
Khu vực nào tập trung 3 cảng cạn của miền Nam?
Tường Nguyên
29/10/2023 4:41 PM (GMT+7)
Cảng cạn Phú Mỹ có diện tích gần 38 ha sẽ giúp Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp cảng biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ. Hai cảng cạn khác của miền Nam cũng chỉ cách đó không quá 1 giờ xe chạy.
Tọa lạc tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (thị xã Phú Mỹ), cảng cạn đầu tiên của Bà Rịa - Vũng Tàu với vốn đầu tư 2.292 tỷ đồng chính thức hoạt động ngày 28/10/2023. Cảng cạn Phú Mỹ được xem như là cánh tay nối dài của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải tại thị xã.
Do Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ đầu tư, cảng mới này cung cấp hệ sinh thái dịch vụ logistics đa phương thức tích hợp và trọn gói với các dịch vụ cốt lõi như dịch vụ vận chuyển đa phương thức, dịch vụ xếp dỡ, đóng rút hàng hóa, kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu sửa chữa, vệ sinh và bảo dưỡng container, dịch vụ lưu kho, lưu bãi và các dịch vụ logistics khác.

Bốc dỡ container tại cảng cạn Phú Mỹ ngày 28/10/2023. Ảnh: báo Bà Rịa - Vũng Tàu.
Phát biểu tại lễ công bố cảng, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đây là một trong những dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh.
"Lượng hàng hóa thông qua cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải rất lớn, gần 500.000 TEU. Dự kiến đến năm 2026, năng lực thông quan hàng hóa của Cảng cạn Phú Mỹ khoảng 300.000 - 400.000 TEU để góp phần nâng tầm vị thế trung chuyển hàng hóa, đóng góp lớn vào kinh tế và giao thông vận tải trong vùng", ông Vinh nhấn mạnh.
Do đó, Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong ngành logistics nhờ cảng cạn Phú Mỹ.
Ông Tạ Quang Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thanh Bình Phú Mỹ cho biết theo ước tính, riêng tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hoặc trung chuyển nội địa hàng năm của các nhà máy trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 từ năm 2026 lên đến hơn 1 triệu TEU hàng container và 2,6 triệu tấn hàng tổng hợp.
TEU: viết tắt của cụm từ tiếng Anh Twenty-foot Equivalent Unit, là đơn vị đo lường tương đương 1 container 20 feet tiêu chuẩn. Khi xác định sức chở của các loại tàu container, năng lực của cảng biển hay phương tiện xếp dỡ, người ta hay sử dụng đơn vị TEU.
Ông Nguyễn Công Vinh khẳng định: "UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy các dự án cảng cạn nói riêng, các dự án dịch vụ hậu cần cảng biển nói chung trên địa bàn tỉnh".
Tại buổi lễ, cảng cạn Phú Mỹ ký kết hợp tác với các đối tác logistics hàng đầu như ký thỏa thuận mở depot container rỗng với hãng tàu MSC – hãng tàu số 1 thế giới hiện nay; thành lập liên doanh với Medlog – nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp trọn gói tại 70 quốc gia trên thế giới; hợp tác với tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong việc trung chuyển hàng hóa giữa KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 với các cảng biển và cảng cạn trong khu vực.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với lợi thế giao thông đường thủy, đường bộ và hàng không sắp có thêm thành phố thứ 3. Đó chính là thị xã Phú Mỹ, nơi sắp tới sẽ có dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ tầm cỡ khu vực và thế giới, với vốn đầu tư ước tính 6,7 tỷ USD.
Theo thông báo của Chính phủ Mỹ ngày 11/9, công ty điều hành cảng SSA Marine (Mỹ) và công ty Gemadept (Việt Nam) sẽ hợp tác phát triển các cảng biển chiến lược tại miền Nam, bao gồm Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD.
SSA Marine và Gemadept có mục tiêu chung là muốn đưa cảng Cái Mép Hạ trở thành trung tâm logistics lớn nhất cả nước, theo thông báo từ Nhà Trắng. Siêu cảng đảm nhận khối lượng hàng container lớn nhất nước được xây dựng ngay cửa sông Cái Mép và sông Thị Vải.

Phối cảnh Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ. Ảnh TL
Không xa thị xã Phú Mỹ là huyện Long Thành - tỉnh Đồng Nai, nơi đang xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, trong đó nhà ga hành khách được khởi công xây dựng ngày 31/8/2023. Siêu sân bay Long Thành năng lực thiết kế 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn một đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Như vậy, huyện Long Thành và thị xã Phú Mỹ gần đó đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển logistics trong khu vực.
Cũng thuộc Đồng Nai và giáp huyện Long Thành là huyện Nhơn Trạch, nơi cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch đang hoạt động. Không xa đó là một cảng cạn khác có tên Tân Cảng Long Bình thuộc phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
Hai cảng cạn này nằm trong Danh mục cảng cạn Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải công bố trong Quyết định 506/QĐ-BGTVT ngày 27/4/2023.
Cảng cạn (còn gọi là cảng khô hoặc cảng nội địa) là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng biển, sân bay quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế.
TikTok có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm quy định của EU
Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok đã bị các cơ quan quản lý công nghệ EU buộc tội vì vi phạm các quy tắc về nội dung trực tuyến của EU, khiến chủ sở hữu ByteDance có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.
Hai trường đại học hàng đầu Châu Á về tạo ra số người siêu giàu
Theo nghiên cứu của Altrata, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Thanh Hoa Trung Quốc là những trường đại học hàng đầu châu Á về đào tạo ra những cựu sinh viên siêu giàu.
Giới siêu giàu châu Á 'tháo chạy' khỏi tài sản Mỹ vì lo sợ thuế quan của ông Trump
Các gia đình giàu nhất châu Á đang cắt giảm đầu tư vào tài sản tại Mỹ vì cho rằng chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên khó dự đoán hơn nhiều, theo Bloomberg.
Thấy tiềm năng kinh tế của Việt Nam, Úc ra sức đẩy mạnh thương mại và đầu tư
Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng kinh tế và thậm chí được dự báo sẽ lọt top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù gần gũi về địa lý và có nhiều lợi ích chung, sự hiện diện kinh tế của Úc tại Việt Nam vẫn khá mờ nhạt nhưng chính phủ Úc đang nỗ lực để thay đổi tình hình, theo The Conversation.
V-GREEN ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, dự kiến tổng đầu tư 300 triệu USD
Jakarta, ngày 09/05/2025 – Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.