Thứ ba, 30/04/2024

Khủng hoảng của Bud Light chưa buông tha "Vua bia"

02/03/2024 3:49 PM (GMT+7)

AB InBev, nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, có thể đã mất tới hơn 1 tỷ USD trong tổng doanh số bán hàng năm 2023 vì thương hiệu con Bud Light bị tẩy chay ở Bắc Mỹ từ tháng 4 năm ngoái do một chiến dịch quảng cáo.

Cụ thể, báo New York Post (Mỹ) hôm nay cho biết AB InBev có thể đã mất tới 1,4 tỷ USD doanh thu do phản ứng dữ dội của người tiêu dùng đối với mối quan hệ hợp tác ngắn ngủi của tập đoàn này với một người có ảnh hưởng là người chuyển giới để quảng cáo bia Bud Light.

Khủng hoảng của Bud Light chưa buông tha "Vua bia"- Ảnh 1.

Bud Light bị tẩy chay là nguyên nhân chính khiến tình hình kinh doanh năm 2023 của AB InBev không khả quan. Ảnh: New York Post

AB InBev toàn cầu báo cáo doanh số cao trong năm 2023 ngày hôm qua nhưng cho biết "tiềm năng tăng trưởng toàn diện của họ đã bị hạn chế" bởi hoạt động kinh doanh tại Mỹ, nơi doanh số bán hàng bị ảnh hưởng do đợt tẩy chay Bud Light vì một bài đăng trên Instagram hợp tác với người chuyển giới mang tên Dylan Mulvaney.

Tại thị trường Bắc Mỹ, "doanh số sạch" (organic revenue) năm 2023 của tập đoàn bị giảm 1,4 tỷ USD vào do tiêu thụ giảm, mà chủ yếu do doanh số bán bia Bud Light ở Mỹ sụt giảm. "Organic revenue" gồm tất cả doanh thu từ bán sản phẩm và dịch vụ, không bao gồm các nguồn doanh thu khác như đầu tư và kinh doanh tài chính, cho thuê tài sản..

Khu vực Bắc Mỹ gồm các thị trường như Canada, Mỹ và Mexico. Trong đó, Mỹ là thị trường đông dân nhất với hơn 341 triệu người năm 2024.

Là công ty thuộc AB InBev, bia Budweiser bắt đầu hợp tác với Mulvaney vào tháng 4/2024. Chiến dịch này gây ra phản ứng chống người chuyển giới, và người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay bia Bud Light. Khủng hoảng này giúp hãng bia Modelo Especial của Mexico soán ngôi Bud Light vào tháng 5/2023 để trở thành loại bia bán chạy nhất nước Mỹ.

Theo New York Post, ông Michel Doukeris, CEO tập đoàn AB InBev, nói với các nhà đầu tư ngày 29/2 rằng từ tháng 5/2023 đến tháng 2 này, Bud Light chỉ phục hồi được 1,2 điểm phần trăm thị phần đã mất. 

Tuy nhiên, giới phân tích thị trường không ấn tượng với sự phục hồi được "ông trùm" bia tiết lộ. Aarin Chiekrie, nhà phân tích vốn cổ phần tại nền tảng đầu tư trực tuyến Hargreaves Lansdown, nhận định: "Tại Mỹ, tình hình kinh doanh của họ vẫn rất kém do doanh thu giảm ở mức hai con số".

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của AB InBev theo ước tính mới chỉ chiếm được khoảng 1% thị phần. Đó là do kênh phân phối của "đại gia" này tại Việt Nam chỉ tập trung vào kênh Off-trade (siêu thị, cửa hàng tiện lợi…) để khách mua về và sử dụng tại nhà. Điều này khác với thói quen sử dụng của người Việt: kênh On-trade (quán nhậu, nhà hàng…) để uống với bạn bè và đối tác tại bàn.

Ngoài ra, nếu muốn mua về nhà, khách hàng vẫn có thể dễ dàng tìm thấy các thương hiệu khác chứ không chỉ của AB InBev. Nghĩa là các thương hiệu khác khai thác cả On-trade lẫn Off-trade.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Nằm trong chương trình vận chuyển nước sạch đến với người dân vùng nắng hạn, hôm nay (29/4), những chuyến xe mang tên " Cùng TTC – Mát lòng mùa nắng hạn" đã có mặt tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre để chuyển nước sạch đến bà con nơi đây.

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

“Cùng TTC – mát lòng mùa nắng hạn” là hoạt động nằm trong chương trình mang nước sạch đến với bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày nắng hạn do Tập đoàn TTC phát động.

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Tổng dư nợ cho vay bất động sản tại VPBank hiện nay khoảng 90.000 tỷ đồng, chiếm 34-35% tổng số dư nợ của nhà băng này, lãnh đạo VPBank cho biết tại Đại hội đồng cổ đông 2024 của ngân hàng vào hôm nay 29/4.

Nắng nóng, các điểm vui chơi tại TP.HCM vẫn đông đúc dịp lễ 30/4

Nắng nóng, các điểm vui chơi tại TP.HCM vẫn đông đúc dịp lễ 30/4

Người dân TP.HCM bắt đầu đổ về các điểm tham quan, vui chơi nhiều hơn vào ngày 29/4, tức ngày thứ ba của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bất chấp nắng nóng. Suối Tiên, Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhộn nhịp, khách chuộng những nơi có nhiều khu vực "giải nhiệt".

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Bốn công ty giải pháp tài chính -- Zalopay, Lotte Finance, FE Credit và bảo hiểm OPES -- vừa trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của công ty công nghệ bảo hiểm Igloo từ Singapore.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.