Thứ sáu, 03/05/2024

Chủ tịch taxi Mai Linh bị đối tượng xấu dùng công nghệ Deepfake cắt ghép hình ảnh

04/01/2024 10:38 AM (GMT+7)

Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh đang bị các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake để cắt ghép, phát tán các hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội.


Thời gian qua, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng một thủ đoạn mới, hết sức tinh vi đó là lợi dụng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo) để tạo ra các đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt nhân vật giống hệt như hình ảnh của người dùng muốn giả mạo.

Trung tâm xử lý tin giả, thông tin xấu độc Việt Nam vừa cho biết thời gian qua xuất hiện thủ đoạn các đối tượng lừa đảo sử dụng Deepfake để tạo ra các video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản, xúc phạm danh dự hoặc phá hoại uy tín của người khác...

Theo Trung tâm xử lý tin giả, thông tin xấu độc Việt Nam, công nghệ Deepfake là một công nghệ cho phép tạo ra các video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo với độ chân thực cao.

 Công nghệ này được phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), sử dụng các thuật toán học máy để phân tích và tái tạo các đặc điểm của khuôn mặt, giọng nói, cử chỉ của một người.

Chủ tịch taxi Mai Linh bị đối tượng xấu dùng công nghệ Deepfake cắt ghép hình ảnh- Ảnh 1.

Các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake để cắt ghép, phát tán các hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội. Ảnh: https://tingia.gov. vn

Deepfake có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm giải trí, giáo dục, truyền thông. Tuy nhiên, công nghệ này cũng có thể bị lợi dụng cho mục đích xấu, như lừa đảo, bôi nhọ, phá hoại…

Trong đó, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng Deepfake để tạo ra các video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản, xúc phạm danh dự hoặc phá hoại uy tín của người khác…

Một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến bằng Deepfake bao gồm:

Lừa đảo tài chính:  Thủ đoạn thường được các đối tượng áp dụng là sử dụng Deepfake để tạo ra các video hoặc cuộc gọi giả mạo của người nổi tiếng, chính trị gia hoặc nhân vật có ảnh hưởng để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền. 

Bôi nhọ, xúc phạm danh dự: Các đối tượng sử dụng Deepfake để tạo ra các video hoặc hình ảnh giả mạo nhằm bôi nhọ xúc phạm danh dự của người khác, khiến họ bị mất uy tín, mất việc làm hoặc bị xã hội xa lánh… 

Phá hoại uy tín: Các đối tượng sử dụng Deepfake để tạo ra các video hoặc âm thanh giả mạo nhằm phá hoại uy tín của một tổ chức, doanh nghiệp, khiến họ bị mất khách hàng hoặc bị thiệt hại về kinh tế.

Chủ tịch taxi Mai Linh bị đối tượng xấu dùng công nghệ Deepfake cắt ghép hình ảnh- Ảnh 3.

Trụ sở Tập đoàn Mai Linh tại TP.HCM. Ảnh: Gia Linh

Để nhận biết video, hình ảnh hoặc âm thanh Deepfake, người dùng có thể dựa vào một số dấu hiệu sau: Các chi tiết trên khuôn mặt hoặc giọng nói không tự nhiên: Các chi tiết trên khuôn mặt như mắt, mũi, miệng, lông mày, tóc,... hoặc giọng nói của người trong video, hình ảnh hoặc âm thanh có thể không tự nhiên, không phù hợp với ngữ cảnh. Có các điểm bất thường trong video, hình ảnh hoặc âm thanh: Video, hình ảnh hoặc âm thanh có thể có các điểm bất thường như ánh sáng, bóng đổ, màu sắc không tự nhiên,..

Qua đó, Trung tâm xử lý tin giả, thông tin xấu độc khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với các thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội: Không nên tin tưởng ngay vào các thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin liên quan đến tài chính, danh dự hoặc uy tín của người khác. 

 Kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch tài chính: Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền từ người khác, người dùng cần kiểm tra kỹ thông tin của người yêu cầu chuyển tiền, xác minh nguồn gốc của yêu cầu và chỉ chuyển tiền khi chắc chắn rằng người yêu cầu chuyển tiền là người đáng tin cậy.

Ngoài ra, người dân cần thường xuyên cập nhật các kiến thức về công nghệ. Người dùng cần thường xuyên cập nhật các kiến thức về công nghệ, đặc biệt là các kiến thức về Deepfake để có thể nhận biết và phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ này.

Mới đây nhất, Trung tâm xử lý tin giả, thông tin xấu độc Việt Nam cho biết đã được phản ánh của ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh về việc các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake để cắt ghép, phát tán các hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội. Mục đích nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm và uy tín cá nhân của ông Huy, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Mai Linh.

Theo đó, phản ánh của ông Hồ Huy đã được đơn vị chuyển các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 4/1, liên quan đến sự việc trên, PV Thế Giới Tiếp Thị Online đã liên hệ đại diện truyền thông của Tập đoàn Mai Linh nhưng vị này từ chối trả lời các thông tin có liên quan.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

Hôm nay một số địa phương ở TP.HCM có mưa chuyển mùa. Tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi mưa tương đối lớn, kéo dài hơn 20 phút.

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Do giá đấu thầu vàng quá cao khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, phiên đấu thầu vàng miếng SJC hôm nay 3/5 chỉ có 1 đơn vị tham gia. Vì vậy, phiên đấu thầu thứ 3 này lại bị hủy như 2 lần trước.

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Quyết định mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động lên tỷ giá của đồng Việt Nam.

Hút nhiều "đại bàng" FDI, Bà Rịa - Vũng Tàu lên ngôi đầu bảng

Hút nhiều "đại bàng" FDI, Bà Rịa - Vũng Tàu lên ngôi đầu bảng

Thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên vị trí số 1 cả nước về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm, với kết quả hơn 1,52 tỷ USD.

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong giai đoạn cao điểm lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các cảng hàng không thuộc đơn vị đã khai thác gần 1,8 triệu lượt, trong đó có 667.631 lượt khách quốc tế, tăng 31,16% so với cùng kỳ.

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.