
"Căn cước" bất ngờ nổi lên trong xu hướng tìm kiếm trên Google năm 2024
Tường Thụy
13/12/2024 10:44 PM (GMT+7)
Năm 2024, từ khóa "căn cước" bỗng hiện diện trong danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google tại Việt Nam cùng với những từ khóa được tìm kiếm rất nhiều như bão Yagi hay Euro (giải vô địch bóng đá châu Âu).

Từ khóa "căn cước" vào danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google năm 2024 tại Việt Nam. Ảnh minh họa
Tối muộn 13/12, Google công bố danh sách "Google Year In Search 2024 - Google Một Năm Tìm Kiếm" phản ánh những xu hướng, thông tin được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm.
Danh sách này gồm 7 chủ đề tiêu biểu: "Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất", "Công cụ AI", "Phim", "Du lịch", "Concert", "Kỹ năng", "Cách làm".
Chủ đề thể thao chiếm ưu thế trong xu hướng tìm kiếm chung trên Google
Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải thể thao theo chu kỳ 4 năm như "Euro", "Asian Cup", "Olympics", "Copa" và "Paralympics" chiếm lĩnh top "Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất", thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.
Từ khóa "Tiến trình biến đổi khí hậu" và "bão Yagi" cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.
Mức độ quan tâm về các công cụ AI ngày càng tăng và đa dạng
"Gemini", "Viggle", "Character AI" và "ChatGPT" là những công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) nổi bật trong chủ đề "Công cụ AI". Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến. Trong 10 tên công cụ AI dẫn đầu danh sách, khá chú ý là sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma.
Điều này cũng khá tương đồng với Báo cáo 2024 về Nền Kinh Tế Số Việt Nam, của Google, Bain và Temasek, trong đó nêu rõ sự gia tăng trong việc tải các ứng dụng AI liên quan đến chỉnh sửa hình ảnh hay tạo nội dung video tại Việt Nam. Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của Nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn ở những công việc mang tính sáng tạo.
Du lịch nội địa "lên ngôi" trong xu hướng tìm kiếm Google về điểm đến
8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề "Du lịch'' cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.

Cảnh đẹp Hang Rái – Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). Đây là tác phẩm "Huyền diệu Hang Rái" của tác giả Đào Duy Tân ở TP.HCM, giành giải nhất ảnh đơn trong cuộc thi ảnh "Ninh Thuận - Miền Di sản". (Ảnh: Ban tổ chức cuộc thi cung cấp)
Người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái như: vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ. Đối với các điểm đến nước ngoài, "Du lịch Malaysia" và "Du lịch Châu Âu" là hai từ khóa lọt vào danh sách này với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.
Giải trí: Tìm kiếm về "concert'' và phim quốc tế tăng mạnh
Lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là "concert" cả trong nước lẫn quốc tế, và phim ngoại.
Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới, "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024. Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.

Trong lĩnh vực giải trí, "Anh Trai Say Hi" (ảnh) là 1 từ khóa nổi bật. Ảnh: Vie Channel
Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, "Queen of Tears" cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines. Ngoài các tựa phim quốc tế xuất hiện áp đảo trong danh sách tìm kiếm về "Phim" nói chung, thì điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo khá nhiều ý kiến ủng hộ và cả tranh luận là phim "Mai" và "Quỷ Cẩu".
Người Việt cũng tìm đến công cụ "Tìm Kiếm" để phát triển bản thân
"Kỹ năng" là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như "Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh", "Kỹ năng lãnh đạo quản lý", cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân.
Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí thứ hai trong danh sách này đã cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.
Trong chủ đề "Cách làm", các từ khóa về "Cách làm kẹo chip chip", "Cách làm hoa bằng kẽm nhung" và "Cách làm da mặt căng bóng" đứng ở ba vị trí đầu tiên.
Theo sau đó là "Cách làm Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi" và "Cách làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi". Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ Căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 01/07/2024, Bộ Công an cho phép trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng ký làm thẻ Căn cước. Điều này dẫn đến sự tăng cao trong lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề đặc biệt này.
Cùng theo xu hướng đang làm mưa làm gió về "túi mù" tại Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ, nhiều người dùng đã tìm hiểu "Cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách "Cách làm''.
Danh sách "Google Year In Search 2024 - Google Một Năm Tìm Kiếm" tại Việt Nam:
XU HƯỚNG TÌM KIẾM CHUNG NỔI BẬT NHẤT | ||
| ||
CÔNG CỤ AI | PHIM | DU LỊCH |
|
|
|
CONCERT | KỸ NĂNG | CÁCH LÀM |
|
|
|
Các công ty Trung Quốc vẫn ở lại Việt Nam sau thỏa thuận thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ
Hầu hết các nhà xuất khẩu Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục hoạt động tại Việt Nam sau khi Hà Nội và Washington đạt được thỏa thuận thương mại, khi họ xem mức thuế quan cuối cùng là có thể chấp nhận được, các nhà phân tích và doanh nhân cho biết.
Australia hỗ trợ tìm kiếm giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê Việt Nam
Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê” nhằm góp phần nâng cao khả năng chống chịu và thích ứng của ngành cà phê Việt Nam, hướng tới kỷ nguyên cà phê thông minh.
Chuỗi bán lẻ lớn nhất Châu Âu chọn Việt Nam, Malaysia để củng cố chuỗi cung ứng
Lidl bổ sung các cảng ở TP. Hồ Chí Minh và ở Malaysia vào tuyến vận chuyển của mình để giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc.
Trước thềm hạn chót đàm phán thương mại với Mỹ: Đông Nam Á gặp nhiều thách thức
Trong khi thời gian đàm phán thương mại gấp rút, khu vực Đông Nam Á không chỉ phải cạnh tranh với phần còn lại của thế giới mà còn với cả chính mình để giành được một thỏa thuận có lợi nhất với chính quyền Trump, chuyên gia rủi ro chính trị Singapore Hasan Jafri bình luận.
Mỹ bất ngờ lùi thời hạn chót đàm phán thương mại
Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Scott Bessent, hôm thứ Sáu cho biết ông tin rằng các cuộc đàm phán thương mại có thể sẽ được “hoàn tất” vào dịp Lễ Lao động (Labor Day) vào ngày 1/9, đưa ra một khung thời gian linh hoạt hơn so với hạn chót trước đó là ngày 9/7.
Hai siêu tàu chở dầu quay đầu ở Eo biển Hormuz, giá dầu tăng vọt sau khi Mỹ không kích Iran
Theo Bloomberg, Coswisdom Lake và South Loyalty, cả hai đều có khả năng vận chuyển khoảng 2 triệu thùng dầu thô, đã quay đầu ở Eo biển Hormuz sau khi Mỹ không kích Iran làm gia tăng nguy cơ xung đột trong khu vực.