Thứ sáu, 01/11/2024

Điều 15 Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT: Thiếu công bằng cho doanh nghiệp

01/11/2024 3:54 PM (GMT+7)

Hầu hết các doanh nghiệp lớn hiện nay đang sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, đóng nhiều loại thuế GTGT khác nhau. Vì vậy, nội dung của Khoản 3, Điều 15 trong Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT là rất bất cập, tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề

Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi trình Quốc hội về các trường hợp hoàn thuế có nêu: "... Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% (trừ hoạt động thanh lý tài sản) nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên sau 12 tháng hoặc 4 quý thì được hoàn thuế giá trị gia tăng".

Theo các đại biểu và chuyên gia, theo quy định này, có thể hiểu là doanh nghiệp chỉ có 1 loại thuế suất thuế GTGT là 5% thì mới được hoàn thuế, còn những doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế GTGT trở lên thì không được hoàn thuế. Điều này rõ ràng là không công bằng đối với các doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế GTGT trở lên.

Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT này và Luật thuế GTGT hiện hành đều quy định các loại hàng hóa: không chịu thuế, thuế suất 0%, 5% và 10%.... Có nghĩa là trong văn bản luật và trong thực tiễn, cơ sở kinh doanh có nhiều mặt hàng, nhiều loại thuế suất GTGT khác nhau, và đều là các doanh nghiệp bình đẳng, hoạt động trong nền kinh tế.

Điều 15 Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT: Thiếu công bằng cho các doanh nghiệp! - Ảnh 1.

Có ý kiến phản hồi điều 15 Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT

Nhưng điều kiện để hoàn thuế GTGT tại Mục 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT lại chỉ quy định cho duy nhất các cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất GTGT 5% (trừ hoạt động thanh lý tài sản) thì được hoàn thuế GTGT là bất cập.

Vấn đề đặt ra là những doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế GTGT trở lên thì sẽ không được hoàn thuế. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vì không được hoàn khoản chênh lệch giữa thuế đầu vào và thuế đầu ra.

Ông Nguyễn Văn Phụng - chuyên gia cao cấp về thuế, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thuế doanh nghiệp lớn đưa ra nhận định, quy định tại điều 15.3 này không chỉ không thống nhất với các điều khoản khác của Dự thảo luật, mà đặc biệt, còn tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế GTGT trở lên.

Do đó, chuyên gia và các doanh nghiệp kiến nghị Quốc hội và các cơ quan soạn thảo xem xét sửa lại Khoản 3, Điều 15 như sau cho phù hợp thực tiễn và tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp.

Thứ nhất, bỏ từ "chỉ" để cho phép hoàn thuế đối với đối tượng SXKD hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT 5% cho đúng bản chất nhưng phải "bù trừ với các hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế khác", đồng thời phải thực hiện "phân bổ" số thuế GTGT theo tỷ lệ chịu thuế 5% so với tổng hàng hóa dịch vụ của người nộp thuế.

Thứ hai, sửa nội dung Điều 15 như sau: "Cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên sau 12 tháng liên tục hoặc 04 quý liên tục thì được hoàn thuế giá trị gia tăng".

Thứ ba, bỏ Điều 15 ra khỏi Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi lần này để loại bỏ sự bất cập trên.

Các chuyên gia khẳng định, với 1 trong 3 trường hợp kiến nghị sửa đổi trên sẽ giúp các doanh nghiệp có điều kiện và động lực để liên tục đầu tư phát triển, đổi mới, đa dạng sản phẩm, đem lại nhiều lợi ích hơn cho nền kinh tế đất nước.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp được tự do kinh doanh nên đa phần là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, rất ít doanh nghiệp chỉ sản xuất một lĩnh vực chịu thuế GTGT 5%. Do đó, nhiều ý kiến mong muốn việc sửa luật thuế GTGT - luật có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và toàn dân cần phải được đảm bảo công bằng đối với các doanh nghiệp, đồng thời phải phù hợp thực tiễn xã hội!

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Cần hơn 39 tỷ USD để cho các dự án metro TP.HCM trong 10 năm tới

Cần hơn 39 tỷ USD để cho các dự án metro TP.HCM trong 10 năm tới

Số vốn đầu tư rất lớn, tới hơn 39 tỷ USD, sẽ cần cho TP.HCM hoàn thành 183km đường sắt đô thị vào năm 2035.

Giá đất các tuyến đường nào sẽ tăng đột biến với bảng giá đất điều chỉnh

Giá đất các tuyến đường nào sẽ tăng đột biến với bảng giá đất điều chỉnh

Với bảng giá đất điều chỉnh, các tuyến đường tại TP.HCM sẽ có mức giá mới tăng 4-38 lần. Trong đó, một số khu vực như huyện Hóc Môn có mức giá tăng đột biến.

Xấc bấc, thậm chí phải đóng cửa vì quần áo giá rẻ Trung Quốc

Xấc bấc, thậm chí phải đóng cửa vì quần áo giá rẻ Trung Quốc

Các cửa hàng thời trang, chợ truyền thống vắng vẻ vì người tiêu dùng có xu hướng mua hàng Trung Quốc qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Các doanh nghiệp may mặc cũng than trời trước làn sóng hàng siêu rẻ này.

Những giấy tờ cần để xin cấp giấy chứng nhận theo Luật Đất đai

Những giấy tờ cần để xin cấp giấy chứng nhận theo Luật Đất đai

Theo quyết định mới của UBND TP.HCM, 4 loại giấy tờ khác nhau có thể được sử dụng khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Phát hiện đồng hồ, túi xách, dây nịt … giả thương hiệu trong chợ Bến Thành

Phát hiện đồng hồ, túi xách, dây nịt … giả thương hiệu trong chợ Bến Thành

Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) vừa phối hợp với Cục QLTT TP.HCM tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại chợ Bến Thành tại Quận 1, TP.HCM và phát hiện nhiều hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ.

Phân Bón Cà Mau trao học bổng 'Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ'

Phân Bón Cà Mau trao học bổng 'Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ'

Công ty Cổ phần Phân Bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC, mã HoSE: DCM) phối hợp cùng Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Lễ trao học bổng "Thắp sáng Ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ lần VIII" tại hội trường chính của trường vào ngày 30/10/2024.