
"Căn cước" bất ngờ nổi lên trong xu hướng tìm kiếm trên Google năm 2024
Tường Thụy
13/12/2024 10:44 PM (GMT+7)
Năm 2024, từ khóa "căn cước" bỗng hiện diện trong danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google tại Việt Nam cùng với những từ khóa được tìm kiếm rất nhiều như bão Yagi hay Euro (giải vô địch bóng đá châu Âu).

Từ khóa "căn cước" vào danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google năm 2024 tại Việt Nam. Ảnh minh họa
Tối muộn 13/12, Google công bố danh sách "Google Year In Search 2024 - Google Một Năm Tìm Kiếm" phản ánh những xu hướng, thông tin được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm.
Danh sách này gồm 7 chủ đề tiêu biểu: "Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất", "Công cụ AI", "Phim", "Du lịch", "Concert", "Kỹ năng", "Cách làm".
Chủ đề thể thao chiếm ưu thế trong xu hướng tìm kiếm chung trên Google
Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải thể thao theo chu kỳ 4 năm như "Euro", "Asian Cup", "Olympics", "Copa" và "Paralympics" chiếm lĩnh top "Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất", thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.
Từ khóa "Tiến trình biến đổi khí hậu" và "bão Yagi" cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.
Mức độ quan tâm về các công cụ AI ngày càng tăng và đa dạng
"Gemini", "Viggle", "Character AI" và "ChatGPT" là những công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) nổi bật trong chủ đề "Công cụ AI". Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến. Trong 10 tên công cụ AI dẫn đầu danh sách, khá chú ý là sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma.
Điều này cũng khá tương đồng với Báo cáo 2024 về Nền Kinh Tế Số Việt Nam, của Google, Bain và Temasek, trong đó nêu rõ sự gia tăng trong việc tải các ứng dụng AI liên quan đến chỉnh sửa hình ảnh hay tạo nội dung video tại Việt Nam. Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của Nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn ở những công việc mang tính sáng tạo.
Du lịch nội địa "lên ngôi" trong xu hướng tìm kiếm Google về điểm đến
8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề "Du lịch'' cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.

Cảnh đẹp Hang Rái – Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). Đây là tác phẩm "Huyền diệu Hang Rái" của tác giả Đào Duy Tân ở TP.HCM, giành giải nhất ảnh đơn trong cuộc thi ảnh "Ninh Thuận - Miền Di sản". (Ảnh: Ban tổ chức cuộc thi cung cấp)
Người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái như: vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ. Đối với các điểm đến nước ngoài, "Du lịch Malaysia" và "Du lịch Châu Âu" là hai từ khóa lọt vào danh sách này với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.
Giải trí: Tìm kiếm về "concert'' và phim quốc tế tăng mạnh
Lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là "concert" cả trong nước lẫn quốc tế, và phim ngoại.
Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới, "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024. Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.

Trong lĩnh vực giải trí, "Anh Trai Say Hi" (ảnh) là 1 từ khóa nổi bật. Ảnh: Vie Channel
Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, "Queen of Tears" cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines. Ngoài các tựa phim quốc tế xuất hiện áp đảo trong danh sách tìm kiếm về "Phim" nói chung, thì điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo khá nhiều ý kiến ủng hộ và cả tranh luận là phim "Mai" và "Quỷ Cẩu".
Người Việt cũng tìm đến công cụ "Tìm Kiếm" để phát triển bản thân
"Kỹ năng" là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như "Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh", "Kỹ năng lãnh đạo quản lý", cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân.
Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí thứ hai trong danh sách này đã cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.
Trong chủ đề "Cách làm", các từ khóa về "Cách làm kẹo chip chip", "Cách làm hoa bằng kẽm nhung" và "Cách làm da mặt căng bóng" đứng ở ba vị trí đầu tiên.
Theo sau đó là "Cách làm Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi" và "Cách làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi". Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ Căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 01/07/2024, Bộ Công an cho phép trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng ký làm thẻ Căn cước. Điều này dẫn đến sự tăng cao trong lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề đặc biệt này.
Cùng theo xu hướng đang làm mưa làm gió về "túi mù" tại Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ, nhiều người dùng đã tìm hiểu "Cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách "Cách làm''.
Danh sách "Google Year In Search 2024 - Google Một Năm Tìm Kiếm" tại Việt Nam:
XU HƯỚNG TÌM KIẾM CHUNG NỔI BẬT NHẤT | ||
| ||
CÔNG CỤ AI | PHIM | DU LỊCH |
|
|
|
CONCERT | KỸ NĂNG | CÁCH LÀM |
|
|
|
Đồng Euro trở thành kênh đầu tư an toàn mới giữa lúc đồng USD Mỹ suy yếu?
Tỷ giá EUR/USD đã tăng liên tục trong vài tuần qua và hiện đang ở mức cao nhất trong hơn 3 năm – vượt ngưỡng 1,14 USD. Điều này dường như khiến đồng Euro dần trở thành "nơi trú ẩn an toàn" mới cho giới đầu tư giữa bối cảnh toàn cầu nhiều biến động.
Nhà ga hàng không gần 11.000 tỷ đồng đón chuyến bay đầu tiên
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - công trình hàng không hiện đại và có quy mô lớn nhất cả nước hiện nay vừa thực hiện khai thác chuyến bay đầu tiên trong ngày 17/4.
Hà Nội thông tin mới nhất về điều chỉnh đơn giá tạm thời tuyến metro Cát Linh - Hà Đông
UBND TP Hà Nội vừa ban hành đơn giá tạm thời dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông.
Khách tranh thủ mua vé tàu, nhiều chặng tàu từ TP.HCM đã cháy vé
Tình hình vé tàu trong dịp lễ 30/4-1/5 đang căng thẳng khi nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tại TP.HCM đến các địa phương tăng cao.
V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025
Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên để triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trong năm 2025. Thỏa thuận giúp nhanh chóng mở rộng độ phủ hạ tầng trạm sạc, mang lại trải nghiệm trọn vẹn và sự thuận tiện tối đa cho các chủ sở hữu ô tô điện VinFast tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Nguồn cung hạn chế, giá căn hộ tại TP.HCM liên tục lập kỉ lục mới
Giá căn hộ tại TP.HCM tiếp tục leo thang, thiết lập cột mốc mới do hạn chế nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng cao cũng như các thông tin sáp nhập tỉnh.
V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025
Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên để triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trong năm 2025. Thỏa thuận giúp nhanh chóng mở rộng độ phủ hạ tầng trạm sạc, mang lại trải nghiệm trọn vẹn và sự thuận tiện tối đa cho các chủ sở hữu ô tô điện VinFast tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.