
Honda, Mazda, Suzuki, Yamaha nối tiếp Toyota thừa nhận gian lận
Nguyễn Thụy (tổng hợp)
05/06/2024 12:30 PM (GMT+7)
Vụ bê bối gian lận trong kiểm tra an toàn và khí thải ô tô tại Nhật Bản với cái tên ban đầu là Toyota nay đã lan rộng. Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha vừa mới thừa nhận cũng đã có hành vi gian lận.
Toyota Motor và Mazda tạm dừng xuất xưởng một số mẫu xe vào ngày 3/6/2024 vì Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản đã phát hiện ra những bất thường trong các đơn xin chứng nhận cho một số mẫu.
Bộ cũng cho biết những bất thường đã được tìm thấy trong các đơn xin của Honda, Suzuki và Yamaha Motor.

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn Toyota, cúi người xin lỗi vì bê bối gian lận của hãng, vào ngày 3/6/2024 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty
Sau bê bối về sai phạm trong kiểm tra an toàn của Daihatsu (hãng con của "đại gia" Toyota) năm 2023, Bộ này đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô và xe máy tại Nhật điều tra lại các hoạt động của họ từ năm 2014.
Những công ty trên đã bị phát hiện cung cấp dữ liệu kiểm tra không chính xác hoặc đã bị can thiệp khi nộp đơn xin chứng nhận cho xe. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch đã yêu cầu Toyota, Mazda và Yamaha tạm dừng xuất xưởng một số mẫu xe.
Theo lịch trình, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra thực tế tại trụ sở chính của Toyota ở tỉnh Aichi vào hôm nay 4/6.
Mazda gian lận dữ liệu động cơ
Mazda thừa nhận các cuộc thử nghiệm động cơ trên xe MX-5 RF và Mazda2 hatchback của hãng đã không được tiến hành đúng cách.
Hãng xe có logo đôi cánh giang rộng cũng thừa nhận các thử nghiệm va chạm trên Atenza/Mazda6 và Axela/Mazda3 cũng bị làm sai lệch. Trong đó, một thiết bị bên ngoài đã được sử dụng để kích hoạt túi khí thay vì để cảm biến trên xe tự kích hoạt. Tất cả đều là những đời xe đã ngừng sản xuất.
Honda gian lận về độ ồn
Điều tra nội bộ của Honda cho thấy hãng đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật trong các bài kiểm tra tiếng ồn đối với 22 mẫu xe/thế hệ xe đã ngừng sản xuất. Như vậy, trong 5 hãng kể tên ở trên, Honda có số lượng mẫu xe liên quan đến gian lận nhiều nhất.
Theo Honda, 22 mẫu xe/thế hệ xe này được sản xuất từ 2009 đến 2017.
Gian lận khoảng cách thắng an toàn gọi tên Suzuki
Suzuki cho biết gian lận chỉ xảy ra ở một mẫu xe: Chiếc Alto phiên bản LCV được sản xuất từ 2014 đến 2017. Suzuki đã khai báo quãng đường xe di chuyển từ lúc đạp thắng đến lúc dừng hẳn ngắn hơn so với kết quả đo thực tế.
Gian lận trên mô tô YZF-R1 đang sản xuất của Yamaha
Yamaha thừa nhận đã có những thao tác lệch chuẩn trong quá trình thử nghiệm 3 mẫu xe máy, trong đó có mẫu YZF-R1 vẫn còn được sản xuất. Đây là dòng siêu mô tô thể thao (supersport) với dung tích xi-lanh lên đến gần 1.000 phân khối.
YZF-R1 chưa được Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam nhưng các cửa hàng xe máy vẫn cung cấp dòng mô tô thể thao này. Giá tham khảo YZF-R1 đời 2024 tại một số đại lý có mức khởi điểm từ 575 triệu đồng.
Gian lận bắt đầu từ Toyota
Toyota cho biết những sai phạm của họ xảy ra trong sáu bài kiểm tra khác nhau được thực hiện vào các năm 2014, 2015 và 2020.
Các sản phẩm bị ảnh hưởng gồm ba mẫu xe đang được sản xuất (Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross) và các phiên bản đã ngừng sản xuất của bốn mẫu xe phổ biến, trong đó có một mẫu xe được bán ra dưới thương hiệu hạng sang Lexus.
Toyota cho biết vẫn đang điều tra các vấn đề liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của xe, và đặt mục tiêu hoàn thành cuộc điều tra này vào cuối tháng 6/2024. Hãng cũng cho biết không có vấn đề gì về hoạt động của xe vi phạm những quy định và khách hàng không cần ngừng sử dụng xe của họ.
Đáng chú ý, cuộc họp cổ đông thường niên 2024 của Toyota sẽ diễn ra vào tháng 6 này. Hai công ty tư vấn Institutional Shareholder Services và Glass Lewis đã khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu phản đối tái cử ông Akio Toyoda làm Chủ tịch hội đồng quản trị tại cuộc họp cổ đông sắp tới.

Chủ tịch Toyota Motor Corp, ông Akio Toyoda, trong cuộc họp báo xin lỗi người tiêu dùng và các bên liên quan trong vụ gian lận giấy chứng nhận đối với 7 mẫu xe của hãng, tại Tokyo ngày 3/6/2024. Nguồn: Kyodo
Chiều 3/6 tại Tokyo (Nhật Bản), ông Toyoda gửi lời xin lỗi đến toàn bộ khách hàng và những bên liên quan vì những hành vi gian lận liên quan đến quá trình cấp giấy chứng nhận đối với bảy mẫu xe bán tại thị trường trong và ngoài nước.
- Tham khảo thêm
TikTok có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm quy định của EU
Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok đã bị các cơ quan quản lý công nghệ EU buộc tội vì vi phạm các quy tắc về nội dung trực tuyến của EU, khiến chủ sở hữu ByteDance có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.
Hai trường đại học hàng đầu Châu Á về tạo ra số người siêu giàu
Theo nghiên cứu của Altrata, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Thanh Hoa Trung Quốc là những trường đại học hàng đầu châu Á về đào tạo ra những cựu sinh viên siêu giàu.
Giới siêu giàu châu Á 'tháo chạy' khỏi tài sản Mỹ vì lo sợ thuế quan của ông Trump
Các gia đình giàu nhất châu Á đang cắt giảm đầu tư vào tài sản tại Mỹ vì cho rằng chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên khó dự đoán hơn nhiều, theo Bloomberg.
Thấy tiềm năng kinh tế của Việt Nam, Úc ra sức đẩy mạnh thương mại và đầu tư
Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng kinh tế và thậm chí được dự báo sẽ lọt top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù gần gũi về địa lý và có nhiều lợi ích chung, sự hiện diện kinh tế của Úc tại Việt Nam vẫn khá mờ nhạt nhưng chính phủ Úc đang nỗ lực để thay đổi tình hình, theo The Conversation.
V-GREEN ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, dự kiến tổng đầu tư 300 triệu USD
Jakarta, ngày 09/05/2025 – Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.