Tasco (sàn HNX: mã HUT) đặt kế hoạch doanh thu 24.750 tỷ đồng trong năm nay, tập trung cho trụ cột kinh doanh chính là Tasco Auto trong lĩnh vực xe -- như cách ông Dương đặt tên Thaco Auto, là tập đoàn thành viên trong ngành xe của Thaco.
Kế hoạch doanh thu này được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Tasco ngày 31/5. Đại hội đã thông qua các nội dung chiến lược về mục tiêu kinh doanh, định hướng phát triển trở thành lựa chọn số 1 về dịch vụ ô tô và giao thông thông minh trên nền tảng hoạt động của Tasco Auto; Thu phí không dừng VETC; và Bảo hiểm Tasco.
Tasco Auto đang sở hữu 54,1% cổ phần của CTCP Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn (Savico) và gián tiếp sở hữu các công ty lớn như 100% Savico Hà Nội, 80% CTCP ôtô Bắc Âu (đại lý phân phối Volvo Việt Nam tại Sài Gòn), 59,8% DANA (Đà Nẵng Ford).
Tại Đại hội đồng cổ đông 2024, CEO Tasco Hồ Việt Hà cho biết Tasco đang lên kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ô tô (CKD) ngay trong năm 2024 này và mục tiêu 2025 ra sản phẩm.
Đây là bước tiếp theo sau khi công ty nhảy vào ngành này năm ngoái. Tháng 9/2023, Tasco phát hành riêng lẻ 534,8 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phần với các cổ đông của CTCP SVC Holdings, biến công ty này thành đơn vị thành viên với tên hiện nay là Tasco Auto.
Theo báo cáo của Tasco, công ty ghi nhận quy mô tổng tài sản năm 2023 tăng 130% so với năm 2022, đạt 26.749 tỷ đồng; doanh thu hợp cộng toàn hệ thống đạt gần 33.189 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 10.982 tỷ đồng, là kết quả đến từ việc hợp nhất với SVC Holdings vào tháng 9/2023.
Năm 2023, doanh thu lĩnh vực ô tô của Tasco đạt 24.122 tỷ đồng, doanh thu từ VETC tăng 12,5% đạt 527 tỷ đồng, doanh thu từ mảng bất động sản tăng 2,6 lần lên 373 tỷ đồng, thu phí cầu đường vẫn duy trì 600 tỷ đồng doanh thu, và Bảo hiểm Tasco bắt đầu ghi nhận 92 tỷ đồng trong doanh số.
Công ty cũng đưa ra kế hoạch năm 2024 khá thách thức với doanh thu hợp nhất đạt 24.750 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2023 và lợi nhuận đột phá 660 tỷ đồng trước thuế.
Kế hoạch của Tasco Auto
Dựa trên nền tảng hạ tầng hệ thống 86 đại lý xe ô tô và 14 thương hiệu xe trên toàn quốc, Tasco có kế hoạch lắp ráp ô tô (CKD) ngay trong năm 2024 này và mục tiêu 2025 ra sản phẩm.
Bà Phạm Thị Thu Thảo, Phó Tổng giám đốc Tasco, cho biết trong năm 2024, mảng kinh doanh ô tô dự kiến sẽ đem về 23.000 tỷ đồng doanh thu cho công ty.
Thaco, nơi tỷ phú Trần Bá Dương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, là tập đoàn kinh tế đa ngành tư nhân gồm Thaco Auto là tập đoàn thành viên chuyên sản xuất đa dạng chủng loại ô tô, từ xe con đến xe tải, bus, xe chuyên dụng. Riêng xe con, Thaco Auto sản xuất tại Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) các sản phẩm mang thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Iveco (xe mini bus thương hiệu Ý). Đối với xe bus, ngoài thương hiệu Thaco, tập đoàn của ông Dương còn sản xuất, lắp ráp bus thương hiệu Mercedes-Benz.
Trong khi đó, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) là liên doanh giữa Hyundai Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công. HTV đang vận hành 2 nhà máy sản xuất xe con ở tỉnh Ninh Bình. HTV là công ty trong nhóm dẫn đầu doanh số tại thị trường Việt Nam.
Cột mốc 100.000 USD/1 Bitcoin đã đến rất gần vì giá loại tiền điện tử này tăng vô cùng chóng mặt thời gian gần đây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn Mỹ trở thành trung tâm tiền số của thế giới.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.