Thứ ba, 03/12/2024

Tận Rằm tháng 7, phố kinh doanh vàng mã ở Hà Nội vẫn ít khách

30/08/2023 1:00 PM (GMT+7)

Hôm nay Rằm tháng 7, thế nhưng nhiều cửa hàng tại phố kinh doanh vàng mã, đồ thờ cúng Hàng Mã, Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn ế ẩm, thưa thớt người mua.

Rằm tháng 7, phố kinh doanh vàng mã ở Hà Nội vẫn ế khách - Ảnh 1.

Người tiêu dùng mua đồ vàng mã cúng Rằm tháng 7 tại phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm). Ảnh: Hoài Nam

Đa dạng sản phẩm từ bình dân tới cao cấp

Theo quan niệm dân gian, Rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân và cũng là ngày lễ Vu lan báo hiếu, để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, nguồn cội, con cháu mua đồ vàng mã về hóa cho ông bà, tổ tiên tưởng nhớ, tri ân các đấng sinh thành.

Khảo sát tại phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm) - nơi tập trung nhiều hộ kinh doanh đồ vàng mã cho thấy các mặt hàng phục vụ Rằm tháng 7 rất đa dạng về cả mẫu mã và giá cả, có sản phẩm từ vài nghìn đồng cho đến vài triệu đồng.

Năm nay, giá một bộ quần áo kiểu dáng mới, cao cấp khoảng 200.000 - 250.000 đồng/bộ với đồ người lớn, 100.000 - 120.000 đồng/bộ với đồ trẻ em. Các mặt hàng đồ gia dụng như ấm chén, bát đũa có giá 150.000 đồng/bộ, túi xách hãng hiệu nổi tiếng dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/túi, giày dép từ 40.000 - 50.000 đồng/đôi.

Tiền vàng mã có giá từ 100.000 - 120.000 đồng/10 đinh. Bên cạnh đó, còn có các loại ô tô, xe máy, biệt thự... có giá từ khoảng 150.000 - 300.000 đồng/sản phẩm.

Chị Như Lan, tiểu thương kinh doanh đồ vàng mã trên phố Hàng Mã cho biết, sản phẩm thường được khách lựa chọn mua trong dịp Rằm tháng 7 là bộ ông bà tiền chủ, quan thần linh và quần áo cho gia tiên. Giá những mặt hàng này thường chia thành hai loại, hàng trung bình khoảng 30.000 đồng/bộ, hàng cao cấp khoảng 80.000 đồng/bộ.

“Năm nay, có nhiều mẫu thiết kế mới, hình thức rất đẹp, màu sắc bắt mắt, tuy nhiên giá bán chỉ tương đương năm trước” - chị Lan thông tin.

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, nhu cầu mua sắm thông qua hình thức online tăng cao nên những ngày này sản phẩm vàng mã cúng Rằm tháng 7 còn xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử.

Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada… nhiều gian hàng bán sản phẩm vàng mã cúng Rằm tháng 7 theo set đồ lễ, với giá từ 300.000 - 320.000 đồng/set.

Rằm tháng 7, phố kinh doanh vàng mã ở Hà Nội vẫn ế khách - Ảnh 2.

Người tiêu dùng mua đồ vàng mã cúng Rắm tháng 7 tại phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm). Ảnh: Hoài Nam

Ngoài ra, trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook đồ cúng Rằm cũng được rao với giá rẻ hơn sàn thương mại điện tử. Nhóm “Bán buôn vàng mã Việt Nam” trên Facebook quảng cáo, khách hàng chỉ cần từ 150.000 - 300.000 đồng là có thể đặt được những sản phẩm vàng mã như bộ quần áo, tiền vàng, hương nến... người mua sẽ nhận được hàng ngay trong ngày.

"Việc mua bán này khá tiện lợi bởi tiết kiệm thời gian, công sức người mua, các mặt hàng vàng mã cũng khá đa đạng như bộ đồ quần áo giấy, dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/bộ, bộ đồ phụ kiện như đồng hồ, vòng vàng, iPhone, iPad… có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/bộ" - chị Nguyễn Đỗ Tâm ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) cho biết.

Khác mọi năm, dù bày biện phong phú các chủng loại hàng song hoạt động kinh doanh tại các tuyến phố chuyên bán đồ vàng mã năm nay lại khá đìu hiu.

Rằm tháng 7, phố kinh doanh vàng mã ở Hà Nội vẫn ế khách - Ảnh 3.

Các cửa hàng kinh doanh đồ vàng mã trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm) vắng khách mua. Ảnh: Hoài Nam

Nhiều tiểu thương kinh doanh vàng mã cho biết, những năm trước, ngay từ đầu tháng 7, người dân đã lên phố mua sắm đồ vàng mã tấp nập nhưng năm nay thì không có gì thay đổi so với các tháng khác. Hiện vàng mã bán rất chậm, chỉ bằng 40 - 50% so với năm ngoái.

Theo chị Nguyễn Thị Hoài, chủ kinh doanh đồ hàng mã trên phố Hàng Lược (Hoàn Kiếm), năm nay, các mẫu mã đa dạng hơn nhưng việc buôn bán vẫn ế ẩm.

“Mấy năm trước dịch Covid-19, tầm này ở đây đông khách mua lắm, nhưng giờ hơi vắng khách. Vắng như hiện nay thì sẽ lỗ vốn mất” - chị Hoài lo lắng.

Rằm tháng 7, phố kinh doanh vàng mã ở Hà Nội vẫn ế khách - Ảnh 4.

Các cửa hàng kinh doanh đồ vàng mã trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm) vắng khách mua. Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân lượng khách giảm sút, nhiều tiểu thương cho hay, ngoài những ảnh hưởng như dịch bệnh kéo dài, kinh tế không tăng trưởng như mong muôn khiến người dân thắt chặt chi tiêu còn bởi việc đốt vàng mã đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền, kêu gọi phải hạn chế nên thị trường vàng mã giảm nhiệt.

Bên cạnh đó, xu hướng người tiêu dùng đã thay đổi, nhiều người hạn chế mua nhiều vàng mã, mà chỉ mua những món đồ cần và đủ, không quá bày vẽ, phô trương trong hoạt động tâm linh dịp Rằm tháng 7. Việc làm này ngoài để tiết kiệm chi tiêu, còn giúp bảo vệ môi trường.

Theo Pháp luật & Xã hội

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bác kháng cáo, tuyên y án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Bác kháng cáo, tuyên y án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Bị cáo Trương Mỹ Lan tham gia nhiều hành vi phạm tội, một lúc phạm nhiều tội, xâm phạm nghiêm trọng tới hoạt động tài chính ngân hàng. Cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình là đúng người, đúng tội, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo này.

TP.HCM quyết tâm giải quyết các dự án tồn đọng trong tháng 12/2024

TP.HCM quyết tâm giải quyết các dự án tồn đọng trong tháng 12/2024

Ngày 3/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản ban hành thông báo phân công Thường trực UBND TP theo dõi, chỉ đạo giải quyết các dự án tồn đọng đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.

Tiêu thụ ô tô tăng 53%, sẽ ra sao không miễn 50% thuế trước bạ?

Tiêu thụ ô tô tăng 53%, sẽ ra sao không miễn 50% thuế trước bạ?

Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên từ 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng tiêu thụ xe.

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Bất động sản hạng sang TP.HCM hút giới siêu giàu trong khu vực

Bất động sản hạng sang TP.HCM hút giới siêu giàu trong khu vực

Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới siêu giàu và nhà đầu tư, nhờ sức tăng GDP mạnh, nên phân khúc bất động sản hạng sang của TP.HCM thành thị trường trọng điểm trong khu vực.