Những con đường, đồi núi đầy gió và ken đặc xe cộ của San Francisco là nơi thử nghiệm lý tưởng cho các công nghệ tự trị mới. Tuy nhiên, việc xe tự lái bất động, thậm chí va chạm khi gặp một tình huống hoàn toàn mới chưa được lập trình đã làm cho giới chức thành phố ngán ngẩm. Thành phố nằm cạnh thung lũng Silicon này dường như đang biến thành chuột bạch cho các hãng xe.
Các quan chức của thành phố đã viết thư phản đối tới các cơ quan quản lý nhà nước, kiến nghị rằng các công ty xe tự lái cần cải thiện máy móc do trí tuệ nhân tạo (AI) vận hành trước khi tung công nghệ này tới rộng rãi công chúng. Mặc dù AI định hướng xe cách chia sẻ đường đi và các tình huống trong thế giới thực, nhưng số sự cố liên quan ngày càng tăng, từ việc gây cản trở giao thông cho đến tai nạn, như xe tự lái đâm vào đuôi xe buýt. Sở cứu hỏa đã ghi nhận 66 sự cố kể từ tháng 5-2022 và tần suất của chúng đang tăng nhanh; từng có nhiều vụ ô tô tự lái chắn đường xe cứu hỏa. Tháng 6-2022, một chiếc xe tự lái đã cán qua vòi cứu hỏa tại hiện trường khẩn cấp đang hoạt động. Sau đó, tháng 3 vừa qua, một trận mưa lớn làm đổ cây cối, đứt dây điện ở một khu phố, trong khi đó một chiếc xe tự lái đã lao qua dải băng cảnh báo đang quấn quanh hiện trường và vướng vào dây điện…
Phản đối này được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Tiện ích công cộng California (CPUC) đang cân nhắc xem có nên cho phép Waymo của Google, hay Cruise của General Motors (GM) mở rộng hoạt động sang dịch vụ đón khách trả phí 24/7 ở bất kỳ đâu trong thành phố hay không (thay vì có giới hạn khu vực đưa đón và giờ hoạt động). CPUC dự định bỏ phiếu về đề xuất này vào ngày 29-6 nhưng đã lùi đến tháng 7 để “xem xét thêm”. Nếu ngày 13-7 tới, CPUC và các cơ quan quản lý chấp thuận, cả hai công ty về cơ bản sẽ hoạt động như hãng Uber và Lyft hiện vận hành xe tự lái ở San Francisco.
San Francisco là nơi thử nghiệm hấp dẫn đối với các công ty vì nhiều yếu tố cho thấy nếu công nghệ này có thể hoạt động trên những con đường đầy thử thách ở đây, thì cũng có thể hoạt động ở bất cứ đâu. Waymo bắt đầu năm 2022, Cruise vào cuối 2021, và cả hai đều đang nhanh chóng tăng số lượng xe. Sự cho phép này sẽ đưa San Francisco trở thành một trong những thành phố đầu tiên trên nước Mỹ cung cấp dịch vụ xe tự lái rộng rãi như vậy, đồng thời giúp nâng tầm Waymo và Cruise lên hàng những hãng xe dẫn đầu trong ngành ô tô tự lái để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Bà Jeanine Nicholson, Giám đốc Sở Cứu hỏa San Francisco lo ngại các vụ tai nạn sẽ còn gia tăng nhiều hơn nếu các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận yêu cầu mở rộng của các công ty trên. Theo Washington Post, câu chuyện tương tự xảy ra ở một số thành phố khác như Phoenix, Austin và một phần của Los Angeles, nơi các công ty trên đang có kế hoạch mở rộng địa bàn trong năm tới.
Nhiều đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Temu đình đám của Trung Quốc không được thông quan và giao dịch tại Việt Nam trong hôm nay. Nguyên nhân là Temu vừa tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Nghĩa vụ của Temu là phải chuyển trả lại tiền cho người tiêu dùng.
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 18 thuộc Cục QLTT TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc ở huyện Hóc Môn. Đặc biệt, đã chuyển 1 hồ sơ vụ việc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu cho cảnh sát để điều tra.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục liên quan đến dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ngay trong tháng 12 này.
Nhu cầu đi lại bằng tàu hoả để về quê, du lịch trong dịp Tết của người dân vẫn rất lớn. Chỉ sau 2 tháng mở bán, ngành đường sắt đã bán thành công hơn 137.000 vé.
Các lò giết mổ công nghiệp tại TP.HCM vẫn "ế" khách dù chi phí đầu tư cao và thành phố đã chấm dứt hoạt động giết mổ thủ công từ ngày 1/4/2023.
Đây là loạt dự án có khả năng đem về cho ngân sách TP.HCM 18.000 tỷ đồng. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa yêu cầu các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ cho 5 dự án này.