Hàng nghìn người bị cặp vợ chồng lừa đảo khi mua khóa học online
Gia Bình
03/03/2025 1:17 PM (GMT+7)
Cặp vợ chồng ở Hà Nội làm giả hàng nghìn giấy chứng nhận các khóa học online của Công ty Topica, bán với giá từ 300 đến 500 nghìn đồng để thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ.
Dự kiến ngày 10/3 tới,
TAND TP Hà Nội sẽ xét xử vợ chồng Hà Thị Hoa (SN 1993), Trần Quang Vinh (SN 1990, ở Hà Đông) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, Công ty Giáo dục Topica English
chuyên kinh doanh dịch vụ giáo dục trực tuyến thông qua việc bán video, clips
các khóa học các môn Tiếng Anh, Hội họa, Kỹ năng cuộc sống… được giảng viên ghi
hình rồi chuyển nhượng quyền phân phối cho các công ty đối tác và hưởng tỷ lệ
18% lợi nhuận.
Năm 2018, Công ty TNHH Truyền thông Only ký hợp
đồng dịch vụ với Công ty Topica để tư vấn bán khóa học. Thời điểm này, Hoa là
nhân viên chăm sóc khách hàng, có thể truy cập vào tài khoản của anh Phạm Văn
Hoàng – giám đốc Công ty Only, lấy thông tin khách hàng có nhu cầu mua khóa học
online để tư vấn bán hàng.
Cáo buộc thể hiện, lợi dụng sơ hở trong quản trị
bán hàng và quản lý dữ liệu thông tin khách hàng của Công ty Topica, Hoa và chồng
là Trần Quang Vinh đã làm giả các khóa học Edumall nhằm chiếm đoạt tiền của
khách hàng.
Theo đó, do thấy việc bán các khóa học có lợi
nhuận cao, nhiều khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm nên Hoa nảy sinh y định làm
giả các mã khóa học. Hai vợ chồng Hoa đặt mua 1 khóa học Edumall để lấy mẫu
phong bì và tờ giấy hướng dẫn mã kích hoạt.
Sau đó, Vinh đến cửa hàng photocopy để thuê
làm phong bì và tờ giấy hướng dẫn giả. Còn Hoa đến bưu cục Viettel Post để liên
hệ đăng ký chuyển các phong bì thư cho khách hàng. Hoa cũng lấy danh sách khách
hàng đăng ký mua khóa học của Công ty Topica rồi gửi cho nhân viên Viettel Post
qua email hoặc zalo.
Nhân viên bưu điện tạo đơn hàng và thu số tiền
từ 299.000 đồng – 599.000 đồng/đơn hàng. Số tiền thu được, nhân viên bưu điện đối
soát rồi gửi vào tài khoản của Vinh.
Đến cuối tháng 3/2019, nhiều khách hàng trả lại
số lượng lớn các phong bì chứa mã khóa học giả nên Vinh và Hoa tạm dừng gửi
phong bì tại Bưu cục Viettel Post. Tuy nhiên, cả hai tiếp tục tư vấn bán khóa học,
thuê người chuyển phong bì chứa mã khóa học giả.
Sau sự việc trên, nhiều khách hàng gọi điện đến
tổng đài khiếu nại. Để không ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng và tránh mất uy
tín, Công ty Topica đã cung cấp các mã khóa học thật cho khách hàng. Công ty
cũng gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an làm rõ hành vi bán các khóa học giả.
Kết quả điều tra xác định, từ ngày 2/3/2019 đến
ngày 29/3/2019, Bưu cục Viettel Post Nguyễn Xiển giao thành công 3.625 đơn hàng
cho khách hàng do Hoa cung cấp, thu hơn 1,5 tỷ đồng. Trừ phí dịch vụ, bưu cục
chuyển vào tài khoản của Vinh hơn 1,2 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra xác định được thông tin của
2.290 khách hàng. Công ty Topica xác nhận có 2.114 khách hàng được cấp mã khóa
học thật với số tiền hơn 891 triệu đồng.
Quá trình điều tra, Hoa đã nộp lại 1 tỷ đồng
và Công ty Topica nhận lại hơn 891 triêu đồng, không yêu cầu bồi thường dân sự.
Ngoài ra, Viện kiểm sát truy tố bị cáo An Bảo
Trung (SN 1994, ở Nghệ An) - nhân viên chăm sóc khách hàn Công ty Topica có
hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện
hành vi chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo trạng, Trung được công ty cấp quyền để
truy cập vào 2 địa chỉ email có chứa thông tin khách hàng đăng ký mua khóa học
Edumall và mã kích hoạt khóa học của công ty để thực hiện việc giải quyết khiếu
nại của khách hàng.
Đến tháng 9/2018, do cần tiền chi tiêu, Trung
nảy sinh ý định lấy thông tin cá nhân mã kích hoạt khóa học bán cho khách hàng.
Trung yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền vào tài khoản do mình chỉ định nhằm
chiếm đoạt hơn 298 triệu đồng.
Ngoài 2 vụ án trên, Công ty Topca còn đề nghị
cơ quan điều tra làm rõ hành vi của nhóm đối tượng bán, phân phối đến khách
hàng bản sao tác phẩm, bản sao ghi âm, ghi hình các khóa học của công ty vói
giá rẻ. Tuy nhiên, do chưa thu thập được đầy đủ các sản phẩm để làm rõ việc
đăng ký bản quyền nên công an tách tài liệu, tiếp tục làm rõ sau.
Trái ngược với dự tính ban đầu, số lượng khách ra đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trong kì nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay 2025, tăng hơn khoảng 5% so cùng kỳ năm trước.
Cao điểm 30/4-1/5, hành khách đến/đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 9% so với lượng khách hiện tại. Các đơn vị chức năng tất bật chuẩn bị sẵn sàng cho dịp cao điểm sắp tới.
Cao điểm 30/4 – 1/5 năm nay, các sân bay dự kiến có sản lượng tăng cao là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Trái ngược với dự tính ban đầu, số lượng khách ra đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trong kì nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay 2025, tăng hơn khoảng 5% so cùng kỳ năm trước.
Cao điểm 30/4-1/5, hành khách đến/đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 9% so với lượng khách hiện tại. Các đơn vị chức năng tất bật chuẩn bị sẵn sàng cho dịp cao điểm sắp tới.
Cao điểm 30/4 – 1/5 năm nay, các sân bay dự kiến có sản lượng tăng cao là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.