
Thị trường đồ đã qua sử dụng 5,1 tỷ USD và cách giải bài toán niềm tin của Chợ Tốt
Phúc Minh
15/06/2022 4:57 PM (GMT+7)
Niềm tin của người tiêu dùng đối với đồ đã qua sử dụng là thách thức không nhỏ, dù thị trường này tại Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng, được định giá lên đến 5,1 tỷ USD vào năm 2026.
Chợ Tốt kỳ vọng thành sàn thương mại điện tử
Trong buổi giới thiệu tính năng mới vừa diễn ra tại TP.HCM, CEO Chợ Tốt - ông Nguyễn Trọng Tấn, cho biết kỳ vọng của ông là muốn đưa Chợ Tốt thành một sàn thương mại điện tử tương tự các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Nhưng với hướng đi từ những ngày đầu ra mắt, Chợ Tốt sẽ là sàn thương mại điện tử chuyên đồ đã qua sử dụng.
Chợ Tốt là trang mua bán, rao vặt trực tuyến có mặt tại Việt Nam từ năm 2013 với đa dạng các ngành hàng từ xe cộ, đồ điện tử, nội thất, gia dụng, việc làm cho đến bất động sản. Theo thống kê của Chợ Tốt, nền tảng đang có hơn 10 triệu người dùng với 55 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Năm 2021, 3 ngành hàng được mua bán thường xuyên nhất trên Chợ Tốt là đồ điện tử, đồ gia dụng và thời trang.

CEO Chợ Tốt Nguyễn Trọng Tấn. Ảnh: Chợ Tốt
CEO Chợ Tốt Nguyễn Trọng Tấn cho biết nền tảng này vừa phát triển một tính năng mới liên quan thanh toán qua việc phối hợp với các bên trung gian để dần hoàn thiện hệ sinh thái của một sàn thương mại điện tử, nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua hàng.
"Thông qua việc kết hợp với các dịch vụ thanh toán, gồm ví điện tử MoMo, Payoo và trong thời gian tới là Ahamove cung cấp giải pháp thanh toán khi nhận hàng, các giao dịch qua tính năng thanh toán đảm bảo trên Chợ Tốt sẽ được hoàn tiền 100% khi không nhận được hàng hoặc hàng không đúng như mô tả", ông Tấn nói.
Cách thức giao dịch mua bán đồ cũ hiện nay thông thường là người bán đăng bài, người mua nếu ưng ý thì hai bên sẽ gặp nhau, kiểm tra hàng và quyết định mua - bán. Tuy nhiên, theo Chợ Tốt, xu hướng của người dùng ngày càng "dễ chịu" hơn khi mua sắm qua mạng, kể cả nhóm đồ cũ nên nền tảng quyết định có thêm lựa chọn mua đồ cũ với cách thức tương tự mua một sản phẩm mới trên các sàn Lazada, Tiki, Shopee.
"Trước đây, việc mua bán đồ cũ cần trải qua quá trình nhiều bước từ liên hệ, thỏa thuận đến gặp mặt, kiểm tra, thanh toán, giao nhận hàng. Giờ đây, khi quyết định mua một món đồ cũ được thanh lý, người mua chỉ cần chọn nút "Mua ngay" và thanh toán, món hàng sẽ được giao đến tận nhà, dễ dàng tiện lợi như mua một món đồ mới trên sàn thương mại điện tử", ông Tấn nói.
Thị trường 5,1 tỷ USD và bài toán niềm tin
Carousell - tập đoàn có trụ sở tại Singapore, thành lập vào năm 2012 đang đứng sau các chuyên trang mua bán, rao vặt hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Chợ Tốt. Ông Quek Siu Rui - nhà đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Carousell, nhận định Việt Nam hiện là thị trường trọng điểm đầu tư của Carousell với số lượng người dùng lớn và tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
"Chúng tôi đang tăng tốc đầu tư cho Chợ Tốt tăng trưởng và chúng tôi cũng sẵn sàng khám phá các hình thức kết hợp phát triển cùng các đối tác chiến lược tiềm năng", ông Quek Siu Rui khẳng định.

CEO Carousell - ông Quek Siu Rui, nhận định Việt Nam hiện là thị trường trọng điểm đầu tư của Carousell với số lượng người dùng lớn và tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Ảnh: Chợ Tốt
Mới đây, Carousell Media Group - chi nhánh truyền thông của Carousell, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Entravision MediaDonuts, công ty cung cấp các giải pháp xây dựng thương hiệu và quảng cáo hiệu suất kỹ thuật số hàng đầu tại Châu Á - Thái Bình Dương, nhằm mục đích đưa Chợ Tốt vào hệ thống các nền tảng quảng cáo của doanh nghiệp này.
"Chúng tôi kỳ vọng các giải pháp đến từ sự hợp tác này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng đồng thời giúp kết nối các nhà quảng cáo với nhiều cộng đồng những người đam mê mua sắm", ông JJ Eastwood - Giám đốc điều hành của Carousell Media Group cho biết.
Việc tăng cường đầu tư vào Chợ Tốt của Carousell dựa trên cơ sở một khảo sát năm 2021 của tập đoàn tại 8 thị trường Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Đài Loan và Việt Nam, cho thấy 83% người Việt Nam từng mua đồ đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua đồ đã qua sử dụng.
Đáng chú ý, nghiên cứu gần nhất của RedSheer Strategy Consultants cũng cho thấy thương mại mua bán đồ cũ ở Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, từ mức định giá 1,1 tỷ đô năm 2011, dự kiến tăng lên 5,1 tỷ đô năm 2026.
"Tiêu dùng bền vững, trong đó tái sử dụng, tái chế và bảo vệ môi trường đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z - thế hệ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới", lãnh đạo Carousell cho biết.
Sức hấp dẫn của thị trường là vậy nhưng vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng lại là một bài toán khó đối với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Với hàng đã qua sử dụng, vấn đề này lại càng bị cho rằng sẽ khó kiểm soát hơn.
CEO Chợ Tốt Nguyễn Trọng Tấn không phủ nhận điều này. Ông cho rằng để khai thác được tiềm năng của thị trường, cần phải giải quyết được vấn đề niềm tin của khách hàng.
"Chúng tôi sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề về nguồn gốc các món hàng cũ được đăng bán. Từng ngành hàng riêng sẽ có công nghệ và cách thức riêng để xác định", ông Tấn nói.
Chẳng hạn, bằng việc sử dụng công nghệ, nền tảng có thể phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu người đăng bán có hoạt động không tốt trên mạng. Sau nhiều năm triển khai, công cụ này phát huy hiệu quả. Các giải pháp công nghệ từ thanh toán, thông qua các đơn vị trung gian cũng giúp người mua an tâm mua sắm hơn.
"Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn giải quyết tranh chấp cho người mua và người bán dựa trên quy định của nền tảng và tiêu chí minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên", ông Tấn cho biết thêm.
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
(Đồng Nai, ngày 19/8/2025) – Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
VinFast khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Tamil Nadu, Ấn Độ
Tamil Nadu, ngày 4/8/2025 - VinFast hôm nay chính thức khánh thành Nhà máy lắp ráp ô tô điện (EV) tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng toàn cầu của hãng.
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm bền vững cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đào tạo và tuyển dụng lực lượng bộ đội xuất ngũ trở thành tài xế chính quy của Xanh SM.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Jakarta, Indonesia, ngày 23/7/2025 - VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Jakarta, Indonesia, ngày 23/7/2025 - VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.