Thứ ba, 03/12/2024

Du lịch TP.HCM kỳ vọng 'hái thêm tiền' nhờ du lịch nông thôn

16/11/2024 6:50 PM (GMT+7)

Mỗi huyện trên địa bàn TP.HCM sẽ có ít nhất 1 sản phẩm du lịch nông thôn, nông nghiệp theo kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới của thành phố.

Theo kế hoạch do UBND TP.HCM ban hành, đến năm 2025, mỗi huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ vận dụng tiềm năng và thế mạnh về phát triển du lịch nông thôn, nông nghiệp xây dựng ít nhất từ 1 sản phẩm/điểm du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với phát huy giá trị văn hóa, cộng đồng trong không gian nông nghiệp, nông thôn.

Mỗi huyện ở TP.HCM có 1 sản phẩm du lịch nông thôn  - Ảnh 1.

TP.HCM phấn đấu có 70% chủ cơ sở du lịch nông thôn được đào tạo tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch. Ảnh: Du khách trải nghiệm làm bánh tráng tại Làng bánh tráng Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi. Ảnh: T.Đ

50% sản phẩm du lịch nông thôn, nông nghiệp đạt OCOP 3 sao

Mục tiêu đến năm 2025, TP.HCM phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn được công nhận OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, xây dựng 2 - 3 mô hình thí điểm về phát triển du lịch nông thôn, nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với quá trình chuyển đổi số; ít nhất 100% điểm du lịch nông thôn được công nhận được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số; phấn đấu 100% điểm du lịch nông thôn được giới thiệu, quảng bá; 50% điểm du lịch nông thôn ứng dụng các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch;

TP.HCM cũng phấn đấu có 70% chủ cơ sở du lịch nông thôn được đào tạo tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch; 80% lao động du lịch nông thôn được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ kỹ năng phục vụ khách du lịch, trong đó ít nhất 50% là lao động nữ, mỗi điểm du lịch có ít nhất 1 nhân viên thành thạo ngoại ngữ; xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm, điểm du lịch nông thôn và tiếp tục cập nhật bản đồ sản phẩm OCOP gắn với du lịch TP.HCM.

Triển khai giai đoạn 2 mô hình du lịch nông thôn, cộng đồng ở Thiềng Liềng

TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với sinh thái tại ấp Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) giai đoạn 2 nhằm tăng khả năng tiếp cận và nâng chất sản phẩm du lịch cộng đồng trong không gian sinh thái nông nghiệp, tôn vinh và giới thiệu nét đẹp của nông dân và làng nghề truyền thống đến khách du lịch.

Mỗi huyện ở TP.HCM có 1 sản phẩm du lịch nông thôn  - Ảnh 2.

Du khách thăm quan cánh đổng muối tại mô hình du lịch cộng đồng ở ấp Thiềng Liềng. Ảnh: T.Đ

Thay vì giai đoạn 1 chỉ phát triển du lịch dựa vào những tài nguyên mà các hộ dân có sẵn, giai đoạn 2 có thêm nhiều hoạt động, trải nghiệm mang tính phổ biến, tiếp cận được nhiều du khách hơn. Trong đó đề cao vai trò của rừng và môi trường - một điểm mạnh của Cần Giờ.

Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, trong giai đoạn 2 sẽ gia tăng sự trải nghiệm cho du khách và kéo dài thời gian lưu trú. Điều này phải vận động bà con xây dựng thêm homestay Hoàng Tử Nhím, homestay view sông Ba Huyền, không gian hội tụ Út Ngọc... Đặc biệt, mở rộng không gian du lịch cộng đồng đến khu vực núi Giồng Chùa, hộ giữ rừng Út Đẹp.

"Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, chúng tôi đã nâng tổng số điểm đến từ 16 ở giai đoạn 1 lên thành 24 điểm đến", bà Hiếu thông tin.

Theo Giám đốc HTX nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch Thiềng Liềng Nguyễn Thị Bạch Tuyết, đơn vị thực hiện mô hình du lịch cộng đồng ở ấp Thiềng Liềng, du lịch cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Bất động sản hạng sang TP.HCM hút giới siêu giàu trong khu vực

Bất động sản hạng sang TP.HCM hút giới siêu giàu trong khu vực

Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới siêu giàu và nhà đầu tư, nhờ sức tăng GDP mạnh, nên phân khúc bất động sản hạng sang của TP.HCM thành thị trường trọng điểm trong khu vực.

UOB duy trì dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng năm 2024 ở mức 6,4%

UOB duy trì dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng năm 2024 ở mức 6,4%

Tại báo cáo mới nhất về dự báo kinh tế Việt Nam quý IV, các chuyên gia của Ngân hàng UOB cho biết, quỹ đạo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn đi đúng hướng.

Thủ tướng yêu cầu vùng Đông Nam Bộ làm mới 3 động lực tăng trưởng

Thủ tướng yêu cầu vùng Đông Nam Bộ làm mới 3 động lực tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu vùng Đông Nam Bộ phải tiếp tục làm mới lại 3 động lực tăng trưởng. Trong đó tập trung vào đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, động lực thứ 2 là xuất khẩu, động lực thứ 3 là tiêu dùng.

Dùng loại phân bón này, nông dân Tây Nguyên trồng lúa đạt hiệu quả cao

Dùng loại phân bón này, nông dân Tây Nguyên trồng lúa đạt hiệu quả cao

Phân bón công nghệ Eco-Nanomix giúp cây lúa sinh trưởng khỏe, rễ nhiều, dài và ăn sâu nên tăng khả năng hút nước, dinh dưỡng; tăng khả năng chống chịu trong điều kiện thời bất lợi.