Nhiều điểm du lịch, thành phố du lịch trọng điểm trong nước đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa du lịch hè. Du khách đông đúc, nhộn nhịp. Các công ty du lịch lữ hành cũng ghi nhận lượng khách mua tour vượt kỳ vọng.
Mùa du lịch hè bước vào giai đoạn "nóng" hơn từ đầu tháng 6. Thị trường khách lẻ, nhóm khách gia đình sôi động hơn. Ngoài ra, nhu cầu du lịch theo đoàn công ty, doanh nghiệp (khách MICE) cũng tăng vọt. Trong tháng 6, nhiều doanh nghiệp đã lên đường cho những chuyến teambuilding kéo dài 3-4 ngày, dự kiến tháng 7 cũng sẽ "bùng nổ".
Các điểm đến dành cho tour MICE không thay đổi quá nhiều. Những thành phố lớn hay điểm đến đáp ứng yêu cầu về hạ tầng như TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Phú Quốc, Hà Nội… là những tuyến đang được chọn nhiều nhất.
Từ đầu tháng 6, TST Tourist đã tiếp nhận trên 6.000 lượt khách MICE, gồm 2.100 lượt khách trong tháng và trên 4.000 khách trong tháng 7. "Mặc dù khởi động lại thị trường từ giữa tháng 5/2022, tuy nhiên nhu cầu du khách có sự tăng trưởng mạnh mẽ đúng như dự báo", ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông TST Tourist đánh giá.
Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, cho biết tính đến hết quý II/2022, doanh nghiệp đã đạt khoảng 60-70% kế hoạch kinh doanh hè. So với cùng kỳ trước dịch thì lượng khách và doanh thu còn cách biệt khá nhiều nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì tình hình kinh doanh đang phục hồi khá tốt.
"Nếu tình hình tiếp tục khả quan, chúng tôi sẽ tăng cường thêm kế hoạch hè khoảng 20% nữa so với dự kiến", bà Thu nói.
Dịp hè năm nay, Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 250.000 lượt khách. Từ nửa cuối tháng 6 trở đi bắt đầu tăng mạnh vì lúc đó các gia đình có con trẻ sẽ thu xếp đi du lịch nhiều hơn.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022 và con số này có thể tăng hơn nữa.
Khách du lịch đổ dồn về một số điểm đến hot trên cả nước như Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt… nên một số điểm du lịch những ngày qua có hiện tượng quá tải, du khách phải mất nhiều thời gian mới có thể vào điểm tham quan hoặc sử dụng dịch vụ tại điểm đến.
Đại diện một công ty lữ hành lớn cho biết nhiều điểm du lịch biển đều đang quá tải do nhu cầu đi biển vào dịp hè. Điển hình, Phú Quốc đang quá tải từ hàng không, lưu trú, tham quan, cáp treo... Khách muốn sử dụng các dịch vụ đều phải chờ.
"Các điểm đến trong nước đã và đang bước vào cao điểm hè, nhiều tỉnh thành có số lượng khách tăng cao ngoài dự kiến, cùng với đó là tình trạng quá tải, thiếu dịch vụ như lưu trú, nhà hàng", ông Nguyễn Minh Mẫn xác nhận.
Theo bà Trần Thị Bảo Thu, khách phải đặt tour từ sớm để giữ được chỗ và giá hợp lý. Các hình thức mua dịch vụ lẻ từng phần, khách nên lưu ý để đảm bảo từng dịch vụ đều còn chỗ, tránh tình trạng mua có vé nhưng không đặt được phòng như mong muốn.
Theo các công ty du lịch lữ hành, giá dịch vụ tour hè ở một số tuyến hot có tăng nhẹ từ 5-7%.
Tuy nhiên, các tuyến còn lại, đa phần công ty lữ hành cùng các đơn vị vận chuyển, lưu trú, tham quan… cùng phối hợp với mục tiêu giữ giá ổn định, kích cầu mùa du lịch hè vừa vào giai đoạn đầu phục hồi sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
"Chúng tôi đã chủ động làm việc với các tổng cục du lịch, đại sứ quán, lãnh sự quán, ban quản lý của các tỉnh thành trong nước và quốc tế… để có những chính sách hỗ trợ giá tốt cũng như các quà tặng đi kèm cho du khách khi đăng ký tour", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám Đốc ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết thêm.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.