Thứ năm, 05/12/2024

Điều 15 Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT: Thiếu công bằng cho doanh nghiệp

01/11/2024 3:54 PM (GMT+7)

Hầu hết các doanh nghiệp lớn hiện nay đang sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, đóng nhiều loại thuế GTGT khác nhau. Vì vậy, nội dung của Khoản 3, Điều 15 trong Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT là rất bất cập, tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề

Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi trình Quốc hội về các trường hợp hoàn thuế có nêu: "... Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% (trừ hoạt động thanh lý tài sản) nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên sau 12 tháng hoặc 4 quý thì được hoàn thuế giá trị gia tăng".

Theo các đại biểu và chuyên gia, theo quy định này, có thể hiểu là doanh nghiệp chỉ có 1 loại thuế suất thuế GTGT là 5% thì mới được hoàn thuế, còn những doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế GTGT trở lên thì không được hoàn thuế. Điều này rõ ràng là không công bằng đối với các doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế GTGT trở lên.

Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT này và Luật thuế GTGT hiện hành đều quy định các loại hàng hóa: không chịu thuế, thuế suất 0%, 5% và 10%.... Có nghĩa là trong văn bản luật và trong thực tiễn, cơ sở kinh doanh có nhiều mặt hàng, nhiều loại thuế suất GTGT khác nhau, và đều là các doanh nghiệp bình đẳng, hoạt động trong nền kinh tế.

Điều 15 Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT: Thiếu công bằng cho các doanh nghiệp! - Ảnh 1.

Có ý kiến phản hồi điều 15 Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT

Nhưng điều kiện để hoàn thuế GTGT tại Mục 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT lại chỉ quy định cho duy nhất các cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất GTGT 5% (trừ hoạt động thanh lý tài sản) thì được hoàn thuế GTGT là bất cập.

Vấn đề đặt ra là những doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế GTGT trở lên thì sẽ không được hoàn thuế. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vì không được hoàn khoản chênh lệch giữa thuế đầu vào và thuế đầu ra.

Ông Nguyễn Văn Phụng - chuyên gia cao cấp về thuế, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thuế doanh nghiệp lớn đưa ra nhận định, quy định tại điều 15.3 này không chỉ không thống nhất với các điều khoản khác của Dự thảo luật, mà đặc biệt, còn tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế GTGT trở lên.

Do đó, chuyên gia và các doanh nghiệp kiến nghị Quốc hội và các cơ quan soạn thảo xem xét sửa lại Khoản 3, Điều 15 như sau cho phù hợp thực tiễn và tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp.

Thứ nhất, bỏ từ "chỉ" để cho phép hoàn thuế đối với đối tượng SXKD hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT 5% cho đúng bản chất nhưng phải "bù trừ với các hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế khác", đồng thời phải thực hiện "phân bổ" số thuế GTGT theo tỷ lệ chịu thuế 5% so với tổng hàng hóa dịch vụ của người nộp thuế.

Thứ hai, sửa nội dung Điều 15 như sau: "Cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên sau 12 tháng liên tục hoặc 04 quý liên tục thì được hoàn thuế giá trị gia tăng".

Thứ ba, bỏ Điều 15 ra khỏi Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi lần này để loại bỏ sự bất cập trên.

Các chuyên gia khẳng định, với 1 trong 3 trường hợp kiến nghị sửa đổi trên sẽ giúp các doanh nghiệp có điều kiện và động lực để liên tục đầu tư phát triển, đổi mới, đa dạng sản phẩm, đem lại nhiều lợi ích hơn cho nền kinh tế đất nước.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp được tự do kinh doanh nên đa phần là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, rất ít doanh nghiệp chỉ sản xuất một lĩnh vực chịu thuế GTGT 5%. Do đó, nhiều ý kiến mong muốn việc sửa luật thuế GTGT - luật có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và toàn dân cần phải được đảm bảo công bằng đối với các doanh nghiệp, đồng thời phải phù hợp thực tiễn xã hội!

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giải pháp để đẩy nhanh bồi thường, hỗ trợ người dân khi thu hồi đất tại TP.HCM

Giải pháp để đẩy nhanh bồi thường, hỗ trợ người dân khi thu hồi đất tại TP.HCM

TP.HCM triển khai thí điểm ủy quyền cho UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện quyết định biện pháp bảo đảm ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất, chủ sở hữu tài sản khi nhà nước thu hồi đất.

Tiến độ con đường ven sông làm thay đổi diện mạo Nam Bình Dương

Tiến độ con đường ven sông làm thay đổi diện mạo Nam Bình Dương

Đường ven sông Sài Gòn là dự án quan trọng vừa mang tính kết nối giao thông vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, nhất là với TP.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương.

TP.HCM có chỉ đạo mới đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ người dân khi thu hồi đất

TP.HCM có chỉ đạo mới đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ người dân khi thu hồi đất

UBND TP.HCM đã ủy quyền cho UBND Thủ Đức và các quận, huyện quyết định biện pháp, mức hỗ trợ đối với người có đất, chủ sở hữu tài sản khi Nhà nước thu hồi đất.

Bitcoin lên đỉnh, bỏ mốc 100.000 USD lại phía sau

Bitcoin lên đỉnh, bỏ mốc 100.000 USD lại phía sau

Bitcoin vừa đã vượt mốc 100.000 USD. Không những vậy, loại tiền điện tử đình đám thế giới này còn cao hơn 103.000 USD trong hôm nay 5/12.

Vì sao Bessent được coi là Bộ trưởng Tài chính Mỹ 'lý tưởng' đối với Việt Nam?

Vì sao Bessent được coi là Bộ trưởng Tài chính Mỹ 'lý tưởng' đối với Việt Nam?

Các quyết định nhân sự liên quan đến kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump giúp giảm rủi ro đối với các nhà đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, người được chọn làm Bộ trưởng Tài chính được coi là yếu tố tích cực cho Việt Nam, theo một nhà kinh tế người Mỹ nhiều kinh nghiệm.

Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM từ đầu năm 2025 có gì đáng chú ý?

Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM từ đầu năm 2025 có gì đáng chú ý?

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM khẩn trương hoàn thành các thủ tục triển khai Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM trong tháng 12/2024, cơ bản hình thành Trung tâm trong quý I/2025.