Với các kế quả đạt được ấn tượng năm 2023 khi dẫn đầu về lượng khách lẫn doanh thu du lịch cao nhất cả nước, thừa thắng xông lên, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục thắng đậm trong dịp Tết Dương lịch 2024.
Chiều 1/1, Sở Du lịch TP.HCM cho biết doanh thu du lịch ước trong dịp Tết Dương lịch 2024 ước khoảng 6.400 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí ước khoảng 1,65 triệu lượt, tăng nửa triệu lượt khách so với cùng kỳ năm 2023.
Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú tại TP.HCM dịp Tết Dương lịch 2024 ước khoảng 225.700 lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.
Công suất phòng ước đạt khoảng 87%, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Khách quốc tế đến TP.HCM ước khoảng hơn 46.500 lượt, trong khi Tết Dương lịch 2023 khoảng 25.000 lượt, tức tăng gần gấp đôi. Khách du lịch nước ngoài đến TP.HCM tăng cao, đặc biệt là khách tàu biển - dòng khách du lịch cao cấp đến từ châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật…
Theo Sở Du lịch TP.HCM, do thời gian nghỉ Tết Dương lịch không nhiều và cũng cận Tết Nguyên đán, đồng thời giá vé máy bay tăng cao nên đa số khách lựa chọn du lịch nội đô cùng với gia đình, về quê hoặc tự đi các khu du lịch sinh thái của thành phố để thư giãn cùng gia đình và bạn bè.
Việc tổ chức đa dạng hoạt động, đưa vào nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn giúp du khách có nhiều trải nghiệm, tăng chi tiêu cho hoạt động du lịch.
Trong dịp Tết Dương lịch 2024, các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục triển khai trên 100 sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng tại TP.HCM gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện; các tour liên kết các địa phương lân cận; các sản phẩm tour truyền thống; các sản phẩm du lịch về du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khoẻ, vận động thể thao, thiền, spa…
Cũng trong thời gian này, nhiều sản phẩm du lịch mới như Quận 1 - Sắc màu đêm, Thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng, ngắm thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng… đã đưa vào khai thác. Theo ghi nhận, các sản phẩm du lịch mới này đều kín khách trong những lúc cao điểm.
Đặc biệt Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với UBND huyện Cần Giờ tổ chức công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2 góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ tại điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng.
Hoạt động của các điểm du lịch, điểm tham quan tại Thành phố như Suối Tiên, Đầm Sen khá sôi động.
Các khách sạn trên địa bàn Thành phố đã công bố nhiều gói sản phẩm ưu đãi, tặng quà, voucher, bốc thăm trúng thưởng và giảm giá phòng từ 10% - 45% cho khách lưu trú; tăng cường giới thiệu các ưu đãi về giá phòng dành cho khách đặt dài ngày, các sản phẩm tặng kèm thêm như giảm giá sử dụng dịch vụ spa, bar, xe đưa đón...
Các cơ sở ăn uống, mua sắm cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn như giảm giá từ 10-20% khi đặt bàn sớm, tặng thêm món cho các nhóm khách đi từ 05 người trở lên…
Các cơ sở mua sắm, trung tâm thương mại đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (Crescent mall, Gigamall, Vincom…) tổ chức chương trình giảm giá mừng đại lễ với mức giảm lên tới 50% hàng nghìn sản phẩm thuộc các ngành hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang từ nhiều thương hiệu khác nhau.
Ngoài ra, điểm nhấn đặc biệt của ngành du lịch TP.HCM trong năm 2023 là chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TP.HCM, tiếp tục mở cửa trong hai ngày cuối cùng của năm 2023.
Dịp nghỉ Tết Dương lịch, di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TP.HCM đã đón tiếp 45 đoàn với khoảng 2.500 khách tham quan trong nước và quốc tế. Đây là số lượng khách tham quan nhiều nhất trong các đợt tham quan từ trước đến nay. Từ đợt mở cửa từ dịp lễ 30/4/2023, đến nay đã có gần 11.000 khách vào tham quan trụ sở HĐND - UBND TP.HCM.
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho rằng, năm qua, ngành du lịch TPHCM liên tục tổ chức các hoạt động, sự kiện gắn với chương trình du lịch xanh, kinh tế xanh, tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực về TP.HCM. Bên cạnh đó, TPHCM cũng công bố thêm 50 sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước.
Đây cũng là những hoạt động ấn tượng giúp TP.HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam khi thu hút gần 5 triệu lượt khách quốc tế và trên 35 triệu lượt khách nội địa.
Tổng thu du lịch của TP.HCM năm 2023 đạt gần 160.000 tỷ đồng. Định vị thương hiệu du lịch ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế; được vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu châu Á”; nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.