Chủ nhật, 08/09/2024

Honda giảm nửa sản lượng ô tô từ Thái Lan, ngược chiều doanh số tại Việt Nam

11/07/2024 10:25 AM (GMT+7)

Doanh số ô tô tháng 6/2024 của Honda tại Việt Nam tăng 17,1% so với tháng 5. Tại Thái Lan, hãng Nhật Bản có kế hoạch cắt giảm hơn 50% sản lượng ô tô vì doanh số không đạt như kỳ vọng.

Theo báo cáo bán hàng tháng 6 được Honda Việt Nam vừa công bố, doanh số ô tô đạt 1.381 chiếc, tăng 17,1% so với 1.179 xe bán ra trong tháng 5 và giảm 2,7% so với tháng 6/2023. 

Sản phẩm bán chạy nhất của Honda Việt Nam trong tháng 6 là mẫu sedan Honda City (443 xe). Tiếp theo là mẫu SUV 7 chỗ Honda CR-V (315 xe, gồm 120 chiếc lai hybrid và 195 động cơ xăng). Xếp thứ ba là mẫu đa dụng MPV cở nhõ Honda BR-V với 248 chiếc.

Honda giảm nửa sản lượng ô tô từ Thái Lan, ngược chiều doanh số tại Việt Nam- Ảnh 1.

Honda City là mẫu sedan phổ biến trên thị trường Việt Nam. Nguồn: Honda Việt Nam

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Honda Việt Nam báo cáo doanh số bán đạt 10.481 ô tô, tăng 10,5% so với cùng kỳ 2023.    

Tuy nhiên, hãng xe Nhật vừa thông báo ngừng sản xuất xe tại nhà máy Ayutthaya. Như vậy, Honda sẽ còn lại một nhà máy. Quyết định này được đưa ra do cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ Trung Quốc buộc các nhà sản xuất ô tô Nhật phải điều chỉnh chiến lược. 

Thái Lan từng là trung tâm sản xuất ô tô ở Đông Nam Á của các tập đoàn xe hơi Nhật Bản. Trước quyết định mới của Honda, Suzuki đã quyết định đóng cửa nhà máy ô tô của một công ty con ở Thái Lan vào cuối năm 2025; Subaru cũng đang trong quá trình ngừng sản xuất hoàn toàn tại Thái Lan.

Đối với Honda, báo Bangkok Post cho biết Honda sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở tỉnh Ayutthaya, vào năm 2025. Kế hoạch của hãng là hợp nhất toàn bộ hoạt động sản xuất lắp ráp tại nhà máy còn lại ở Prachin Buri để tăng cường khả năng cạnh tranh trong phân khúc xe điện tại Thái Lan.

Báo này cho rằng quyết định của Honda cho thấy nhiều khó khăn hãng hiện nay phải đối mặt tại thị trường Thái Lan. 

Honda giảm nửa sản lượng ô tô từ Thái Lan, ngược chiều doanh số tại Việt Nam- Ảnh 3.

Mẫu gầm cao Honda HR-V được sản xuất tại Thái Lan. Nguồn: Honda

Khi chỉ còn lại một nhà máy, sản lượng của Honda tại Thái Lan từ 270.000 xe mỗi năm sẽ giảm xuống còn 120.000. 

Ô tô Nhật chiếm gần 80% doanh số bán ô tô tại thị trường Thái Lan. Nhưng các công ty Trung Quốc, bao gồm "đại gia" BYD, đang ngày càng mở rộng thị trường tại Thái Lan, đồng nghĩa với thị phần nhỏ lại của các công ty Nhật.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

EVNNPC thông tin thiệt hại của hệ thống điện do ảnh hưởng bão số 3

EVNNPC thông tin thiệt hại của hệ thống điện do ảnh hưởng bão số 3

Tổng công ty Điện lực miền Bắc thông tin về ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại Quảng Ninh, Hải Phòng và Thái Bình tính đến 12h ngày 7/9/2024.

Mai vàng dáng độc, lạ: Hàng chơi Tết không dễ có

Mai vàng dáng độc, lạ: Hàng chơi Tết không dễ có

Những chậu mai vàng có dáng con nai, con cóc... được một nông dân tại quận 12, TP.HCM trồng và chăm sóc. Kiểu dáng bonsai rất đẹp mắt và độc lạ này khá thu hút người mua.

TP.HCM tiêu huỷ hàng loạt hàng hóa vi phạm

TP.HCM tiêu huỷ hàng loạt hàng hóa vi phạm

TP.HCM vừa tiêu hủy hơn 6.000 đơn vị sản phẩm hàng hoá vi phạm bao gồm mỹ phẩm, quần áo, giày dép… với tổng trị giá hơn 580 triệu đồng.

Chính sách tiền tệ tiếp thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế

Chính sách tiền tệ tiếp thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế

Chuyên gia từ Ngân hàng UOB Singapore cho biết nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh tiền đồng đang phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.

TP.HCM sẵn sàng chia sẻ với những nơi bị ảnh hưởng bởi bão số 3

TP.HCM sẵn sàng chia sẻ với những nơi bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Thành ủy TP.HCM yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương theo dõi sát sao tình hình mưa, gió ảnh hưởng do bão số 3, báo cáo tình hình về Thường trực Thành ủy để kịp thời chỉ đạo.

Thực hư từ bánh trung thu "mua 1 tặng 1"

Thực hư từ bánh trung thu "mua 1 tặng 1"

Các sạp bánh trung thu tại TP.HCM đồng loạt treo bảng giảm giá "mua 1 tặng 1", "mua 1 tặng 2", thậm chí "mua 1 thành 4" khi còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ đến Tết Trung thu. Tuy nhiên, không thương hiệu lớn nào chạy chương trình này.