Thứ tư, 26/06/2024

Khai thác sức hút du lịch từ giao thông đường thủy TP.HCM

04/06/2024 7:57 AM (GMT+7)

TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ có hệ thống đường thủy nội địa với mạng lưới luồng tuyến được đánh giá giàu tiềm năng sông nước, giúp phát triển các loại hình du lịch cũng như vận tải hàng hóa.

Với lợi thế này, hiện nhiều tuyến vận tải đường thủy đã và đang đưa vào hoạt động, kết hợp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với các dịch vụ thích hợp sẽ góp phần đưa giao thông thủy của vùng phát triển xứng tầm, qua đó tăng kết nối để kinh tế vùng này phát triển bền vững.

Động lực phát triển du lịch và giao thông đường thuỷ

TP.HCM là đô thị sông nước với bốn tuyến sông chính, gồm: Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu và Soài Rạp chảy qua, tạo ra mạng lưới đường thủy liên kết nối với các tỉnh lân cận Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, thành phố có 101 tuyến giao thông đường thủy với tổng chiều dài 913 km; trong đó, tuyến hàng hải là 11 tuyến với chiều dài 229 km, tuyến đường thủy nội địa quốc gia là 5 tuyến với 126 km, tuyến đường thủy nội địa địa phương gồm 83 tuyến với 555 km.

Khai thác sức hút du lịch từ giao thông đường thủy TP.HCM- Ảnh 1.

TP.HCM giàu tiềm năng sông nước, giúp phát triển các loại hình du lịch cũng như vận tải hàng hóa.

Hoạt động vận tải hành khách, du lịch đường thủy trên địa bàn nhiều năm qua đã hình thành các loại hình như: vận tải hành khách, du lịch bằng tàu cao tốc theo tuyến cố định; vận tải hành khách, du lịch theo hợp đồng chuyến; vận tải hành khách ngang sông; vận tải khách du lịch bằng đường biển.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Bùi Hòa An cho rằng, thành phố đã có nhiều dịch vụ vận tải hành khách bằng đường thủy được đầu tư theo hình thức xã hội hóa như: tuyến buýt đường sông số 1, phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc. Đến nay là tuyến vận tải hành khách cố định TP.HCM - Côn Ðảo mới khai trương ngày 13/5/2024. Ðiều đó cho thấy, vận tải hành khách bằng đường thủy của thành phố ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư có năng lực cùng chính quyền tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ vận tải mới, thu hút du khách khách trong nước và quốc tế.

Thực tế, để phát triển kinh tế ven sông, TP.HCM đang triển khai đề án Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP.HCM năm 2023 - 2024. Thành phố cũng giao nhiệm vụ cho các sở ngành nghiên cứu, đề xuất những giải pháp hạ tầng kỹ thuật xanh, kết nối giao thông, điều chỉnh quy hoạch, phát triển không gian bến bãi…

Mở rộng liên kết du lịch

TP.HCM đặt chỉ tiêu có thêm ít nhất từ 5 - 10 sản phẩm du lịch đường thủy mới và lượng khách du lịch tăng từ 10 - 12% trong năm 2024 so với cùng kỳ. Theo ông Bùi Hòa An, TP.HCM đã có ý tưởng nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn dài 80 km để kết nối vùng Đông Nam Bộ. Hiện các sở ngành thành phố đang nghiên cứu sơ bộ đường ven sông, đoạn từ cầu Ba Son tới Bình Triệu dài khoảng 4 km, rộng 30 m, tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng.

Khai thác sức hút du lịch từ giao thông đường thủy TP.HCM- Ảnh 2.

TP.HCM thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM để thu hút các nguồn lực để làm đường ven sông Sài Gòn.

TP.HCM cũng sẽ vận dụng Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM để thu hút các nguồn lực để làm đường ven sông Sài Gòn, tạo trục giao thông mới dọc hành lang Bắc Nam thành phố, kết nối giao thông khu vực Quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi với trung tâm thành phố.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển các tuyến du lịch đường thủy từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như: Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang đến Campuchia và ngược lại. Đồng thời, tổ chức các diễn đàn du lịch tàu biển Việt Nam, diễn đàn liên kết du lịch đường thủy TP.HCM với các vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết: Ngành du lịch thành phố xác định phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy bao gồm đường ngắn, đường trung và đường xa. Theo đó, các sở ngành khác như Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cần có sự phối hợp để phát triển đồng bộ từ bến bãi, cầu tàu, bến neo đậu; tạo động lực thu hút nguồn đầu tư từ các đơn vị cùng tham gia vào chuỗi sản phẩm du lịch này.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn


Đóng cửa nơi sản xuất nhỏ nhất, 'đại gia' bia vẫn còn nhà máy lớn nhất Đông Nam Á

Đóng cửa nơi sản xuất nhỏ nhất, 'đại gia' bia vẫn còn nhà máy lớn nhất Đông Nam Á

Heineken vừa mới tạm dừng hoạt động nhà máy bia Heineken Quảng Nam để tìm giải pháp tối ưu cho tài sản. Tập đoàn vẫn còn nhà máy bia lớn nhất Đông Nam Á với công suất xuất xưởng tới 12 triệu lon mỗi ngày.


Người dân TP.HCM “dễ thở” hơn nhờ có camera theo dõi, xử phạt đổ rác trộm

Người dân TP.HCM “dễ thở” hơn nhờ có camera theo dõi, xử phạt đổ rác trộm

Nhiều địa phương ở TP.HCM đã lắp hàng trăm camera theo dõi tình hình đổ rác trộm trên địa bàn mình sinh sống. Một người dân ngụ tại quận Phú Nhuận bày tỏ với phóng viên: “Nhiều tháng qua không khí trong lành hẳn lên, hết mất ăn mất ngủ vì suốt ngày đi rình người ta... đổ rác trộm".

Thêm nhiều đường bay, máy bay mới phục vụ hè

Thêm nhiều đường bay, máy bay mới phục vụ hè

Bước vào cao điểm hè, các hãng hàng không đang tích cực chạy đua mở đường bay, thuê tàu bay mới để tăng cường phục vụ hành khách.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi áp thuế GTGT 5% đối với phân bón

Chuyện gì sẽ xảy ra khi áp thuế GTGT 5% đối với phân bón

Theo Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế thì mặt hàng phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Hiện, Quốc hội đang xem xét đề xuất chuyển phân bón về diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%. Đang có nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất này.

Kinh tế đồ uống và Euro 2024

Kinh tế đồ uống và Euro 2024

Lần gần nhất Đức đăng cai một giải bóng đá là World Cup 2006, giải đấu đó thành công rực rỡ về mọi mặt xã hội, kinh tế, dân sinh, được người Đức gọi là “câu chuyện cổ tích mùa hè”. Nhưng Euro 2024 này không được xem như “câu chuyện cổ tích mùa hè” như cách đây 18 năm.

Quản lý giết mổ: nỗi lo an toàn thực phẩm

Quản lý giết mổ: nỗi lo an toàn thực phẩm

73% cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trên cả nước không được kiểm soát, dẫn đến nhiều sản phẩm chăn nuôi kém chất lượng được tuồng ra thị trường, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.