Thứ năm, 25/04/2024

Lý do khó tái lập hàng cây xanh trên đường Lê Lợi

27/03/2023 3:07 PM (GMT+7)

Dưới vỉa hè bên phải đường Lê Lợi (hướng từ phố đi bộ Nguyễn Huệ - chợ Bến Thành) là khu vực đường hầm của tuyến metro số 1. Do đó việc trồng cây sẽ gây ảnh hưởng đến công trình về lâu dài.

Vừa qua, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM phương án làm mái che vỉa hè trên đường Lê Lợi nhằm tạo bóng mát, tạo không gian thương mại, mua sắm dọc con phố. Thông tin này ngay lập tức thu hút dư luận, đặc biệt là người dân sống trên đường Lê Lợi và những chuyên gia trong lĩnh vực đô thị.

Ông Trịnh Hoài Thanh - hộ kinh doanh 20 năm trên đường Lê Lợi cho biết, ông hoàn toàn đồng ý khi có chủ trương lắp mái. Vì theo ông Thanh, đường này không còn cây xanh để che bóng mát, lắp mái che tạo bóng mát cho du khách di chuyển.

Lý do khó tái lập hàng cây xanh trên đường Lê Lợi - Ảnh 1.

Đường Lê Lợi dưới cái nắng chói chang của tháng 3. Ảnh: Quang Sung

Ông Thanh cũng cho biết thêm, đối với việc tái lập lại hàng cây xanh như xưa là cực kỳ hợp lý. Tuy nhiên theo ông, việc tái lập này khó diễn ra, vì dưới vỉa hè bên phải đường Lê Lợi (hướng từ phố đi bộ Nguyễn Huệ - chợ Bến Thành) là khu vực đường hầm của tuyến metro số 1. Do đó việc trồng cây sẽ gây ảnh hưởng đến công trình về lâu dài.

Về vấn đề này, TS Võ Kim Cương - nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng nếu muốn trồng cây và để đảm bảo khoảng cách an toàn cho hầm metro thì có thể làm những bồn. "Nhiều nước người ta trồng cây cổ thụ ngay trên sân thượng, trên tòa nhà lớn. Nếu chúng ta quyết tâm, thì việc trồng cây vẫn có thể thực hiện được, chứ không phải không khả thi", TS Cương cho hay.

Theo ông TS Võ Kim Cương, nếu muốn làm mái che cho đường Lê Lợi thì phải biến con đường trở thành phố đi bộ, lắp mái giúp che nắng, mưa. Xây dựng các khu vực dừng chân nghỉ ngơi cho người đi bộ tham quan, mua sắm hay đến nhà ga. Từ đó cần phải lập thêm các kế hoạch điều chỉnh các tuyến giao thông, phân luồng xe. Vì vậy việc lắp mái che và phát triển không gian đi bộ ở đường Lê Lợi.

"Thiết kế cảnh quan trên cơ sở bảo tồn kiến trúc, bảo tồn cảnh quan. Cảnh quan ở đây là cây xanh cần phải bảo tồn. Cảnh quan cây xanh ngày xưa đã đi vào lịch sử, tiềm thức của người dân rồi, nên cố gắng bảo tồn ở mức tối đa. Tất nhiên là không cản trở sự phát triển, chỗ nào hiện đại thì hiện đại, chỗ nào cần bảo tồn thì bảo tồn", TS Cương cho hay.

Lý do khó tái lập hàng cây xanh trên đường Lê Lợi - Ảnh 3.

Phần vỉa hè trống trơn, không bóng cây trên đường Lê Lợi. Ảnh: Quang Sung

Cũng về vấn đề này, TS,KTS Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết, việc lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi là phần nhỏ của nhiều vấn đề lớn. Hiện nay, khu vực tam giác Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Hàm Nghi được định vị là khu vực trung tâm của TPHCM. Trong đó, đường Nguyễn Huệ là trục đường hành chính, đường Hàm Nghi là trục đường tài chính - ngân hàng và đường Lê Lợi là trục đường thương mại - dịch vụ.

"Trong tương lai, chúng ta phải vừa bảo tồn, vừa chỉnh trang và phát triển khu vực này. Hiện nay, trục đường Lê Lợi vừa có yếu tố thương mại vừa có yếu tố lịch sử. Ngoài ra, đây là điểm kết nối hai nhà ga metro là ga Bến Thành và ga Nhà hát thành phố. Do đó, theo kinh nghiệm quốc tế thì trục đường này sẽ là nơi người dân và du khách đi bộ giữa hai nhà ga, vừa tham quan, vừa mua sắm, thưởng ngoạn", ông Sơn nêu vấn đề.

Lý do khó tái lập hàng cây xanh trên đường Lê Lợi - Ảnh 4.

Đường Lê Lợi thường xuyên được chọn tổ chức các sự kiện lớn. Ảnh: Quang Sung

Liên quan với đề xuất lắp mái che vỉa hè, ông Sơn cho rằng, TP.HCM có khí hậu hai mùa mưa/nắng rõ rệt. Do đó việc lắp mái che cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, mái che phải vừa gắn công trình lịch sử như chợ Bến Thành và một số nhà phố cũ vừa gắn với các công trình mới. Giữa công trình cũ và mới cần tính việc lắp mái che xuyên suốt hai bên đường đủ dài, tránh đoạn có, đoạn không.

"Mái che mưa nắng có nhiều cách làm. Tuy nhiên, thành phố cần nghiên cứu kiến trúc, nghiên cứu đô thị để xây dựng diện mạo đô thị. Tất cả phải gắn kết công trình thật hài hòa. Việc lắp mái che phải tính toán cao độ, độ hài hòa, thiết kế mái ra sao để che mưa nắng liên tục, tránh mất tiền lại không phù hợp với diện mạo đô thị", TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn nêu ý kiến.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sách: Điện Biên Phủ qua góc nhìn người lính, những người tham gia vào công cuộc tái thiết

Sách: Điện Biên Phủ qua góc nhìn người lính, những người tham gia vào công cuộc tái thiết

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách tuyệt đẹp với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ.

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.

Cổ phiếu tiêu điểm hôm nay (25/4): Vingroup thoái vốn, cổ phiếu VRE vì sao vẫn hấp dẫn?

Cổ phiếu tiêu điểm hôm nay (25/4): Vingroup thoái vốn, cổ phiếu VRE vì sao vẫn hấp dẫn?

Năm 2024, VRE dự kiến ra mắt Vincom Megamall Grand Park tại TP.HCM và Vincom Megamall Ocean Park 2, cùng với 4 trung tâm mua sắm tại Hà Giang, Bắc Giang, Điện Biên và Đông Hà. 6 trung tâm này sẽ cung cấp thêm khoảng 171.000 m2 diện tích sàn cho thị trường bán lẻ (tăng 10% diện tích GFA của VRE).

Xóa sổ đường dây tín dụng đen có người nước ngoài hoạt động

Xóa sổ đường dây tín dụng đen có người nước ngoài hoạt động

Một đường dây tín dụng đen tại TP.HCM núp bóng dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính mang tên ATM Online do Đỗ Minh Hải cầm đầu đã bị Công an quận 4 đánh sập.

Becamex IDC 4 lần liên tiếp là công ty bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam

Becamex IDC 4 lần liên tiếp là công ty bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam

Lần thứ 4 liên tiếp, Tổng công ty Becamex IDC được vinh danh công ty bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam nhờ những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại Bình Dương nói riêng và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương xem xét bổ sung các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Hội đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về TP.HCM và Hà Hội ngày 1/5.