Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức vận hành thử từ ngày 1/10, sau thời gian đơn vị này đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1).
Việc vận hành thử sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 được chủ trì bởi các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản, giai đoạn 2 sẽ được thực hiện bởi nhân viên của Công ty HURC1.
Việc vận hành thử sẽ được thực hiện từ ngày 1/10 đến ngày 17/11/2024 với 47 kịch bản khác nhau. Các kịch bản được xây dựng từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy , nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu,… ở các vị trí khác nhau trên toàn tuyến metro số 1 (bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm).
Trước khi vận hành thử, MAUR đã hoàn thành ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.
"Trong quá trình vận hành thử, các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại sau này với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây/chuyến", MAUR thông tin.
Nhân viên vận hành của tất cả các vị trí đều được huy động bao gồm nhân viên lái tàu, điều độ ở trung tâm điều khiển (OCC), nhân viên ở các nhà ga… Tổng cộng sẽ có 71 nhân viên tham gia vận hành thử trong mỗi ca làm việc. Dự kiến mỗi ngày có 2 ca làm việc.
Song song với quá trình vận hành thử, các chuyên gia tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ theo dõi, chứng kiến và đánh giá sự thành thạo của các nhân viên Công ty HURC1 trong các tình huống khẩn cấp.
Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12/2024.
Mới đây, UBND TPHCM ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án bao gồm thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4/2024. Các nội dung khác không thay đổi so với quyết định đã được duyệt năm 2023.
Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, tính chính xác, trung thực của các thông tin, số liệu báo cáo, tài liệu trình.
Đồng thời, MAUR có nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án metro số 1 theo đúng quy định pháp luật đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thời gian hoàn thành thi công và vận hành thương mại toàn tuyến cuối quý 4 này.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Một nhóm cổ đông lớn của Ngân hàng Eximbank (đang nắm giữ 5,66% vốn điều lệ) nêu trong đơn kiến nghị rằng việc miễn nhiệm ông Ngo Tony, trưởng Ban Kiểm soát của Eximbank, là phạm luật.
Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc