Thứ bảy, 23/11/2024

Nhà vệ sinh công cộng tại TP.HCM: Có nơi có người ở, nơi kết hợp quán cà phê

14/03/2023 3:15 PM (GMT+7)

Tại TP.HCM có khoảng 200 nhà vệ sinh công cộng, trong số này có nhà vệ sinh công cộng kết hợp quán cà phê, có nhà vệ sinh công cộng có người ở...

Hiện khu vực trung tâm TP.HCM là nơi có số lượng nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) nhiều nhất. Phần lớn tập trung ở các công viên, bến xe buýt, như phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên Tao Đàn, công viên Lê Văn Tám, Công viên Bách Tùng Diệp, trạm trung chuyển xe buýt đường Hàm Nghi…

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trạm trung chuyển xe buýt trên đường Hàm Nghi có 3 NVSCC, trong đó 2 nhà vệ sinh đã hư, bị khóa bên ngoài. Nhà vệ sinh còn lại tuy còn hoạt động, nhưng thường xuyên hư hỏng, thiết bị xuống cấp.

Đủ kiểu nhà vệ sinh công cộng tại TP.HCM - Ảnh 1.

Nhà vệ sinh công cộng hư hỏng tại trạm trung chuyển xe buýt trên đường Hàm Nghi. Ảnh: Quang Sung

“Nhà vệ sinh đó thường xuyên mất nước, bên trong cũng dơ bẩn, nên người ta ngại đi lắm. Tụi tui mà muốn đi vệ sinh, phải đi ké ở công viên hoặc vô các khu chợ gần đây”, một người lái xe ôm tại khu vực này cho hay.

Tại góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Lê Quý Đôn (quận 1), có một ki-ốt quán cà phê kết hợp vận hành NVSCC. Tuy nhiên thoạt nhìn qua, không thấy biển hiệu NVSCC, người đi đường thường lầm tưởng đây là một quán cà phê cóc. Khi đến gần và hỏi, chủ quán cho biết nhà vệ sinh này vẫn hoạt động miễn phí. Bên trong tương đối sạch sẽ, không có hiện tượng bốc mùi.

Nằm trên đường Tú Xương, đoạn giao với Cách Mạng Tháng Tám (quận 3) có một ki-ốt NVSCC trông khá mới. Bên ngoài NVSCC này kết hợp với tiệm bán kem. Hiện ki-ốt này đang được dán giấy thông báo sửa chữa, do đó chưa phục vụ người dân.

Đủ kiểu nhà vệ sinh công cộng tại TP.HCM - Ảnh 3.

Quán cà phê kết hợp NVSCC, cửa nhà vệ sinh trở thành nơi treo bao bì. Ảnh: Quang Sung

Trên đường Lê Hồng Phong (quận 5), đoạn gần bến xe buýt Lê Hồng Phong có một NVSCC rất lớn, nhưng đã xuống cấp. Bên ngoài có ghi dòng chữ “Nhà vệ sinh công cộng”, trong nhà có một người phụ nữ thu tiền mỗi khi có người đi vệ sinh. Giá cho mỗi lần đi vệ sinh là 5.000 đồng.

Theo ghi nhận, khu NVSCC này đã xuống cấp nghiệp trọng, cửa nhà vệ sinh đã hư hại nhiều. Nước được chứa trong thùng nhựa, người dân tự dội nước sau khi đi vệ sinh. Phía trên nhà vệ sinh chi chít màng nhện, sàn gạch đã bị bong tróc, hư hỏng.

Đủ kiểu nhà vệ sinh công cộng tại TP.HCM - Ảnh 4.

NVSCC trên đường Lê Hồng Phong có người trông giữ, thu tiền. Ảnh: Quang Sung

Bên cạnh những NVSCC xuống cấp, tại TP.HCM cũng có nhiều NVSCC tương đối hiện đại và sạch sẽ. Điển hình như các NVSCC tại công viên Tao Đàn (quận 1), công viên Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh)...

Các nhà vệ sinh tại đây có để sẵn dép choi người dân sử dụng khi vào nhà vệ sinh. Bên trong có hệ thống điện, thông gió, giúp không khí thông thoáng. Những nhà vệ sinh kiểu này là điểm đến thường xuyên của những tài xế xe ôm công nghệ.

Đủ kiểu nhà vệ sinh công cộng tại TP.HCM - Ảnh 5.

Một mô hình NVSCC kết hợp quán cà phê sắp đi vào hoạt động. Ảnh: Quang Sung

Anh Trần Hiền - một tài xế xe ôm công nghệ, cho biết: “Tôi hay đậu xe ở đây để chờ có khách thì chạy, thỉnh thoảng đi vệ sinh ở đây. Chỗ này được cái sạch sẽ, anh em có ý thức giữ gìn vệ sinh. Vì chỗ này anh em thường xuyên sử dụng, nên phải có ý thức để có chỗ phục vụ mình, nếu mà làm bẩn thì lần sau chỗ đâu mà đi”.

Đủ kiểu nhà vệ sinh công cộng tại TP.HCM - Ảnh 6.

NVSCC tại công viên Lê Văn Tám là điểm đến của nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Ảnh: Quang Sung

Theo thông tin chính thức, trong tháng 2/2023, bảng xếp hạng của QS Supplies - Nikkei Asia, đánh giá chất lượng nhà vệ sinh công cộng tại TP.HCM xếp ở vị trí 67/69 thành phố du lịch trên thế giới.

TP.HCM có hơn 10 triệu người sinh sống, trong năm 2022 đón 30 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Năm 2023, TP.HCM đặt mục tiêu phấn đấu đón 35 triệu lượt khách (trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế). Tuy nhiên, trên địa bàn TP.HCM hiện nay chỉ có khoảng 200 nhà vệ sinh công cộng.

TP.HCM có đề án xây dựng 1.000 nhà vệ sinh công cộng, nhằm phục vụ nhu cầu của cư dân thành phố và du khách; xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp và giải quyết nạn phóng uế bừa bãi, tuy nhiên đến nay, đề án vẫn chưa thể thực hiện.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường

Doanh nghiệp bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.

Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công Thương nói gì?

Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công Thương nói gì?

Theo Bộ Công Thương, nếu Nhà nước không có công cụ kiểm soát giá xăng dầu, sẽ có thể gây thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung và hiện tượng thiếu hàng, sốt giá ở vùng sâu, vùng xa.

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.