra, sản phẩm OCOP đã rộng đường đến tay khách hàng khi ghi nhận đến 100 tỷ đồng doanh thu từ các phiên livestream.

Livestream bán đặc sản, sản phẩm OCOP trên TikTok. Ảnh: T.Hoài
Chị Nguyễn Ngọc Hương - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt, cho biết các sản phẩm bột rau má, bột rau tía tô… đạt chuẩn OCOP 4 sao của công ty đã sôi nổi tham gia các phiên livestream quảng bá OCOP tại TP.HCM. Sau các phiên, công ty nhận thấy tiếp cận được nhiều khách hàng mới, số lượng đơn giao thành công tăng vọt.
“Dù tỷ lệ hủy đơn thông qua livestream trên TikTok là có do đặc thù người tiêu dùng có phần mua theo cảm tính. Nhưng, đây vẫn là một kênh bán hàng rất hiệu quả trong bối cảnh mọi người có xu hướng giải trí và mua sắm trên TikTok ngày càng nhiều”, chị Hương nói.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam, cho biết Chợ phiên OCOP là một chương trình được đánh giá rất cao. Ý tưởng này từ Bộ NNPTNT, khi được đề nghị, TikTok bắt tay thực hiện nay.
“Tại sao là người Việt nhưng chúng ta không biết đặc sản của mình mà phải đi mua hàng giả, nhái kém chất lượng. Chúng tôi xây dựng Chợ phiên OCOP, hàng tuần, đặc sản các địa phương được giới thiệu và nhiều người đã biết đến OCOP, biết đặc sản OCOP và ủng hộ”, ông Thanh nói.
Bắt tay đưa nông sản đến tay người Việt
Sau Chợ phiên OCOP, mới đây, TikTok vừa tiếp tục công bố chương trình “Tự hào hàng Việt” và HiGreen với các từ khóa tương ứng để tạo thành xu hướng trên nền tảng.

Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok được xem là một chiến dịch quảng bá nông sản thành công trong năm 2023. Ảnh: Thu Hoài
Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô của Chợ phiên OCOP, giới thiệu, quảng bá, đa dạng và số hóa thương mại cho các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng. Cụ thể, cùng với chuỗi các phiên livestream định kỳ vào thứ Bảy hàng tuần, TikTok Shop sẽ mở tab “Hàng Việt”, tập hợp sản phẩm được gắn nhãn “Hàng Việt” từ các thương hiệu và các nhà bán hàng địa phương, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm hàng nội địa uy tín, độc đáo thuộc đa dạng danh mục ngành hàng.
Tương tự Chợ phiên OCOP, các nhà sáng tạo nội dung và đối tác của TikTok Shop sẽ tham gia các phiên livestream bán hàng Việt tại các tỉnh, đồng thời trực tiếp hướng dẫn cách thức livestream giới thiệu và bán sản phẩm cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng địa phương.
Về HiGreen, đây là chiến dịch nhằm thúc đẩy các sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện môi trường. Các sản phẩm sẽ được gắn nhãn #HiGreen, hiển thị trong tab #HiGreen trên ShopTab, và áp dụng các chương trình sale ưu đãi vào thứ Bảy hàng tuần.
Các nhà sáng tạo nội dung trong mảng video ngắn, live và TikTok Shop được tạo điều kiện đến tận nơi trải nghiệm, tham quan nhà xưởng sản xuất, từ đó thực hiện các video hỗ trợ truyền thông, quảng bá sản phẩm, và trực tiếp tham gia livestream bán hàng.
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết mục tiêu của ngành nông nghiệp đang hướng đến là nông nghiệp bền vững. Với cách truyền thông mới, bán hàng mới qua TikTok, câu chuyện sản phẩm, quá trình làm ra sản phẩm, câu chuyện văn hóa, tính nhân văn được chuyển tải tới người tiêu dùng. Đây là điều mà cách bán hàng truyền thống không làm được. Nhờ vậy, thúc đẩy nhu cầu mới, giá trị mới.
Đại diện TikTok Việt Nam cho rằng để hướng đến sự bền vững ở khía cạnh sản xuất lẫn tiêu dùng, chắc chắn cần sự hợp lực của tất cả các bên, trong đó có các cơ quan chính phủ và tổ chức xã hội. Về phía nền tảng, TikTok sẽ làm việc chặt chẽ với các địa phương, chủ động tìm kiếm, hỗ trợ đào tạo các nhà bán hàng địa phương, giới thiệu các sản phẩm mới theo hướng bền vững đến người tiêu dùng.
Một năm đồng hành cùng VF 6, người dùng “nghiện” xe điện, không muốn quay lại xe xăng
Sau khi đánh giá nhiều lựa chọn cả xăng và điện, anh Phúc Sơn (Nam Định cũ, nay là Ninh Bình) quyết định tậu VinFast VF 6 vì ưng thiết kế và cảm giác lái vượt xa xe xăng. Sau 1 năm, anh khẳng định đó là quyết định sáng suốt và bản thân anh đã… nghiện xe điện.
Trần Văn Hoàng Nam: Từ cậu học trò nghèo đến giám đốc cấp cao Tại Anh Quốc
Trong dòng chảy không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, câu chuyện về những người Việt trẻ tuổi kiên cường, vượt qua mọi rào cản để khẳng định vị thế trên trường quốc tế luôn là nguồn cảm hứng bất tận.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thẳng thừng kêu gọi tước quyền lực của Fed
Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cần được giải thoát khỏi nhiệm vụ giám sát các ngân hàng trong nước, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent viết trên tờ Wall Street Journal.
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
(Đồng Nai, ngày 19/8/2025) – Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.