
'Ông trùm' bia thế giới vẫn trầy trật từ khủng hoảng thương hiệu
Nguyễn Tường
02/11/2023 4:24 PM (GMT+7)
AB InBev, nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, chưa thể tìm ra chiếc phao cứu sinh cho Bud Light, thương hiệu con đang nhừ đòn vì bị khách hàng tẩy chay trong thời gian qua.
Doanh số bán hàng ở Mỹ trong quý 3/2023 của AB InBev giảm tới 13,5% do khủng hoảng của Bud Light dù bia Budweiser của công ty vẫn là thương hiệu hàng đầu tại thị trường này.Cuộc khủng hoảng Bud Light cũng ảnh hưởng tới các nhãn hiệu bia khác của hãng.
Nguyên nhân nhạy cảm
Nguồn cơn là đầu tháng 4/1023, Bud Light thực hiện một chiến dịch quảng cáo với người có ảnh hưởng trên TikTok là bà Dylan Mulvaney, một người chuyển giới. Quyết định sản xuất lon bia có khuôn mặt của bà Mulvaney trên đó đã gây ra rất nhiều phản ứng dữ dội, sau đó sản phẩm này bị nhiều khách hàng tẩy chay.

Chai Bud Light trên kệ ở thị trường Mỹ. Ảnh: Epoch Times.
Nhiều người có tư tưởng bảo thủ bắt đầu rất khó chịu với Bud Light vì người chuyển giới lúc đó đang là tâm điểm của cuộc chiến văn hóa ở Mỹ, và tâm lý chống người chuyển giới không chỉ xuất hiện dày trên các phương tiện truyền thông.
Ông Mike Crispi, người từng là ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Jersey vào Quốc hội Mỹ trước đó, là người bóp cò nhắm vào nhãn bia này. Trong một dòng tweet ngày 3/4/2023, ông viết: "Hãy tẩy chay Bud Light và đừng bao giờ uống cái đó nữa". Sau đó, dữ liệu của 2 công ty Bump Williams Consulting và Nielsen được báo New York Post đưa tin cho thấy doanh số bán của Bud Light đã giảm 25.7% trong tuần kết thúc ngày 20/5.
Theo các chuyên gia thương hiệu quốc tế, sẽ còn nhiều thương hiệu nữa bị rơi vào tình huống tương tự khi muốn mở rộng thị phần bằng cách hướng đến nhóm khách hàng mới nào đó nhưng các nhóm khách hàng cũ không vừa ý.
Chưa là gì trên thị trường Việt Nam
Bud Light không có mặt tại Việt Nam nhưng "ông trùm" AB InBev đã đem tới thị trường 100 triệu dân này các thương hiệu Budweiser, Hoegaarden, Beck's, Leffe, Corona và Stella Artois. Trong số đó, Budweiser (được mệnh danh là King of Beers: Vua bia) là thương hiệu bán chạy nhất.
Việt Nam là nước tiêu thụ bia thứ 3 châu Á chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Trên thị trường này, thị phần lớn đang nằm trong tay các công ty dẫn dầu như Heneiken, Sabeco (chủ thương hiệu Bia Sài Gòn) và Habeco, nhà sản xuất Bia Hà Nội.

Nhà máy sản xuất Budweiser tại Khu công nghiệp VSIP II - tỉnh Bình Dương. Ảnh: Tư liệu.
Theo ước tính, các sản phẩm của AB InBev mới chỉ chiếm được khoảng 1% thị phần. Đó là do kênh phân phối của "đại gia" này tại Việt Nam chỉ tập trung vào kênh Off-trade (siêu thị, cửa hàng tiện lợi…) để khách mua về và sử dụng tại nhà. Điều này khác với thói quen sử dụng của người Việt: kênh On-trade (quán nhậu, nhà hàng…) để uống với bạn bè và đối tác tại bàn.
Ngoài ra, nếu muốn mua về nhà, khách hàng vẫn có thể dễ dàng tìm thấy các thương hiệu khác chứ không chỉ của AB InBev. Nghĩa là các thương hiệu khác khai thác cả On-trade lẫn Off-trade.
Cuối năm 2022, Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld) công bố hợp tác với AB InBev để phân phối các sản phẩm của hãng tại Việt Nam với mục tiêu lớn nhất là mở rộng thị phần. Tuy nhiên, Digiworld được xem là "tay ngang" trong thị trường bia và nước giải khát vì thế mạnh của Digiworld là phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và điện tử.
Theo quan sát, doanh số các sản phẩm của AB InBev đến nay vẫn chưa tăng trưởng rõ rệt như "ông trùm" thế giới kỳ vọng.
Ông Trump bất ngờ hoãn thuế với EU, thị trường khởi sắc, đồng euro và USD tăng giá
Thị trường chứng khoán trên khắp châu Á tăng nhẹ vào thứ Hai 26/5 và đồng euro tăng giá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột gia hạn thêm hơn một tháng lời đe dọa áp thuế 50% đối với hàng hóa của EU.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.