Chủ nhật, 28/04/2024

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

22/10/2023 4:16 PM (GMT+7)

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa làm lễ bàn giao hồ sơ trữ lượng khai thác mỏ, báo cáo đánh giá tác động môi trường của 4 mỏ cát cho 4 nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với tổng trữ lượng khoảng 3,2 triệu m3.

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi lễ.

Lễ bàn giao diễn ra ngày 21/10 tại thành phố Cao Lãnh. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, trên cơ sở văn bản giới thiệu 4 mỏ cát của UBND tỉnh Đồng Tháp, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã giới thiệu 4 nhà thầu thi công tiếp cận và thực hiện các hồ sơ có liên quan để khai thác theo cơ chế đặc thù.

Bốn nhà thầu gồm Công ty cổ phần Hải Đăng khai thác mỏ cát thuộc thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (trữ lượng 862.216 m3); Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam khai thác mỏ cát ở xã Tân Mỹ và Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng 801.250 m3); Tổng công ty xây dựng Trường Sơn khai thác mỏ cát thuộc xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng 791.225 m3); Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn khai thác mỏ cát thuộc xã Định Yên, huyện Lấp Vò (trữ lượng dự kiến hơn 754.000 m3).

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Văn Nguyên cho biết, sau thời gian thực hiện hồ sơ khai thác, đến nay, các nhà thầu nêu trên đã thực hiện cơ bản hoàn thành các hạng mục của dự án. Quá trình xác lập hồ sơ, công tác khảo sát để đánh giá trữ lượng chất lượng cát và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường là 2 công đoạn quan trọng nhất để tiến tới lập hồ sơ đăng ký, xác nhận khu vực, khối lượng, công suất, phương pháp khai thác… theo cơ chế đặc thù được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tại Công văn số 1411/BTNMT-ĐCKS ngày 18/02/2022.

Trong 4 dự án khai thá mỏ cát nói trên, đến thời điểm hiện tại, dự án của Công ty cổ phần Hải Đăng đã thực hiện xong hồ sơ và được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đối với 3 dự án còn lại, Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các công ty để hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, các đơn vị sẽ thực hiện một số bước còn lại để có thể sớm đưa vào khai thác mỏ phục vụ công trình như: lập bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác cát; kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản…

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 3.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, việc cố gắng bàn giao các mỏ cát theo cơ chế đặc thù để phục vụ cao tốc là nỗ lực rất lớn của địa phương trong việc phục vụ công trình trọng điểm Quốc gia. Với 4 mỏ cát được bàn giao, tỉnh đã đánh giá kỹ tác động môi trường nên địa phương mong muốn các đơn vị trực tiếp khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thực hiện nghiêm theo cam kết là khai thác đúng, đủ và vận chuyển cát đến đúng địa chỉ.

UBND tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Riêng năm 2023, tỉnh cung ứng cát cho dự án nói trên với tổng khối lượng dự kiến là 3,3 triệu m3. Ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với trữ lượng gần 548.000m3.

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 4.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bàn giao 4 mỏ cát cho các nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, với tổng cộng 5 mỏ cát đã được bàn giao. Đến nay, tỉnh Đồng Tháp đáp ứng được hơn 3,7 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh khó khăn về nguồn vật liệu cát san lấp hiện nay.

Ông Trần Văn Thi đề nghị tỉnh Đồng Tháp sớm công bố giá vật liệu xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm cơ sở phê duyệt giá cát theo đúng quy định.

Được biết cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gồm 2 đoạn là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.


TTXVN

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao ghế chủ tịch Bamboo Capital được chuyển cho doanh nhân nước ngoài?

Vì sao ghế chủ tịch Bamboo Capital được chuyển cho doanh nhân nước ngoài?

Doanh nhân Kou Kok Yiow từ Singapore được bầu làm chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital ngày 27/4 để thay ông Nguyễn Hồ Nam, người sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch Hội đồng chiến lược của tập đoàn.

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

TP.HCM mong muốn hợp tác với Tập đoàn NVIDIA để phát triển công nghệ Al ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Thành phố.

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Chị em nên bổ sung quần lửng cho tủ đồ để phong cách mùa hè thêm mới mẻ.

Đặc sắc Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn

Đặc sắc Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn

Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn, Quận 1, TP.HCM đang thu hút nhiều người dân, du khách đến vui chơi và thưởng thức. Đây là lần đầu tiên Thảo cầm viên Sài Gòn tổ chức lễ hội ẩm thực để thu hút thêm nhiều du khách đến đây vui chơi vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Người dân TP.HCM thong thả vui chơi, tận hưởng ngày đầu nghỉ lễ 30/4

Người dân TP.HCM thong thả vui chơi, tận hưởng ngày đầu nghỉ lễ 30/4

Đường phố, điểm tham quan, vui chơi tại TP.HCM không quá đông đúc trong ngày 27/4. Nhờ vậy, người dân có thể tận hưởng không khí và thong thả trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Lần đầu tiên, ngành đường sắt đưa tàu có thiết kế "chống say xe" phục vụ hành khách

Lần đầu tiên, ngành đường sắt đưa tàu có thiết kế "chống say xe" phục vụ hành khách

Ngành đường sắt lần đầu tiên đưa loại ghế có thể xoay 180 độ vào khai thác phục vụ hành khách trên tàu SE21/22. Vì vậy, hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy.