Thứ sáu, 08/12/2023

Để tránh mất thêm tiền khi gọi xe công nghệ, người tiêu dùng nên lưu ý mẹo này

03/10/2023 10:16 AM (GMT+7)

Thời gian gần đây Thế Giới Tiếp Thị Online nhận nhiều bạn đọc phản ánh, "cảm thấy khó chịu với khoản phụ thu trong ứng dụng gọi xe công nghệ". Làm thế nào để không mất thêm khoản này?

Người tiêu dùng lưu ý mẹo này để không mất thêm tiền khi dùng ứng dụng gọi xe công nghệ - Ảnh 1.

Nhiều dịch vụ có thu phí như phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon… trong ứng dụng gọi xe công nghệ. Làm thế nào để không mất thêm khoản phụ thu này là điều nhiều người quan tâm. Ảnh: TL

Thực tế cho thấy, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí như phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon… Những dịch vụ này không bắt buộc phải sử dụng, người tiêu dùng chỉ thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã nhiều lần khuyến cáo người dùng về khoản phụ thu trong ứng dụng gọi xe công nghệ. Mới nhất là khuyến cáo được cơ quan này đưa ra cách nay khoảng 2 tuần.

Cụ thể, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay áp dụng chung cho tất cả chuyến xe sẽ đặt về sau.

Thế nhưng, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi khách hàng đặt xe, nếu không bỏ chọn tính năng này sẽ bị phát sinh chi phí khi đặt xe.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, qua rà soát cơ quan này nhận thấy, việc ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng dịch vụ trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không biết đầy đủ quyền được lựa chọn khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp cần đặt xe nhanh. Bởi các khoản phụ phí bảo hiểm, trung hòa carbon… trên ứng dụng gọi xe công nghệ là không bắt buộc và người tiêu dùng có quyền không lựa chọn.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi trên ứng dụng gọi xe công nghệ, người dùng có thể phản ánh tới cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sức mua vé tàu Tết của người dân vẫn đang tăng

Sức mua vé tàu Tết của người dân vẫn đang tăng

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đã có hơn 100.000 vé tàu Tết Nguyên đán 2024 được bán thành công. Hiện tại, một số hạng vé đẹp (giường nằm điều hoà) đã cháy vé trong giai đoạn cao điểm.

Quản lý thị trường kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com, 200 xe bị tạm giữ

Quản lý thị trường kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com, 200 xe bị tạm giữ

Cục Nghiệp vụ thuộc Tổng cục Quản lý Thị trường đã tạm giữ hơn 200 xe đạp điện ở TP.HCM và Bến Tre sau ba ngày truy vết và kiểm tra đồng loạt 10 điểm kinh doanh Phoxedien.com

Chủ tịch TP.HCM nói gì về khu "đất vàng" bị bỏ hoang 13 năm?

Chủ tịch TP.HCM nói gì về khu "đất vàng" bị bỏ hoang 13 năm?

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trên địa bàn TP có nhiều vị trí "đất vàng" nhưng bị vướng về pháp lý trong các vụ việc, vụ án, cần phải rà soát lại.

Mở rộng đường vào cảng Cát Lái: 1.000 tỷ đồng cho 1 km

Mở rộng đường vào cảng Cát Lái: 1.000 tỷ đồng cho 1 km

Kế hoạch mở rộng đường vào cảng Cát Lái của UBND TP.HCM cần hơn 2.075 tỷ đồng cho 2km đường.

Bia Sài Gòn sắp làm ấm túi tập đoàn Thái Lan với hơn 1.030 tỷ đồng

Bia Sài Gòn sắp làm ấm túi tập đoàn Thái Lan với hơn 1.030 tỷ đồng

Công ty Sabeco, được thị trường biết đến với tên Bia Sài Gòn, sẽ chi trả hơn 1.030 tỷ đồng tiền cổ tức cho tập đoàn mẹ Thai Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdivào đầu năm 2024.

Cuối năm, người dân cần cảnh giác trước cạm bẫy tín dụng đen

Cuối năm, người dân cần cảnh giác trước cạm bẫy tín dụng đen

Các tháng cuối năm, nhu cầu sử dụng tiền, vay tiền để trang trải cuộc sống, giải quyết công việc của người dân càng gia tăng. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để các nhóm "tín dụng đen" tiếp cận giăng lưới các "con mồi".