Thứ sáu, 22/11/2024

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

22/10/2023 4:16 PM (GMT+7)

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa làm lễ bàn giao hồ sơ trữ lượng khai thác mỏ, báo cáo đánh giá tác động môi trường của 4 mỏ cát cho 4 nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với tổng trữ lượng khoảng 3,2 triệu m3.

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi lễ.

Lễ bàn giao diễn ra ngày 21/10 tại thành phố Cao Lãnh. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, trên cơ sở văn bản giới thiệu 4 mỏ cát của UBND tỉnh Đồng Tháp, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã giới thiệu 4 nhà thầu thi công tiếp cận và thực hiện các hồ sơ có liên quan để khai thác theo cơ chế đặc thù.

Bốn nhà thầu gồm Công ty cổ phần Hải Đăng khai thác mỏ cát thuộc thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (trữ lượng 862.216 m3); Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam khai thác mỏ cát ở xã Tân Mỹ và Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng 801.250 m3); Tổng công ty xây dựng Trường Sơn khai thác mỏ cát thuộc xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng 791.225 m3); Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn khai thác mỏ cát thuộc xã Định Yên, huyện Lấp Vò (trữ lượng dự kiến hơn 754.000 m3).

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Văn Nguyên cho biết, sau thời gian thực hiện hồ sơ khai thác, đến nay, các nhà thầu nêu trên đã thực hiện cơ bản hoàn thành các hạng mục của dự án. Quá trình xác lập hồ sơ, công tác khảo sát để đánh giá trữ lượng chất lượng cát và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường là 2 công đoạn quan trọng nhất để tiến tới lập hồ sơ đăng ký, xác nhận khu vực, khối lượng, công suất, phương pháp khai thác… theo cơ chế đặc thù được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tại Công văn số 1411/BTNMT-ĐCKS ngày 18/02/2022.

Trong 4 dự án khai thá mỏ cát nói trên, đến thời điểm hiện tại, dự án của Công ty cổ phần Hải Đăng đã thực hiện xong hồ sơ và được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đối với 3 dự án còn lại, Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các công ty để hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, các đơn vị sẽ thực hiện một số bước còn lại để có thể sớm đưa vào khai thác mỏ phục vụ công trình như: lập bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác cát; kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản…

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 3.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, việc cố gắng bàn giao các mỏ cát theo cơ chế đặc thù để phục vụ cao tốc là nỗ lực rất lớn của địa phương trong việc phục vụ công trình trọng điểm Quốc gia. Với 4 mỏ cát được bàn giao, tỉnh đã đánh giá kỹ tác động môi trường nên địa phương mong muốn các đơn vị trực tiếp khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thực hiện nghiêm theo cam kết là khai thác đúng, đủ và vận chuyển cát đến đúng địa chỉ.

UBND tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Riêng năm 2023, tỉnh cung ứng cát cho dự án nói trên với tổng khối lượng dự kiến là 3,3 triệu m3. Ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với trữ lượng gần 548.000m3.

Nhẹ bớt gánh nặng thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 4.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bàn giao 4 mỏ cát cho các nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, với tổng cộng 5 mỏ cát đã được bàn giao. Đến nay, tỉnh Đồng Tháp đáp ứng được hơn 3,7 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh khó khăn về nguồn vật liệu cát san lấp hiện nay.

Ông Trần Văn Thi đề nghị tỉnh Đồng Tháp sớm công bố giá vật liệu xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm cơ sở phê duyệt giá cát theo đúng quy định.

Được biết cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gồm 2 đoạn là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.


TTXVN

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.