Lỗi người thì kể, thế còn lỗi mình?
28/12/2024 11:33 AM (GMT+7)
Tôi đọc 2 bài báo xuất hiện cách nhau hơn 2 năm về chuyện Bách Hóa Xanh bán rau củ quả độc hại mà không thấy giữa chúng có sự khác biệt đáng kể.
Tháng 9/2022, công ty Đông A ở TP.HCM nhập nấm Trung Quốc về xé bỏ bao bì, gắn mác VietGap rồi phân phối tại hệ thống Bách Hóa Xanh. Bách Hóa Xanh nói hàng của Đông A chỉ chiếm tỉ trọng 3% tổng sản lượng mặt hàng này của chuỗi.
Tháng 12/2024, công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá 4 cơ sở sử dụng hóa chất độc hại bị cấm dùng trong sản xuất thực phẩm, trong đó công ty Lâm Đạo khai cung cấp mỗi ngày hàng trăm kg giá đỗ cho Bách Hóa Xanh. Bách Hóa Xanh nói Lâm Đạo chỉ cung cấp cho khu vực Đắk Lắk với tỷ lệ 2% trên tổng sản lượng mặt hàng giá đỗ.
Giá đỗ do Lâm Đạo cung cấp vào hệ thống Bách Hóa Xanh. Ảnh TL
Những con số 2% và 3% kia thật nhỏ, mang tính trấn an, "chỉ thế thôi" có phải là con số đúng, có ai kiểm tra được?
Trong 2 vụ này, Bách Hóa Xanh cho biết ngay khi nhận được thông tin đã lập tức thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp cũng như tiến hành kiểm nghiệm lại sản phẩm đang cung cấp cho chuỗi.
Bách Hóa Xanh cho biết doanh nghiệp luôn đề cao chất lượng vệ sinh, an toàn sản phẩm. Các sản phẩm được nhập tại chuỗi đều phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý theo yêu cầu như giấy phép kinh doanh, giấy vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm nghiệm công bố theo tiêu chí kiểm soát chất lượng, các giấy phép liên quan... theo quy định của cơ quan Nhà nước.
Người tiêu dùng không cần những bài văn mẫu truyền thông đó của chuỗi này, mà cần những hành động thiết thực, quyết liệt của họ. Họ có bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng không? Họ có chịu chế tài và hình phạt nào từ cơ quan quản lý không?
Quy trình kiểm tra của họ thế nào mà để lọt, trong khi máy kiểm tra dư lượng hóa chất bán đầy trên thị trường? Mà với giá đỗ, đó là loại rau rất dễ nhận biết thế nào là giá sạch và giá nhiễm hóa chất bằng mắt thường.
Một loại rau dễ phân biệt bằng mắt thường mà qua mắt được họ hết tháng này tới tháng khác thì người ta có quyền đặt câu hỏi, với những loại rau không dễ phân biệt hàng sạch và hàng dùng hóa chất thì sao?
Kệ hàng bên trong Bách Hóa Xanh. Ảnh TL
TP.HCM gần đây có triển khai chương trình "tick xanh trách nhiệm", các hệ thống phân phối lớn cùng tham gia. Khi phát hiện sản phẩm của nhà cung cấp vi phạm, không đạt yêu cầu chất lượng sẽ thông báo để các nhà phân phối khác loại bỏ nhà cung cấp này ra khỏi hệ thống bán lẻ nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Chương trình chỉ liên kết loại nhà cung cấp vi phạm, thế còn chính các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hệ thống phân phối lớn bán hàng không đúng chất lượng thì không thấy nói đến là sẽ chịu sự chế tài nào?
Nghĩa là cách hành xử của các bên kinh doanh cơ bản là "bổn cũ soạn lại", khi chỉ đề cập, lên án những tên tuổi nhà cung ứng nào vi phạm. Còn bản chất vấn đề nằm trong chính quy trình, quy định tiêu chuẩn hàng hóa vào siêu thị, việc kiểm soát, giám sát của đơn vị nhập hàng, bán ra tại siêu thị và kèm theo đó là trách nhiệm giải trình lại không được đề cập.
Đến bao giờ các tổ chức kinh doanh siêu thị hay chuỗi bán lẻ phải chính thức trình bày trách nhiệm của mình về hàng hóa thực phẩm?