Phát triển mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo tại các hộ nông dân hiện nay được xem là một trong những mô hình mới, phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp đô thị hiện nay.
Trải qua nhiều lĩnh vực, anh Lê Ngọc Lụm trăn trở nhiều năm để tìm kế lập nghiệp. Qua thời gian dài tìm hiểu thị trường, anh ấp ủ dự định nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Sau khi đã nắm bắt được thị trường cùng với đam mê, anh đã quyết định đầu tư xây dựng mô hình tại ấp 3, Hiệp Phước, Nhà Bè (TP.HCM) mục đích tạo công ăn việc làm cho bản thân và cho một số lao động địa phương cũng như cung cấp ra thị trường sản phẩm mang lại lợi ích về sức khỏe cho mọi người.
Với quyết tâm và sự đam mê, anh quyết định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, máy móc. Ban đầu với quy mô nhỏ trên diện tích 9m2. Sau một thời gian triển khai, nhận thấy mô hình có nhiều tiềm năng nên đã quyết định đầu tư mở rộng.
Mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo được anh Lụm xây dựng theo quy trình khép kín, quy mô nuôi 5.000 hộp/lứa, gồm đầy đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị: 1 phòng vô trùng, 1 phòng lạnh, phòng cấy nấm và các trang thiết bị cần thiết cho việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo như: Máy lắc, nồi hấp, điều hòa, giá nuôi… Bao tâm huyết, kỳ vọng, tiền của, anh và gia đình dồn cả vào mô hình.
Để nấm đông trùng hạ thảo đạt chất lượng và có nguồn nhân giống tốt, anh Lụm đang nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo với giống cordyceps militaris. Anh nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo theo quy trình khép kín, từ sơ chế nguyên liệu để nuôi nấm từ gạo, nhộng tằm, khoai tây nghiền nát, huyết rồng, nước cốt dừa, sau đó mang hấp tiệt trùng và chuyển sang phòng lạnh cho nguội để bắt đầu cấy giống, ủ từ 7 - 10 ngày để nuôi sợi, sau đó mới đến giai đoạn tạo giá thể, nuôi giá thể và thu hoạch.
Để đảm bảo nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo thành công, phòng nuôi cũng phải đảm bảo các điều kiện về tiệt trùng, hệ thống chiếu sáng, hệ thống máy lạnh và giàn giá để đặt bình nuôi. Trong quá trình nuôi, nhiệt độ phải đảm bảo từ 18 - 21 độ C, độ ẩm dao động từ 78 - 90%.
Cuối cùng, giá thể chứa bào tử nấm đông trùng hạ thảo sẽ được đưa vào phòng sáng nuôi đến khi thu hoạch. Trung bình, chu kỳ trên sẽ kéo dài khoảng 75 ngày. Trước khi đóng gói, sợi đông trùng hạ thảo sẽ được đưa vào lò sấy thăng hoa ở nhiệt độ -50 độ C liên tục từ 35-40 tiếng đồng hồ.
"Mỗi lứa nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo chỉ từ 60 - 90 ngày có thể thu hoạch. Chi phí đầu tư cho công nghệ không lớn, song để có được sản phẩm chất lượng và hàm lượng cordycepin, adenosine cao, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng thì khâu quan trọng nhất vẫn là nhân giống ở giai đoạn bánh tẻ, bảo quản được giống và nuôi giống để không bị thoái hóa", anh Lụm chia sẻ.
Theo anh Lựm, trong quá trình nuôi cấy, phải thường xuyên theo dõi nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hộp nấm bị hư hỏng, tránh trở thành "mầm bệnh" lây lan sang các hộp khác. Mỗi phòng nuôi một lần được 5.000 phôi (hộp), hiện tại anh Lụm có 2 phòng nuôi xen kẽ theo nhiều quy trình nên công xuất tối đa là 100.000 phôi mỗi năm. Từ lúc cấy cho đến thành phẩm mất khoảng thời gian 3 tháng. Sau khi thu hoạch, giá bán 20 triệu đồng/kg.
Nhờ cần cù, tỉ mỉ và chịu khó học hỏi, mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo của anh Lựm thành công và bước đầu được khách hàng ưa chuộng không chỉ chất lượng sản phẩm mà giá thành cũng phải chăng. Với sản lượng và chất lượng tốt, từ nấm đông trùng hạ thảo của mình, anh phát triển thành các sản phẩm: nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, đông trùng hạ thảo trà túi lọc, nước giải khát bổi bổ sức khoẻ để người dùng trên thị trường tiện lợi.
Theo đó, anh Lụm đăng ký thương hiệu Green House Viet và đã được chứng nhận OCOP 3 sao cho dòng sản phẩm: Nước đông trùng hạ thảo, Nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa. Hiện tại, anh bán các sản phẩm của mình trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Khánh Hòa, Hạ Long. Mội năm anh thu nhập hàng tỷ đồng từ việc bán đông trùng hạ thảo thành phẩm và các dòng sản phẩm riêng của mình.
Không chỉ bán hàng truyền thống, anh Đoàn còn tích cực tham gia bán hàng trên các trang mạng điện tử như Facebook, Zalo, Shopee, Lazada… nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới bạn bè gần, xa biết đến sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo Green House Việt. Đã có những đơn hàng và sự phản hồi tích cực từ khách hàng là động lực để anh tiếp tục phấn đấu và mở rộng thị trường.
Thời gian tới, anh Lê Ngọc Lụm tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các sản phẩm đông trùng hạ thảo có tính chất chuyên biệt cho đối tượng sử dụng như: các bà mẹ mới sinh, người ăn kiêng, người bị bệnh tiểu đường… đồng thời đầu tư máy móc, công nghệ để đi vào chế biến sâu các sản phẩm trà dinh dưỡng, nước đông trùng hạ thảo với giá cả bình dân, phục vụ được các đối tượng khách hàng khác nhau.
Với những thành công đã đạt được, ngoài mục tiêu phát triển thương hiệu, xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài, anh Lụm mong muốn chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đối với các hộ nông dân trên địa bản tỉnh trong thời gian tới.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.