Thứ năm, 18/07/2024

Cụm cảng Cái Mép đứng 7 thế giới: Xôn xao nhưng không ngẫu nhiên

12/06/2024 6:05 PM (GMT+7)

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đón siêu tàu container Margrethe Maersk có chiều dài tương đương 4 sân bóng đá vào năm 2020. Mới đây, chuỗi cảng này được xếp thứ 7 thế giới về chỉ số hoạt động.

Cái Mép - Thị Vải khắc tên trên bản đồ hàng hải thế giới

Trong tháng 6/2024, cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được Ngân hàng Thế giới (World Bank Group) và S&P Global Market Intelligence xếp thứ 7 thế giới về chỉ số CPPI (Container Port Performance Index – chỉ số hoạt động cảng container). Vị trí này trên cả Yokohama Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15), và Singapore (đứng 17).

Cụm cảng Cái Mép đứng 7 thế giới: Xôn xao nhưng không ngẫu nhiên- Ảnh 1.

Một tàu container của hãng tàu Maersk (Đan Mạch) tại Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: VGP

Năm ngoái, Cái Mép - Thị Vải đứng thứ 12. Như vậy, hệ thống này đã nhảy lên 5 bậc trong vòng một năm. 

Chỉ số CPPI được thế giới đánh giá dựa trên trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, còn cả các yếu tố như tàu lớn, công nghệ thông tin, số hóa.

Tọa lạc tại thị xã Phú Mỹ, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nằm dọc bờ sông Thị Vải và chỉ cách TP.HCM trong vòng chưa đầy 2 giờ theo đường bộ -- khoảng 60km. Cụm này gồm các cảng quốc tế như Gemalink của Gemadept ("đại gia" ngành logistics Việt Nam), cảng CMIT, TCIT, TCCT, cảng SP-PSA, cảng SITV và cảng container Cái Mép.

Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital, cho biết Gemadept (mã chứng khoán: GMD) đã có kế hoạch tăng gấp đôi số cầu cảng của công ty tại cụm Cái Mép - Thị Vải trong năm 2025.

Theo ông Kokalari, tổng công suất tại cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải dự kiến sẽ tăng hơn 10% vào năm tới.

Cụm cảng Cái Mép đứng 7 thế giới: Xôn xao nhưng không ngẫu nhiên- Ảnh 2.

Vị trí cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (chỗ giọt nước màu nghệ). Nguồn: báo Bà Rịa - Vung Tàu

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã quyết tâm phát triển và hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép-Thị Vải thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Mai Ngọc Thuận, Tổ trưởng Tổ nghiên cứu Đề án cảng trung chuyển Cái Mép-Thị Vải, cho biết tại hội thảo về kế hoạch này ngày 15/5/2024: Thủ tướng Chính phủ quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trong đó khẳng định vai trò của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải không chỉ là cảng cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ, của cả nước mà còn là cảng biển đặc biệt cấp quốc gia. 

Ông Thuận cho biết: "Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt cụm cảng Cái Mép-Thị Vải vào vị thế trên để xây dựng đề án".

Cái Mép-Thị Vải chính thức được phép tiếp nhận siêu tàu container 

Ngay trước hội thảo ngày 15/5, Bộ Giao thông Vận tải đã thông qua chủ trương cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) do Công ty trách nhiệm hữu hạn Cảng quốc tế Cái Mép làm chủ đầu tư chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

DWT (Deadweight Tonnage) là thuật ngữ chỉ trọng tải toàn phần của tàu biển, được sử dụng để đo tổng năng lực vận tải của tàu thủy. Tổng năng lực vận tải chính là tổng khối lượng hàng hóa mà tàu có thể chở an toàn.

Cảng CMIT có độ sâu trước bến tối thiểu -16.5m với 600 m cầu bến và diện tích 48 ha; và công suất đạt hơn 1,1 triệu TEU. TEU là đơn vị đo lường trong vận tải container quốc tế, tương đương 1 container loại 20 feet.

Về trang thiết bị, CMIT có 6 cần cẩu bờ kích thước Super Post-Panamax (22+1 hàng container), thiết bị gắp dỡ container rỗng, thiết bị gắp dỡ container nặng, xe rơmooc chuyên dụng, 15 cẩu khung RTG và nhiều thiết bị khác

Trước đó, CMIT đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thử nghiệm và gia hạn thử nghiệm tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT từ năm 2020 và được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải 214.121 DWT giảm tải rời cảng CMIT.

Sau đó, Bộ cho phép cảng thử nghiệm đón tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải vảo, rời cảng. Giảm tải nghĩa là chở ít hơn con số cực đại nói trên.

Sự kiện tháng 10/2020

Chiều 25/10/2020, tàu Margrethe Maersk quốc tịch Đan Mạch cập cảng CMIT. Tàu này dài gần 400m, rộng 59m, có trọng tải 214.121 DWT và với sức chở lên đến 18.340 TEU. Đây là lần thứ hai siêu tàu container này cập cảng CMIT nhưng trước đó, vào tháng 2/2020, đã đi không tải. 

Cụm cảng Cái Mép đứng 7 thế giới: Xôn xao nhưng không ngẫu nhiên- Ảnh 3.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cửa ngõ hàng hải quốc tế. Ảnh: báo Bà Rịa - Vung Tàu

Cập cảng CMIT tháng 10/2020, Margrethe Maersk chạy có tải; tàu đã bốc xếp khoảng 6.500 container lên tàu và sẽ tiếp tục hải trình đi Mỹ vào ngày 26/10.

Sự kiện này chính thức đưa tên Cái Mép - Thị Vải vào bản đồ hàng hải toàn cầu của các siêu tàu container. 

Tiếp tục quá trình thử nghiệm sau đó, CMIT đã nhiều đón các siêu tàu container trọng tải trên 194.000 DWT đến 214.121 DWT an toàn.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dự báo giá vàng có thể vút lên tới mốc 2.700 USD/ounce

Dự báo giá vàng có thể vút lên tới mốc 2.700 USD/ounce

Giá vàng quốc tế sắp tới có thể tăng tới 2.700 USD/ounce từ mức hơn 2.400 hiện nay vì các ngân hàng trung ương lớn tăng mua vàng dự trữ và triển vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Xét xử đại án đăng kiểm: Hé lộ cách 'làm luật' của Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam

Xét xử đại án đăng kiểm: Hé lộ cách 'làm luật' của Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam

Sáng 18/7, TAND TP.HCM mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với hai cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và 252 bị cáo khác trong vụ đại án tại các trung tâm, chi cục đăng kiểm ở TP.HCM và các địa phương...

Nâng cấp sản phẩm, doanh nghiệp Việt sẽ dễ dàng vào được hệ thống phân phối hiện đại

Nâng cấp sản phẩm, doanh nghiệp Việt sẽ dễ dàng vào được hệ thống phân phối hiện đại

Doanh nghiệp cần đầu tư hơn vào mẫu mã bao bì sản phẩm, kiểu dáng công nghiệp để bắt kịp sự thay đổi của thị trường và tạo hiệu ứng cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chú trọng vào vấn đề nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm...

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tạo bước chuyển mang tính đột phá tại vùng đất "Chín Rồng"

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tạo bước chuyển mang tính đột phá tại vùng đất "Chín Rồng"

Các mô hình thí điểm trong Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao không những làm tăng năng suất và lợi nhuận cho nông dân, mà đã giúp giảm 2 tấn CO2/ha so với mô hình đối chứng lấy rơm rạ khỏi đồng ruộng và giảm 12 tấn CO2/ha so với mô hình đối chứng ngập liên tục áp dụng phương thức

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 41 khu đất với tổng diện tích 110ha

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 41 khu đất với tổng diện tích 110ha

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư cùng giá khởi điểm và bước đầu đấu giá trong quý 3, tiến hành đấu giá đất trong quý 4/2024 đối với 41 khu đất

Thép nhập khẩu giá rẻ tràn vào thị trường nội địa, thép Việt chờ 'giải cứu'

Thép nhập khẩu giá rẻ tràn vào thị trường nội địa, thép Việt chờ 'giải cứu'

Việc thép nhập khẩu ồ ạt tràn vào Việt Nam, sản lượng nhập có thời điểm gấp gần 200% sản xuất trong nước khiến thị phần bán hàng thép cán nóng của doanh nghiệp mất vào tay hàng nhập khẩu.