Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được thiết kế với tiêu chuẩn năng lực hành khách thông qua Cảng chỉ 28 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sản lượng khai thác năm 2022 đạt hơn 34 triệu hành khách, quá tải đến 21%.
Đáng chú ý, cao điểm Tết Quý Mão vừa qua, lượng khách đổ về sân bay này tăng vọt, vượt mọi dự báo trước đó. Ghi nhận của PV, ngày 31/1, nhiều người tiếp tục trở lại TP.HCM làm việc sau kỳ nghỉ Tết khiến sân bay Tân Sơn Nhất vẫn duy trì tình trạng đông đúc. Tại khu vực chờ lấy hành lý chật kín người và xe đẩy. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi vì phải chờ gần cả tiếng đồng hồ. Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 31/1, sân bay sẽ đón hơn 124.000 lượt khách với 870 chuyến bay.
Trước đó, liên tiếp trong 5 ngày cao điểm từ 26/1 đến 30/1, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách. Trong đó, lượng hành khách bay quốc nội đến TP.HCM tăng vọt so với cao điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết nguyên đán, chiếm hơn 60% tổng sản lượng. Đa số, các chuyến bay hạ cánh tại Tân Sơn Nhất trong thời gian qua chở người dân từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung quay trở lại TP.HCM làm việc.
Trong ngày Mùng 1 Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 98.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 2 có gần 120.000 lượt hành khách đi và đến và Mùng 3 Tết (24/3) có hơn 125.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 4 Tết, sân bay phục vụ hơn 137.000 khách với gần 900 chuyến bay. Mùng 5 Tết có gần 145.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay.
Riêng mùng 6 (27/1), sân bay lần đầu đón lượng khách kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, vượt mức dự báo với 150.000 lượt. Tổng ngày mùng 7 và mùng 8 có hơn 280.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay mỗi ngày. Tính tổng 8 ngày đầu năm, Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách. Tết Nguyên đán năm nay, tính hơn 20 ngày từ ngày 7-30/1/2023, sản lượng khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 3 triệu hành khách.
Tuy nhiên, trong tuần làm việc đầu tiên của năm Quý Mão, lượng hàng khách qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt đầu suy giảm. So với những ngày cao điểm tiệm cận 150.000 lượt, thì dự báo những ngày tới, sản lượng khách tại sân bay sẽ giảm dần.
Đại diện Trung tâm điều hành bay Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, sẽ tiếp tục điều phối linh hoạt sắp xếp chuyến bay dàn đều để thuận tiện cho luồng khách đến nhận hành lý nhanh chóng, đảm bảo chất lượng phục vụ, đặc biệt là các khung giờ cao điểm, mật độ chuyến bay đến ở mức cao.
Các hãng hàng không cho biết kỳ giai đoạn trước dịch là Tết 2020, lượng khách trong dịp Tết Quý Mão 2023 tăng đột biến, vượt gần 20%. Theo đó, dịp cao điểm Tết từ 6/1 đến hết 29/1, tức từ ngày 15 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng thực hiện hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế.
Trong đó, ngày cao điểm nhất trước Tết và sau Tết được Vietnam Airlines Group ghi nhận lần lượt là 18/1 (ngày 27 Tết) với gần 80.000 lượt khách, tương ứng gần 500 chuyến bay và 29/1 (mùng 8 Tết) với gần 93.000 lượt khách, tương ứng gần 550 chuyến.
So sánh cùng kỳ giai đoạn trước dịch là Tết 2020, lượng khách của Vietnam Airlines vượt gần 20%. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay cao, đặc biệt là các ngày sau Tết từ 28/1, tỷ lệ đạt xấp xỉ 100% trên hầu hết các đường bay, cao hơn 10% so sánh cùng kỳ 2020.
Mặc dù số lượng chuyến bay tăng mạnh, chỉ số đúng giờ của hãng hàng không này vẫn được duy trì ở mức cao, gần 90% trong dịp này nhờ những nỗ lực tối ưu khai thác của hãng. Kết quả trên cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19.
Theo đại diện của Vietnam Airlines Group, để phục vụ tốt dịp Tết nguyên đán năm nay, hãng đã thực hiện đồng loạt các giải pháp, từ khai thác tối đa tàu thân rộng, đẩy mạnh bay đêm đến tăng cường nhân sự mặt đất và thúc đẩy check-in trực tuyến.
Cụ thể, khai thác tối đa số tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 để tăng cường số lượng khách chuyên chở trên mỗi lượt bay, giảm thiểu số lần cất hạ cánh, qua đó giảm áp lực cho các sân bay. Các chuyến bay đêm được tăng mạnh với tổng cộng gần 2.000 chuyến bay đêm trên toàn mạng nội địa và quốc tế.
Các chuyến bay đêm được tăng mạnh với tổng cộng gần 2.000 chuyến bay đêm trên toàn mạng nội địa và quốc tế. Hãng hàng không cũng đẩy mạnh khuyến nghị và hướng dẫn hành khách sử dụng các dịch vụ làm thủ tục trực tuyến. Hãng ghi nhận tỷ lệ khách làm thủ tục trực tuyến thời điểm cao nhất đạt tới gần 80% tổng lượng khách/ngày.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.
Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest đã bị xử phạt hơn 1,8 tỷ đồng trong năm nay vì nhiều vi phạm trong hoạt động công bố thông tin, lưu giữ hồ sở, cho vay...
Nguồn cung chung cư cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam so với các hạng trung bình và giá rẻ. Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm đến phân khúc cao cấp.