Thứ bảy, 18/05/2024

Cảnh giác những trò lừa đảo về dịch vụ du lịch

11/06/2023 1:00 PM (GMT+7)

Những ngày vừa qua, hình ảnh về một khách sạn có thế “trông ra biển, lưng tựa núi” đẹp như chốn tiên cảnh giữa Vịnh Hạ Long được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút nhiều lượt like, thậm chí cả những bình luận hỏi địa chỉ, giá phòng.

Lập tức, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã phải phát đi thông báo khẳng định không có khách sạn nêu trên, đồng thời khuyến cáo người dân không chia sẻ những thông tin sai lệch, cẩn trọng để tránh bị lừa đảo.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2023, Công an Thừa Thiên Huế đã phải phối hợp Thanh tra Sở Du lịch tỉnh này truy tìm các đối tượng lừa đảo bán phòng khách sạn giá rẻ cho du khách...

Càng bước vào mùa cao điểm du lịch hè năm nay, các chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo càng nở rộ và tinh vi hơn. Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, đặc biệt là tâm lý ham giá rẻ, không ít đối tượng đã tung ra những lời rao bán hấp dẫn trên mạng xã hội nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác những trò lừa đảo về dịch vụ du lịch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Khách du lịch cần thận trọng khi lựa chọn những tour giá rẻ. (Ảnh: LÊ MINH)


Chiêu thức phổ biến nhất là đăng bài viết quảng cáo bán tour du lịch, combo du lịch, phòng khách sạn với giá “siêu hời” cùng nhiều tiện ích đi kèm. Khi đã câu được những người ham rẻ nhưng thiếu thông tin, chúng yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc trước (chuyển khoản bằng thẻ ngân hàng) rồi chiếm đoạt luôn số tiền này.

Để củng cố niềm tin của du khách, các đối tượng không ngại làm giả website hay fanpage của các công ty du lịch uy tín, thậm chí làm giả cả biên lai, hóa đơn thanh toán. Nhiều đối tượng còn sẵn sàng “mua comment” trên fanpage hoặc tạo ra những tương tác, bình luận ảo, trưng ra lịch sử giao dịch để thể hiện đã có nhiều người mua dịch vụ, có đánh giá tích cực để “bẫy” những du khách ham rẻ.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo dịch vụ du lịch trên mạng xã hội

Tinh vi hơn, chúng thành lập cả đường dây phối hợp để trước khi chuyển khoản đặt cọc, nếu khách còn băn khoăn, gọi vào số điện thoại cố định (được các trang web cung cấp) để liên hệ, xác minh thông tin thì luôn có người nghe máy, xác nhận thông tin về công ty, nhân viên... y như thật. Có đối tượng sau khi nhận được tiền cọc còn gửi ngay code vé máy bay, mã đặt phòng... để khách yên tâm mọi việc đã xong xuôi, nhưng kỳ thực đó chỉ là mã giữ chỗ - sẽ tự hủy nếu không được thanh toán...

Trước “ma trận” lừa đảo, chỉ cần thiếu cẩn trọng một chút, du khách rất dễ bị sập “bẫy” du lịch giá rẻ. Thời gian qua, không ít người khi tới sân bay không đăng ký được vé, đến nơi lưu trú không có tên trong hệ thống đặt phòng, liên lạc với người bán thì thuê bao không liên lạc được mới té ngửa rằng mình bị lừa.

Gần đây, xuất hiện cả tình trạng các đối tượng nhận làm dịch vụ visa du lịch nước ngoài cam kết “đậu” 100%. Sau khi nhận được khoản thanh toán một phần chi phí, các đối tượng này chỉ hướng dẫn lấy lệ, để khách tự khai thông tin, tự hoàn thiện hồ sơ, sau đó lấy lý do khách khai bị thiếu nên trượt visa, không trả lại tiền. Cùng với đó là trường hợp đối tượng lừa đảo đánh cắp tài khoản mạng xã hội của người dùng, sử dụng công nghệ tạo ra những hình ảnh, cuộc gọi giả mạo - giống như thật - để “diễn” thông báo tình trạng đang bị mắc kẹt khi du lịch nước ngoài để vay tiền gấp những người trong danh sách bạn bè...

Cảnh giác tội phạm công nghệ mùa du lịch

Trong bối cảnh toàn ngành du lịch đang nỗ lực phục hồi, tăng tốc phát triển sau đại dịch Covid-19, việc “bung nở” những hành vi lừa đảo kể trên không chỉ gây nhiễu loạn, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch, mà còn làm sứt mẻ niềm tin, gây ra những hoài nghi cho du khách - ngay cả khi họ tiếp nhận những chương trình kích cầu thực thụ.

Để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này, mới đây, Bộ Công an đưa ra khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch; nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, phòng, vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua các ứng dụng du lịch nổi tiếng. Người dân hoàn toàn có quyền đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch.

Bên cạnh đó, người dân cần chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo. Tên miền của các website giả mạo thường có thêm hoặc thiếu một số ký tự, và hay sử dụng những đuôi lạ, như: “.cc”, “.xyz”, “.tk”… Đối với hoạt động mua bán trên mạng xã hội, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán.

Theo các chuyên gia, để làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch, bên cạnh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi lừa đảo, thì điều quan trọng hơn là nâng cao ý thức cảnh giác, sự tỉnh táo của người dân khi chọn mua các dịch vụ du lịch. Hầu hết các hành vi lừa đảo du lịch diễn ra trên môi trường mạng, trong khi các tài khoản mạng xã hội rất dễ lập và xóa bỏ.

Vì vậy, để không bị lừa, khách hàng không nên giao dịch với những cá nhân không rõ ràng về thông tin; tuyệt đối không chuyển tiền vào những tài khoản không phải tài khoản đích danh của công ty; cần đến hẳn trụ sở công ty để xác nhận thay vì chỉ qua mạng xã hội.

Đặc biệt, người dân cần cẩn trọng với những dịch vụ du lịch được chào bán với giá rẻ bất thường, bởi mức giá giảm sâu ở thời điểm này là điều khó khả thi khi chi phí vé máy bay, nhiên liệu, vận hành đều tăng cao. Du khách cũng nên chụp lại màn hình hình ảnh người bán tour qua video call, lưu lại ảnh thẻ căn cước công dân người bán, ảnh các giao dịch đã thực hiện... để làm bằng chứng tố cáo nếu không may trở thành nạn nhân bị lừa đảo.

Theo Nhân Dân

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

Lễ hội Bánh mì đang diễn ra tại TP.HCM thu hút rất đông người dân và du khách. Lễ hội năm nay thay đổi địa điểm tổ chức, kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho khách tham quan.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Tổng số trụ sở các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM có điện mặt trời áp mái là 440 trụ sở với tổng công suất lắp đặt 43,312MWp; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, theo ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP.HCM.

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.