Thứ hai, 27/05/2024

Cách bán nông sản kiểu mới: Chỉ cần ngồi tại vườn, chốt đơn mỏi tay

13/04/2024 4:34 PM (GMT+7)

Một chương trình livestream bán đặc sản, sản phẩm OCOP trên TikTok mang lại doanh thu 100 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, từ miền ngược đến miền xuôi. Đây là cách bán nông sản kiểu mới.

Cách bán nông sản kiểu mới: Chốt đơn ầm ầm trên livestream

Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok được xem là một chiến dịch quảng bá nông sản thành công trong năm 2023. Các sản phẩm OCOP (sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đã tiếp cận được nhiều khách hàng. Qua đây, người tiêu dùng trên cả nước đã biết đến Chương trình OCOP và sản phẩm OCOP đặc trưng của từng địa phương.

Trong năm đầu tiên triển khai, có khoảng 800 phiên livestream, giới thiệu và quảng bá nhiều đặc sản, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ của từng địa phương. Từ chật vật đầu ra, sản phẩm OCOP đã rộng đường đến tay khách hàng khi ghi nhận đến 100 tỷ đồng doanh thu từ các phiên livestream.

Cách bán nông sản kiểu mới: Chỉ cần ngồi tại vườn, chốt đơn mỏi tay- Ảnh 1.

Livestream bán đặc sản, sản phẩm OCOP trên TikTok. Ảnh: T.Hoài

Chị Nguyễn Ngọc Hương - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt, cho biết các sản phẩm bột rau má, bột rau tía tô… đạt chuẩn OCOP 4 sao của công ty đã sôi nổi tham gia các phiên livestream quảng bá OCOP tại TP.HCM. Sau các phiên, công ty nhận thấy tiếp cận được nhiều khách hàng mới, số lượng đơn giao thành công tăng vọt.

“Dù tỷ lệ hủy đơn thông qua livestream trên TikTok là có do đặc thù người tiêu dùng có phần mua theo cảm tính. Nhưng, đây vẫn là một kênh bán hàng rất hiệu quả trong bối cảnh mọi người có xu hướng giải trí và mua sắm trên TikTok ngày càng nhiều”, chị Hương nói.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam, cho biết Chợ phiên OCOP là một chương trình được đánh giá rất cao. Ý tưởng này từ Bộ NNPTNT, khi được đề nghị, TikTok bắt tay thực hiện nay.

“Tại sao là người Việt nhưng chúng ta không biết đặc sản của mình mà phải đi mua hàng giả, nhái kém chất lượng. Chúng tôi xây dựng Chợ phiên OCOP, hàng tuần, đặc sản các địa phương được giới thiệu và nhiều người đã biết đến OCOP, biết đặc sản OCOP và ủng hộ”, ông Thanh nói.

Bắt tay đưa nông sản đến tay người Việt

Sau Chợ phiên OCOP, mới đây, TikTok vừa tiếp tục công bố chương trình “Tự hào hàng Việt” và HiGreen với các từ khóa tương ứng để tạo thành xu hướng trên nền tảng.

Cách bán nông sản kiểu mới: Chỉ cần ngồi tại vườn, chốt đơn mỏi tay- Ảnh 2.

Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok được xem là một chiến dịch quảng bá nông sản thành công trong năm 2023. Ảnh: Thu Hoài

Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô của Chợ phiên OCOP, giới thiệu, quảng bá, đa dạng và số hóa thương mại cho các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng. Cụ thể, cùng với chuỗi các phiên livestream định kỳ vào thứ Bảy hàng tuần, TikTok Shop sẽ mở tab “Hàng Việt”, tập hợp sản phẩm được gắn nhãn “Hàng Việt” từ các thương hiệu và các nhà bán hàng địa phương, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm hàng nội địa uy tín, độc đáo thuộc đa dạng danh mục ngành hàng.

Tương tự Chợ phiên OCOP, các nhà sáng tạo nội dung và đối tác của TikTok Shop sẽ tham gia các phiên livestream bán hàng Việt tại các tỉnh, đồng thời trực tiếp hướng dẫn cách thức livestream giới thiệu và bán sản phẩm cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng địa phương.

Về HiGreen, đây là chiến dịch nhằm thúc đẩy các sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện môi trường. Các sản phẩm sẽ được gắn nhãn #HiGreen, hiển thị trong tab #HiGreen trên ShopTab, và áp dụng các chương trình sale ưu đãi vào thứ Bảy hàng tuần.

Các nhà sáng tạo nội dung trong mảng video ngắn, live và TikTok Shop được tạo điều kiện đến tận nơi trải nghiệm, tham quan nhà xưởng sản xuất, từ đó thực hiện các video hỗ trợ truyền thông, quảng bá sản phẩm, và trực tiếp tham gia livestream bán hàng.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết mục tiêu của ngành nông nghiệp đang hướng đến là nông nghiệp bền vững. Với cách truyền thông mới, bán hàng mới qua TikTok, câu chuyện sản phẩm, quá trình làm ra sản phẩm, câu chuyện văn hóa, tính nhân văn được chuyển tải tới người tiêu dùng. Đây là điều mà cách bán hàng truyền thống không làm được. Nhờ vậy, thúc đẩy nhu cầu mới, giá trị mới.

Đại diện TikTok Việt Nam cho rằng để hướng đến sự bền vững ở khía cạnh sản xuất lẫn tiêu dùng, chắc chắn cần sự hợp lực của tất cả các bên, trong đó có các cơ quan chính phủ và tổ chức xã hội. Về phía nền tảng, TikTok sẽ làm việc chặt chẽ với các địa phương, chủ động tìm kiếm, hỗ trợ đào tạo các nhà bán hàng địa phương, giới thiệu các sản phẩm mới theo hướng bền vững đến người tiêu dùng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xây trường học đồng hành với làm nhà

Xây trường học đồng hành với làm nhà

Những năm gần đây, dự án nhà ở tích hợp trường học là một trong những ưu tiên hàng đầu của các khách hàng là gia đình trẻ trong việc quyết định chọn chỗ ở. Nắm bắt xu hướng trên, nhiều chủ đầu tư địa ốc dần thay đổi chiến lược phát triển sản phẩm.

"Chọn mặt gửi vàng' khi mua nhà trả góp

"Chọn mặt gửi vàng' khi mua nhà trả góp

Mua nhà trả góp là một phương án tài chính hợp lý với phần đông người dân, nhưng không phải ai cũng biết cách tính toán an toàn khi lựa chọn hình thức này.

Doanh nghiệp từng 'mang tiếng' có tên trong danh sách 'Nơi làm việc tốt nhất'

Doanh nghiệp từng 'mang tiếng' có tên trong danh sách 'Nơi làm việc tốt nhất'

Great Place To Work mới công bố danh sách 25 doanh nghiệp là "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024". Công ty tài chính tiêu dùng F88 và những doanh nghiệp quốc tế như Hilton, Syngenta, Ericson, Schneider, DHL-VNPT được vinh danh ở phân khúc công ty có quy mô vừa.

IFC sắp rót thêm vốn vào một ngân hàng Việt

IFC sắp rót thêm vốn vào một ngân hàng Việt

Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC thuộc Nhóm Ngân hàng Thế (World Bank) vừa phê duyệt khoản đầu tư mới trị giá 150 triệu USD vào Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) từ chuỗi chương trình "tài chính xanh" của IFC.

Trái chiều với tỷ giá, lãi suất tiền gửi có thể tăng

Trái chiều với tỷ giá, lãi suất tiền gửi có thể tăng

Tỷ giá USD/VND dự báo sẽ quay về mức 24,000 vào cuối năm và lên 24,600 vào quý 1/2025. Các chuyên gia cho rằng mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm hiện nay đang ở đáy nên có thể tăng từ 0.5-1 điểm phần trăm trong tất cả kỳ hạn.

Kỳ nghỉ hè này gia đình bạn chọn đi chơi ở đâu?

Kỳ nghỉ hè này gia đình bạn chọn đi chơi ở đâu?

Tọa lạc tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An và Khánh Hòa, những khu nghỉ dưỡng này mang đến trải nghiệm kỳ nghỉ hè thú vị cho du khách.