Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 13/08/2022

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

30/06/2022 6:02 PM (GMT+7)

Xuất khẩu gặp khó, giá nguyên liệu tăng cao, nhiều hợp tác xã nông nghiệp đang tìm cách đưa nông sản vào tiêu thụ tại các thành phố lớn trong nước. Họ giữ chất lượng, giữ giá để chinh phục người tiêu dùng Việt.

Covid-19 khiến chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới bị đứt gãy, đến nay vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn. Nông sản Việt xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi nước này kiểm soát dịch một cách nghiêm ngặt.

Các doanh nghiệp đang tìm cách giải bài toán đầu ra cho nông sản. Trước mắt là kết nối tiêu thụ tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng - những nơi đang có sức mua tốt nhất hiện nay.

Đưa nông sản vào siêu thị

Ông Võ Đình Nguyên - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ Đồng Lợi (TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), mang bơ 034 chất lượng tốt nhất để giới thiệu, kết nối với nhiều hệ thống siêu thị lớn ở TP.HCM, sáng 30/6.

Ông cho biết bơ tại Đắk Nông rất nổi tiếng nhưng vẫn tiêu thụ qua thương lái tại địa phương là chủ yếu. Cảnh bơ được mùa mất giá không còn quá xa lạ và hiện nay đang lặp lại câu chuyện này. Việc đầu ra phụ thuộc vào thương lái gây thiếu ổn định về giá. Trong khi đó, ông cho rằng quả bơ là quả có giá trị dinh dưỡng cao nhưng giá bán hiện nay lại không tương xứng.

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước - Ảnh 1.

Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ Đồng Lợi (Đắk Nông), mang bơ 034 chất lượng tốt nhất để giới thiệu, kết nối với nhiều hệ thống siêu thị lớn ở TP.HCM. Ảnh: Phúc Minh

Chưa hết, nông dân hiện đang đối mặt tình trạng giá xăng dầu, giá phân bón tăng vọt trong khi giá nông sản xuống thấp, khiến họ không còn nhiều hứng thú trong sản xuất.

Ông Nguyên kỳ vọng được kết nối và tiến đến hợp tác với đơn vị sản xuất chế biến nông sản, nhà phân phối, nhà bán lẻ... trong và ngoài nước, nhằm nâng cao chất lượng và giá trị cho trái bơ cũng như sản phẩm nông sản địa phương khác. Hợp tác xã đã có kế hoạch triển khai tổ chức lại sản xuất, mở rộng thành viên, vùng nguyên liệu, áp dụng quy trình sản xuất thống nhất theo tiêu chuẩn của đối tác và khách hàng

"Tôi kỳ vọng khi nhắc đến Thái Nguyên sẽ là chè, Đắk Lắk là cà phê, và nói đến Đắk Nông là nói đến bơ", ông Nguyên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Quý - Giám đốc Công ty Cà phê Hương Quê Đắk Nông, cũng cho biết sức tiêu thụ các sản phẩm của công ty hiện nay như cà phê bột, cacao bột không khả quan như trước dịch. Trong khi đó, doanh nghiệp lại gặp khó về giá nguyên liệu đầu vào. Ông nhẩm tính các chi phí đã tăng 5-7%, riêng phân bón tăng hơn 10%.

"Nhưng các sản phẩm cà phê đạt OCOP 3 sao của chúng tôi vẫn không tăng giá. Bây giờ, chúng tôi chấp nhận lời ít để tạo điều kiện sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng. Đi sau các thương hiệu cà phê lớn khác, chúng tôi cạnh tranh bằng giá tốt, chất lượng cà phê đã được chứng nhận", ông Quý nói và kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng được hệ thống phân phối, thông qua một loạt siêu thị lớn.

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Quý - Giám đốc Công ty Cà phê Hương Quê Đắk Nông (phải) giới thiệu các sản phẩm cà phê đạt OCOP 3 sao với đại diện hệ thống siêu thị. Ảnh: Phúc Minh

TP.HCM được xem là nơi có thị trường sôi động, nhất là ở hệ thống bán lẻ hiện đại. Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM,  cho hay thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước, sức mua tốt là một tín hiệu hấp dẫn để các doanh nghiệp địa phương đưa hàng vào siêu thị, tiếp cận người dân thành phố. 

Tuy nhiên, khi đưa hàng vào siêu thị, các doanh nghiệp cũg phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật, logistics… Nhưng khi đã vượt qua thử thách này, việc làm thương hiệu, quảng bá sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số

Không chỉ đưa hàng vào kênh siêu thị, sau hai năm Covid-19, người tiêu dùng bắt đầu dần quen mua nông sản và các sản phẩm chế biến từ nông sản qua các kênh thương mại điện tử. Hiện hầu hết các sàn Tiki, Lazada, Shopee, hay các ứng dụng công nghệ như Grab, Be vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh nhóm sản phẩm tươi sống.

Ông Vũ Quang Phong - Tổng Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, cho biết theo Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, sản xuất nông nghiệp cần tăng cường ứng dụng công nghệ số vào tái cơ cấu, từng bước chuyển đổi sang kinh tế nông nghiệp. 

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế về nhân lực và cơ sở hạ tầng vật chất dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong năng lực chuyển đổi số giữa các nhà sản xuất nông nghiệp địa phương. Cơ sở vật chất, máy móc hỗ trợ các hợp tác xã số hóa quy trình sản xuất, ứng dụng chuyển đổi số vào khâu cung ứng, tiêu thụ nông sản chưa thực sự được chú trọng. Để quá trình chuyển đổi số thành công, năng lực cán bộ hợp tác xã có sự hiểu biết và ứng dụng công nghệ thông tin là rất quan trọng.

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước - Ảnh 4.

Thu hoạch rau thủy canh trong nhà màng ở HTX Tuấn Ngọc (TP.Thủ Đức). Ảnh: Nguyễn Vy

Đại diện Grab cho biết từ đầu tháng 5/2022, ứng dụng triển khai Lễ hội trái cây mùa hè 2022 trên nền tảng nhằm mang các loại trái cây đặc sản, chính vụ chất lượng cao như sầu riêng Ri 6, vải thiều Lục Ngạn, xoài, bơ… đến với người dùng cả nước.

"Chúng tôi mong muốn tận dụng tối đa nguồn lực về công nghệ, nền tảng và hệ sinh thái rộng khắp để kết nối nông sản, đặc sản địa phương với kênh tiêu thụ nội địa ổn định, hỗ trợ giá trị sinh kế người nông dân Việt Nam và mang đến lợi ích cho cả đối tác lẫn người dùng", ông Mã Tuấn Trọng - Giám đốc phụ trách GrabFood, GrabMart và GrabKitchen tại Việt Nam, nói.

Phía Grab Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, cũng vừa thức ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác thực hiện "Chương trình đồng hành cùng hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp để hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên nền tảng số". 

Thông qua việc hợp tác, hai bên sẽ triển khai các lớp tập huấn, hướng dẫn, nâng cao kiến thức chuyển đổi số cho nhà sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản lên nền tảng. Nhà sản xuất nông nghiệp sẽ được tiếp cận người dùng tiềm năng, hỗ trợ đầu ra cho nông sản, đặc sản vùng miền tại các địa phương.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tìm cách thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

Tìm cách thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam đang là bài toán được các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý quan tâm. Đây là yêu cầu cấp bách của hàng triệu người dân và hàng chục nghìn cơ sở dịch vụ sống dựa vào ngành du lịch.

Chủ tịch nước: Sâm Ngọc Linh là “quốc bảo", gắn với quốc kế dân sinh

Chủ tịch nước: Sâm Ngọc Linh là “quốc bảo", gắn với quốc kế dân sinh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sâm Ngọc Linh không chỉ là quốc bảo mà còn là quốc kế dân sinh. Sâm Ngọc Linh không chỉ trưng bày trong tủ kính mà phải chế biến sản xuất, giải quyết nhiều việc làm, giải quyết vấn đề an sinh xã hội và đóng góp thực sự đây là một thương hiệu quốc gia.

Làn sóng đầu tư hạ tầng thổi nóng bất động sản Bình Dương

Làn sóng đầu tư hạ tầng thổi nóng bất động sản Bình Dương

Bình Dương với những lợi thế về vị trí địa lý, tốc độ phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng giao thông đang khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản chuyển hướng đầu tư.

Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

“Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Các cơ quan, đơn vị, địa phương để dịch bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân.Trong tháng 8/2022 phải thực hiện mục tiêu tiêm đủ mũi vaccine thứ 3, thứ 4 cho các đối tượng cần tiêm, mũi thứ 2 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi.

Cuối tuần không cần về miền Tây, ghé ngay công viên Lê Văn Tám vẫn mua được đầy đặc sản

Cuối tuần không cần về miền Tây, ghé ngay công viên Lê Văn Tám vẫn mua được đầy đặc sản

Bánh tét Trà Cuôn, nem nướng Long An, xoài Cao Lãnh, tôm khô Kiên Giang, cá thát lát Hậu Giang… đang có mặt tại công viên Lê Văn Tám (quận 1). Các loại đặc sản miền Tây tại đây đang rất hút khách.

Người Sài Gòn mua bánh trung thu sớm

Người Sài Gòn mua bánh trung thu sớm

Còn khoảng hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu. Tại TP.HCM, thị trường bánh trung thu đang bắt đầu sôi động. Nhiều người dân bắt đầu đi mua bánh trung thu sớm để thưởng thức và biếu tặng.

HDBank liên tiếp vào Top đầu ngân hàng TMCP uy tín

HDBank liên tiếp vào Top đầu ngân hàng TMCP uy tín

Bảng xếp hạng Top 50 Công ty đại chúng uy tín & hiệu quả năm 2022 và Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2022 chính thức được công bố hôm 03/08/2022 tại TP.HCM.