Chủ nhật, 29/09/2024

Ngân hàng Thế giới duyệt khoản tín dụng lớn hỗ trợ giao thông lợi cho người dân

22/06/2024 10:54 AM (GMT+7)

Khoản tín dụng 107 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới sẽ giúp nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa ở miền Nam và cắt giảm lượng phát thải trong giao thông vận tải.

Ngày 22/6/2024, Ban Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới (World Bank) phê duyệt khoản tín dụng này nhằm nâng cao năng lực, tính hiệu quả và sự an toàn của các tuyến đường thủy nội địa ở miền Nam, đồng thời giúp ngành giao thông vận tải giảm lượng khí thải.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của Việt Nam để phục vụ cả tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu, WB nêu rõ trong thông cáo hôm nay.

Ngân hàng Thế giới duyệt khoản tín dụng lớn hỗ trợ giao thông lợi cho người dân- Ảnh 1.

Cầu Cần Thơ tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ngân hàng Thế giới vừa phê duyệt khoản tín dụng 107 triệu USD hỗ trợ ĐBSCL và miền Nam. Nguồn: vemekong.com

Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam mới được phê duyệt sẽ giúp tăng lưu lượng hàng hóa và giảm thời gian lưu thông trên các hành lang vận tải huyết mạch Đông-Tây và Bắc-Nam. Dự án cũng sẽ kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng với cảng nước sâu chính của Việt Nam (gồm cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cách TP.HCM khoảng 2 tiếng đường bộ), giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu.

Mariam Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết: “Các tuyến đường thủy khu vực phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn là phương thức vận tải rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn. Dự án này trực tiếp hỗ trợ những mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam, đó là thúc đẩy tính cạnh tranh của giao thông đường thủy nội địa, giảm phát thải cácbon trong ngành giao thông vận tải và qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh thương mại của Việt Nam".

Việc nâng cấp Hành lang vận tải Đông-Tây sẽ giúp giảm khoảng 30% khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng có lưu lượng lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM, đầu tàu kinh tế tại miền Nam.

Cải tạo Hành lang vận tải Bắc-Nam sẽ trực tiếp kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam để phục vụ hoạt động thương mại quốc tế, giảm phát thải và chi phí logistics, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh.

Chuyển sang vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa có ý nghĩa rất quan trọng để giảm phát thải carbon trong giao thông vận tải tại Việt Nam. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ, gây ra khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông, thải ra lượng carbon nhiều hơn gấp sáu lần so với vận tải đường thủy, theo thông tin do Ngân hàng Thế giới cung cấp.

Dự án cũng hỗ trợ hệ thống phao tiêu báo hiệu và cải tạo các khúc cua gấp trên tuyến đường thủy, giúp cải thiện an toàn.

Dự án cũng sẽ mang lại lợi ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp và người lao động, các đơn vị khai thác tàu bè cũng như người dân ở miền Nam.

Dự án được phê duyệt vì phù hợp với mục tiêu của Ngân hàng Thế giới, là thúc đẩy thịnh vượng chung trên một hành tinh đáng sống. Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và phát triển cho Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (2022) coi việc đẩy mạnh vận tải đường thủy nội địa là một trong những biện pháp mang lại nhiều tác động nhất nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Siêu bão Yagi (bão số 3) đã để lại hậu quả nặng nề cho các địa phương. Vì vậy, những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất kinh doanh là công việc cấp bách.

Người dân TP.HCM sẽ được cấp sổ hồng nhanh hơn

Người dân TP.HCM sẽ được cấp sổ hồng nhanh hơn

TP.HCM khẩn trương rà soát để đẩy nhanh công tác cấp sổ hồng dự án nhà ở thương mại để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong giai đoạn cuối năm nay.

Trước khi có chủ mới, Saigon Glory gom về 'hàng' gì?

Trước khi có chủ mới, Saigon Glory gom về 'hàng' gì?

Công ty TNHH Saigon Glory -- chủ đầu tư dự án The Spirit of Saigon gần chợ Bến Thành, Quận 1, TP.HCM -- đã thực hiện mua lại trước hạn đối với 7/10 lô trái phiếu đang lưu hành trong giai đoạn từ 12/9 - 27/9 với tổng số tiền khoảng 452 tỷ đồng.

Tóp mỡ Hóc Môn rộng đường lên kệ OCOP

Tóp mỡ Hóc Môn rộng đường lên kệ OCOP

Trong giai đoạn sắp tới, đặc sản tóp mỡ từ huyện Hóc Môn (TP.HCM) có khả năng sẽ trở thành sản phẩm OCOP.

Hội chợ chuyên bán đặc sản nổi tiếng nhất Sài Gòn, mỗi năm chỉ bán một lần

Hội chợ chuyên bán đặc sản nổi tiếng nhất Sài Gòn, mỗi năm chỉ bán một lần

Hội chợ chuyên bán đặc sản cả nước nằm trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu đang diễn ra tại TP.HCM. Sự kiện này mỗi năm chỉ tổ chức một lần và 2024 là năm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia.

Thứ bảy, chủ nhật cũng làm việc vì hồ sơ thuế nhà đất

Thứ bảy, chủ nhật cũng làm việc vì hồ sơ thuế nhà đất

Cục Thuế TP.HCM cho biết kể từ khi TP.HCM ban hành văn bản tháo gỡ khó khăn về thuế nhà đất, đơn vị đã tích cực xử lý hàng ngàn hồ sơ cho người dân.