Thứ bảy, 09/11/2024

Khủng hoảng ngân hàng trong thời đại mạng xã hội

28/03/2023 8:18 AM (GMT+7)

Thời đại của mạng xã hội và các dịch vụ ngân hàng số có thể khiến một ngân hàng sụp đổ nhanh hơn. Tin đồn lan truyền trong vài giây, và khách hàng dễ dàng rút tiền khỏi tài khoản.

Theo CNBC, sự hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng đã làm dấy lên câu hỏi về một cuộc khủng hoảng tài chính thứ 2, tương tự hồi năm 2008. Nhưng giới quan sát tin rằng những rắc rối trong ngành ngân hàng hiện tại sẽ rất khác với cách đây 15 năm.

Sự khác biệt đó nằm ở mạng xã hội, dịch vụ ngân hàng trực tuyến và những thay đổi lớn trong hệ thống quy định.

Hồi đầu tháng này, ông Paul Donovan - chuyên gia kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management - mô tả đây là "cuộc khủng hoảng ngân hàng đầu tiên của thế hệ Twitter".

Thời đại của mạng xã hội

Cổ phiếu của Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sĩ - đã lao dốc không phanh vào ngày 14/3. Đó là điểm bắt đầu cho 5 ngày khủng hoảng của nhà băng này, và kết thúc bằng một vụ sáp nhập trị giá hơn 3 tỷ USD giữa Credit Suisse và ngân hàng đối thủ UBS.

"Mạng xã hội đã khiến 'tiếng dữ đồn xa', có lẽ theo cấp số nhân, và tôi cho rằng đó là một phần của vấn đề", ông Donavan nhận định.

Nói với CNBC, ông Jon Danielsson - Giám đốc Trung tâm Rủi ro Hệ thống tại Trường Kinh tế London - cho rằng các phương tiện truyền thông xã hội khiến tin đồn được lan truyền nhanh hơn, và gây ra thiệt hại nghiêm trọng hơn hồi năm 2008.

"Việc sử dụng Internet và phương tiện truyền thông xã hội nhiều hơn, cùng với ngân hàng số và các dịch vụ tương tự, khiến hệ thống tài chính trở nên mong manh hơn so với trước đây", ông Danielsson nhận định.

Khủng hoảng ngân hàng trong thời đại mạng xã hội - Ảnh 1.

Hình ảnh hàng dài người đứng đợi bên ngoài các chi nhánh ngân hàng chỉ còn là câu chuyện của quá khứ. Ảnh: Bloomberg.

Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ cho phép tin đồn lan truyền dễ hơn, mà còn nhanh hơn nhiều. "Nó đã thay đổi cuộc chơi hoàn toàn", bà Jane Fraser - CEO Citi - nhận định.

"Chỉ bằng một vài dòng tweet và vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) diễn ra nhanh hơn nhiều so với những gì đã xảy ra trước đây", bà nói thêm.

Thông tin được lan truyền chỉ trong vài giây. Và tiền có thể được rút khỏi các ngân hàng một cách nhanh chóng. Dịch vụ ngân hàng trực tuyến đã thay đổi hành vi của người dùng, cũng như bức tranh của một vụ sụp đổ trong ngành tài chính.

"Không còn hàng dài người đứng xếp hàng bên ngoài ngân hàng như những gì đã xảy ra với Northern Rock ở Anh trong cuộc khủng hoảng tài chính. Giờ đây, các khách hàng chỉ cần lên mạng, thực hiện một vài thao tác rồi rời đi", ông Paul Donavan nhận định với CNBC.

Hệ thống vững chắc hơn

Theo ông Stefan Legge tại Viện Nghiên cứu Tài chính IFF của Đại học St. Gallen, khi thông tin được truyền đi nhanh chóng, còn các khách hàng dễ dàng tiếp cận tài khoản tiền gửi, hệ thống ngân hàng sẽ trở nên mong manh hơn.

"Trước đây, hình ảnh hàng dài người xếp hàng trước các chi nhánh ngân hàng khiến mọi người hoang mang. Nhưng giờ đây, chúng ta có mạng xã hội. Và làn sóng rút tiền khỏi ngân hàng sẽ xảy ra nhanh hơn nhiều", ông lập luận.

Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng tài chính, Liên minh châu Âu đã nỗ lực củng cố hệ thống thông qua việc thành lập các tổ chức giám sát tài chính mới, tăng cường kiểm tra khả năng chống chịu nhằm dự đoán mọi kịch bản có thể xảy ra và ngăn chặn sự sụp đổ.

Do đó, theo ông Danielsson, các ngân hàng châu Âu khó rơi vào tình cảnh nghiêm trọng như hồi năm 2008. "Nguồn vốn ngân hàng đã ổn định hơn, cơ quan quản lý cũng nắm rõ về những mối nguy tiềm tàng", vị chuyên gia chỉ ra.

"Chúng ta đã cải cách khuôn khổ pháp lý, chúng ta đã nhất trí về Basell III, chúng ta đã tăng tỷ lệ vốn. Lĩnh vực ngân hàng đang ở một vị thế vững chắc hơn rất nhiều", bà Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) - nhấn mạnh trong một cuộc họp báo.

"Hơn nữa, nếu cần thiết, chúng tôi cũng có những công cụ và phương tiện luôn sẵn sàng được kích hoạt", bà Lagarde nói thêm.

"Ngày nay, các ngân hàng sẽ có 'bộ đệm vốn' vững chắc hơn. Thước đo sự khác biệt giữa tình hình hiện tại và hồi năm 2008 là tỷ lệ đòn bẩy ngân hàng", CNBC dẫn lời ông Bob Parker - cố vấn cấp cao tại Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế - nhận định.

"Nếu nhìn vào nhóm 30, 40 ngân hàng hàng đầu, các vị sẽ thấy tỷ lệ đòn bẩy thấp và tính thanh khoản cao", ông nói thêm.

Theo ông, rủi ro trong hệ thống ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong vòng 20-30 năm qua.

Theo Zing 


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Livestream bán hàng qua TikTok, ai bỏ túi tiền tỷ?

Livestream bán hàng qua TikTok, ai bỏ túi tiền tỷ?

Các phiên livestream của các nhà sáng tạo nội dung số này đã mang về hàng tỷ đồng doanh số. Những người bán hàng qua TikTok được đề cử "dữ dằn" nhất năm gồm Hằng Du Mục, Bác sĩ Cung, Phạm Thoại...

Nhiều trường, thư viện được Việt kiều Mỹ tặng lượng sách lớn

Nhiều trường, thư viện được Việt kiều Mỹ tặng lượng sách lớn

Số sách được Tiến sĩ Võ Tá Hân (người Việt Nam tại Mỹ) tặng các thư viện, trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có tổng trị giá hơn 1,3 triệu USD.

Nhiều dự án khởi nghiệp từ vùng xa tụ hội về thành phố tranh tài

Nhiều dự án khởi nghiệp từ vùng xa tụ hội về thành phố tranh tài

TP.HCM đang là địa điểm cho nhiều chàng trai, cô gái miền núi các tỉnh hội về để giới thiệu các dự án khởi nghiệp được phát triển các sản phẩm từ tài nguyên bản địa của quê hương.

Giá vàng giảm, người dân đổ xô bán, có bao nhiêu tiệm vàng cũng gom hết

Giá vàng giảm, người dân đổ xô bán, có bao nhiêu tiệm vàng cũng gom hết

Giá vàng nhẫn lẫn vàng miếng SJC giảm sâu đến vài triệu trong tuần qua khiến nhiều lo lắng, tạo ra làn sóng đổ xô bán để cắt lỗ. Tại thị trường TP.HCM, ghi nhận cho thấy các tiệm vàng, trung vàng bạc đang tích cực mua vào, có bao nhiêu cũng gom hết.

Báo cáo quốc tế: Các công ty đồ uống, thực phẩm lớn nhất thế giới bán sản phẩm 'thứ cấp' tại những nước nghèo

Báo cáo quốc tế: Các công ty đồ uống, thực phẩm lớn nhất thế giới bán sản phẩm 'thứ cấp' tại những nước nghèo

Tại những nước thu nhập thấp, các công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới đã bán sản phẩm không tốt cho sức khỏe như chính những sản phẩm mà các tập đoàn này bán ở những nước giàu.

Cuộc chiến 'cỗ máy tìm kiếm' gọi thêm tên Meta, Facebook

Cuộc chiến 'cỗ máy tìm kiếm' gọi thêm tên Meta, Facebook

Meta, tập đoàn mẹ của Facebook, đang phát triển công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) cho riêng Meta để cạnh tranh với 2 "cỗ máy tìm kiếm" hàng đầu Google và Microsoft Bing.