Thứ tư, 16/10/2024

Du lịch TP.HCM bội thu 15.600 tỷ đồng mỗi tháng

02/10/2024 1:30 PM (GMT+7)

Trung bình mỗi tháng, ngành du lịch TP.HCM thu khoảng 15.600 tỷ đồng. Đây cũng là địa phương dẫn đầu doanh thu du lịch cả nước. Điều gì khiến TP.HCM luôn đạt thành tích ấn tượng này?

Theo Sở Du lịch TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt hơn 27,3 triệu lượt, tăng 1,3% so cùng kỳ. Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2024 ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ.

Như vậy, nếu tính trung bình, mỗi tháng, doanh thu ngành du lịch tại TP.HCM đạt khoảng 15.600 tỷ đồng. Đây cũng là địa phương dẫn đầu doanh thu du lịch cả nước.

Hàng loạt sản phẩm hấp dẫn

Theo các công ty lữ hành, TP.HCM là địa phương năng nổ nhất trong việc tìm kiếm và ra mắt những sản phẩm du lịch mới trong vài năm trở lại đây. Chỉ tính riêng Chương trình Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch, TP.HCM đã có trong tay danh sách nhiều sản phẩm khác nhau tại các quận, huyện.

Điều gì giúp du lịch TP.HCM thu 15.600 tỷ đồng mỗi tháng - Ảnh 1.

Du khách trải nghiệm buýt 2 tầng trên sông Sài Gòn. Ảnh: Phúc Minh

Nhiều sản phẩm trong số này thời gian qua hút khách như tour khám phá quận 1, theo dấu chân Biệt động Sài Gòn, Khám phá Sài Gòn xưa - TP.HCM nay, hay những sản phẩm ra vùng ngoại ô TP.HCM, kết nối đến Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ xanh…

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết để giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố, Sở đã phát hành Cẩm nang sản phẩm du lịch đặc trưng TP.HCM. Đây là nơi tổng hợp các sản phẩm du lịch dành cho du khách trong và ngoài nước tham khảo khi đến TP.HCM.

Đáng chú ý, gần đây, một số sản phẩm đặc trưng, đặc thù tiếp tục được ra mắt như công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2, góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ tại điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng. Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi cho ra mắt Chương trình tham quan đêm Trăng chiến khu với điểm nhấn là chương trình biểu diễn nghệ thuật tái hiện cuộc sống người dân làng quê Củ Chi trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1961-1964.

Với sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, điểm nhấn của ngành du lịch TP.HCM năm 2024 chính là sản phẩm du lịch tham quan trụ sở HĐND - UBND TP.HCM. Chương trình này đang được tổ chức hàng tháng, không thu phí và đang tạo hiệu ứng tốt, thu hút sự chú ý của người dân, du khách. Đến nay, trụ sở HĐND - UBND TP.HCM đã đón tiếp 13.791 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

TP.HCM - Điểm đến của lễ hội

Không chỉ sản phẩm du lịch, TP.HCM còn đang định vị là điểm đến của lễ hội. Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết với định hướng này, TP.HCM kỳ vọng sẽ tổ chức liên tục các lễ hội, sự kiện để tạo điểm nhấn cho thành phố, từ đó, thu hút thêm nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến TP.HCM.

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã tổ chức hàng loạt lễ hội lớn và gây nhiều tiếng vang như Đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Nguyên đán, lễ hội Áo dài, lễ hội Bánh mì, lễ hội Sông nước… Trong đó, lễ hội Sông nước tạo nhiều dấu ấn với du khách, đặc biệt, lễ hội gắn bó mật thiết với dòng sông Sài Gòn chảy qua TP.HCM.

Điều gì giúp du lịch TP.HCM thu 15.600 tỷ đồng mỗi tháng - Ảnh 2.

Lễ hội Sông nước TP.HCM sau hai năm tổ chức trở thành một lễ hội nhiều điểm nhấn tại TP.HCM. Ảnh: Lê Giang

TP.HCM cũng chủ động tìm kiếm thêm nguồn khách, nhất là khách quốc tế từ các thị trường. Trong tháng 9, TP.HCM đã tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) lần thứ 18 năm 2024 với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”. Hội chợ ghi nhận khoảng 26.000 lượt khách tham quan, xúc tiến thành công hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại (B2B) giữa 220 người mua quốc tế và hơn 480 đơn vị triển lãm, tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.

Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, khu vực Trung Đông… lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết nhằm thu hút số lượng lớn các đoàn khách du lịch quốc tế đến TP.HCM tổ chức hội nghị, hội thảo, khuyến thưởng, triển lãm và kết hợp tham quan du lịch (đoàn khách du lịch MICE), Sở đang trong quá trình xây dựng các chính sách ưu đãi đối với các đoàn khách du lịch MICE, các đơn vị tổ chức, cung cấp dịch vụ MICE.

Mục tiêu của ngành du lịch TP.HCM trong năm 2024 là đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bamboo Airways khai thác đường bay đến Bangkok sau 1 năm tạm dừng

Bamboo Airways khai thác đường bay đến Bangkok sau 1 năm tạm dừng

Bamboo Airways sẽ khai thác trở lại đường bay thường lệ tới Bangkok. Đây là động thái đầu tiên của hãng này sau một năm dừng bay thường lệ quốc tế, để tập trung tái cơ cấu.

Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM

Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM

Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM và 1 trưởng ban điều hành Dự án 4 thuộc ban này.

"Phố Nhật Bản" giữa lòng TP.HCM

"Phố Nhật Bản" giữa lòng TP.HCM

"Phố Nhật Bản" giữa lòng TP.HCM - đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1 sẽ được cải tạo, chuyển thành phố đi bộ trong thời gian 19h-23h, tương tự như đường Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo TP.HCM chốt thời gian trình bảng giá đất: Trước 14h ngày 16/10

Lãnh đạo TP.HCM chốt thời gian trình bảng giá đất: Trước 14h ngày 16/10

UBND TP.HCM vừa chốt thời gian để các đơn vị hoàn thiện thẩm định bảng giá đất trên địa bàn. Theo đó, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị trình bảng giá đất trước 14h ngày 16/10.

Ông Phan Văn Mãi băn khoăn: Vì sao TP.HCM chưa thể đăng cai SEA Games?

Ông Phan Văn Mãi băn khoăn: Vì sao TP.HCM chưa thể đăng cai SEA Games?

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM băn khoăn TP chưa thể đăng cai SEA Games, chưa được lựa chọn là nơi tổ chức các sự kiện của khu vực, châu lục và thế giới; các thiết chế văn hóa - thể thao của thành phố chưa được đầu tư, phát triển ngang tầm với kinh tế.

Doanh thu bán lẻ tăng trưởng mặc siêu bão Yagi

Doanh thu bán lẻ tăng trưởng mặc siêu bão Yagi

Mặc dù chịu ảnh hưởng của siêu bão số 3 (Yagi) nhưng chỉ số doanh thu bán lẻ, du lịch của nhiều tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng đáng kể.