Thứ bảy, 23/11/2024

Ngân hàng Thế giới duyệt khoản tín dụng lớn hỗ trợ giao thông lợi cho người dân

22/06/2024 10:54 AM (GMT+7)

Khoản tín dụng 107 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới sẽ giúp nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa ở miền Nam và cắt giảm lượng phát thải trong giao thông vận tải.

Ngày 22/6/2024, Ban Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới (World Bank) phê duyệt khoản tín dụng này nhằm nâng cao năng lực, tính hiệu quả và sự an toàn của các tuyến đường thủy nội địa ở miền Nam, đồng thời giúp ngành giao thông vận tải giảm lượng khí thải.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của Việt Nam để phục vụ cả tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu, WB nêu rõ trong thông cáo hôm nay.

Ngân hàng Thế giới duyệt khoản tín dụng lớn hỗ trợ giao thông lợi cho người dân- Ảnh 1.

Cầu Cần Thơ tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ngân hàng Thế giới vừa phê duyệt khoản tín dụng 107 triệu USD hỗ trợ ĐBSCL và miền Nam. Nguồn: vemekong.com

Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam mới được phê duyệt sẽ giúp tăng lưu lượng hàng hóa và giảm thời gian lưu thông trên các hành lang vận tải huyết mạch Đông-Tây và Bắc-Nam. Dự án cũng sẽ kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng với cảng nước sâu chính của Việt Nam (gồm cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cách TP.HCM khoảng 2 tiếng đường bộ), giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu.

Mariam Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết: “Các tuyến đường thủy khu vực phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn là phương thức vận tải rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn. Dự án này trực tiếp hỗ trợ những mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam, đó là thúc đẩy tính cạnh tranh của giao thông đường thủy nội địa, giảm phát thải cácbon trong ngành giao thông vận tải và qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh thương mại của Việt Nam".

Việc nâng cấp Hành lang vận tải Đông-Tây sẽ giúp giảm khoảng 30% khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng có lưu lượng lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM, đầu tàu kinh tế tại miền Nam.

Cải tạo Hành lang vận tải Bắc-Nam sẽ trực tiếp kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam để phục vụ hoạt động thương mại quốc tế, giảm phát thải và chi phí logistics, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh.

Chuyển sang vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa có ý nghĩa rất quan trọng để giảm phát thải carbon trong giao thông vận tải tại Việt Nam. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ, gây ra khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông, thải ra lượng carbon nhiều hơn gấp sáu lần so với vận tải đường thủy, theo thông tin do Ngân hàng Thế giới cung cấp.

Dự án cũng hỗ trợ hệ thống phao tiêu báo hiệu và cải tạo các khúc cua gấp trên tuyến đường thủy, giúp cải thiện an toàn.

Dự án cũng sẽ mang lại lợi ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp và người lao động, các đơn vị khai thác tàu bè cũng như người dân ở miền Nam.

Dự án được phê duyệt vì phù hợp với mục tiêu của Ngân hàng Thế giới, là thúc đẩy thịnh vượng chung trên một hành tinh đáng sống. Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và phát triển cho Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (2022) coi việc đẩy mạnh vận tải đường thủy nội địa là một trong những biện pháp mang lại nhiều tác động nhất nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đỉnh Fansipan xuất hiện băng tuyết, du khách chộn rộn

Đỉnh Fansipan xuất hiện băng tuyết, du khách chộn rộn

Khu vực đỉnh Fansipan ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nhiệt độ xuống rất thấp vào sáng sớm nay 23/11 nên đã xuất hiện lớp băng mỏng khiến du khách thích thú. Đây là các du khách thích săn mây và trải nghiệm cảm giác lạnh.

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.

Nguyên nhân 'đại gia' chứng khoán SSI nộp bổ sung hơn 7,3 tỷ đồng vào ngân sách

Nguyên nhân 'đại gia' chứng khoán SSI nộp bổ sung hơn 7,3 tỷ đồng vào ngân sách

Công ty chứng khoán SSI đã nộp bổ sung vào ngân sách Nhà nước hơn 7,33 tỷ đồng. Đây là tổng số thuế bị truy thu, tiền xử phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp thuế cho năm 2022 và 2023.

Những dự án bất động sản sẽ được ưu tiên đầu tư ở TP.HCM

Những dự án bất động sản sẽ được ưu tiên đầu tư ở TP.HCM

Gần 20 dự án bất động sản đã được đưa vào danh mục 84 dự án, công trình được ưu tiên bố trí vốn hoặc kêu gọi đầu tư; danh mục do lãnh đạo UBND TP.HCM vừa ban hành. Không ít dự án bất động sản trong danh mục đang ở các vị trí "vàng".

Bất động sản, Bitcoin, hay kênh nào hút vốn từ chứng khoán?

Bất động sản, Bitcoin, hay kênh nào hút vốn từ chứng khoán?

Các nhà phân tích thị trường cho rằng việc dòng vốn đầu tư bị phân tán khỏi chứng khoán là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng và các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản và Bitcoin đang hút vốn.

Nhân vật đình đám vừa trở thành Chủ tịch HĐQT của REE là ai?

Nhân vật đình đám vừa trở thành Chủ tịch HĐQT của REE là ai?

Ông Alain Cany, doanh nhân người Pháp dày dạn kinh nghiệm tài chính và đầu tư vốn, vừa trở thành Chủ tịch HĐQT tại REE, công ty do bà Nguyễn Thị Mai Thanh sáng lập.