Thứ tư, 04/12/2024

Có một Olympic của TikTok

09/08/2024 2:07 PM (GMT+7)

Các vận động viên đã giành được huy chương vàng TikTok tại Thế vận hội như thế nào, trong khi những người khác tránh xa sự xao nhãng

Thế vận hội mùa hè năm nay được mệnh danh là "Thế vận hội TikTok". Tại sao? Bởi khối lượng lớn nội dung hậu trường được chính các vận động viên tạo ra, sau đó được gần 1,6 tỉ người dùng TikTok hàng tháng tiêu thụ và chia sẻ.

Ilona Maher là một trong những VĐV đạt được huy chương vàng TikTok. Nữ VĐV bóng bầu dục của đội Mỹ này đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội ở Paris. Từ những đoạn clip cô trao đổi huy hiệu cài áo với nữ hoàng thể dục dụng cụ Simone Biles, đùa cợt nhắc đến môn bóng chày khi chụp ảnh với siêu sao quần vợt Coco Gauff.

Có một Olympic của TikTok - Ảnh 1.

Ilona Maher có thể được xem là nữ hoàng Olympic TikTok

Những video hài hước và chân thực của cô gái 27 tuổi này đã khiến tổng lượt xem và người theo dõi của cô tăng vọt chỉ trong vài ngày. Cô hiện có 5,1 triệu người theo dõi trên TikTok và Instagram cộng lại. Maher cũng sử dụng tài khoản mạng xã hội của mình để chia sẻ những thông điệp tích cực về cơ thể, giúp cô kết nối với lượng lớn khán giả vượt xa môn thể thao của mình, hoặc thậm chí là các thể thao nói chung.

"Xây dựng thương hiệu là điều cần thiết với chúng tôi, những cầu thủ bóng bầu dục nữ, chúng tôi không nhận được hợp đồng hàng triệu đô la, chúng tôi không được trả số tiền mà chúng tôi đáng được hưởng. Tôi và bạn bè rất muốn môn thể thao này được mọi người chú ý hơn", Maher nói.

Có một Olympic của TikTok - Ảnh 2.

Trang Tiktok của Maher tăng vọt lượng tương tác nhờ các nội dung Olympic

Olympic Paris 2024 có nhiều nội dung trên mạng xã hội là vì Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã nới lỏng chính sách truyền thông xã hội của họ. Tại Olympic 2016, các VĐV chỉ có thể đăng ảnh, trước khi chia sẻ âm thanh hoặc video, họ cần sự chấp thuận của IOC.

Tại Olympic Tokyo 2020, các VĐV được phép đăng video nhưng không được quay từ lễ khai mạc hoặc bế mạc hoặc tại các khu vực thi đấu, mà chỉ có thể quay phim tại làng VĐV.

Nhưng tại Olympic 2024, các VĐV có thể quay lễ khai mạc và bế mạc, địa điểm tập luyện và địa điểm thi đấu trước khi thi đấu một giờ. Sự phổ biến của việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ở Paris rõ ràng là do các VĐV đã được trao quyền tự do này. Thứ hai, có lẽ đó là văn hóa bắt chước, VĐV này làm thì VĐV khác cũng muốn tham gia.

Giải thích về động lực thúc đẩy hiện tượng này, Maher cho biết: "Mọi người dường như thích bất cứ thứ gì liên quan đến Olympic".

Có một Olympic của TikTok - Ảnh 3.

Maher khiến mọi người chú ý đến môn rugby (bóng bầu dục) nữ hơn

Thủ môn đội tuyển bóng đá nữ Úc Mackenzie Arnold đã phát hiện ra điều này khi một video cô chia sẻ lên TikTok được xem hơn 42 triệu lần. Dù rằng video dài 7 giây đó không có gì sáng tạo đặc biệt, không gây ấn tượng lắm.

Tính đến hôm nay, hashtag "Olympics" đã được sử dụng trong 1,5 triệu bài đăng trên TikTok. Rollo Goldstaub, giám đốc quan hệ đối tác thể thao toàn cầu của TikTok cho biết: "Trong năm ngày đầu tiên của Olympic 2024, chúng tôi đã có 233.440 người sáng tạo nội dung sử dụng hashtag đó. Con số này tăng 822 % so với Olympic 2020".

Đó không phải là kết quả ngẫu nhiên. TikTok đã làm việc với các Ủy ban Olympic ở mỗi quốc gia và các VĐV, các đài truyền hình về cách sử dụng TikTok trước khi thế vận hội khai mạc ở Paris.

Goldstaub nói thêm: "Nó giống như việc mở ra một cánh cửa sổ vào cuộc sống của họ và trải nghiệm của họ khi trở thành VĐV Olympic. Một bình luận thực sự khiến tôi bật cười là: Tôi sẽ bắt đầu tập luyện ngay bây giờ để có thể đến làng VĐV sau bốn năm nữa".

Trong số những khám phá ở Olympic 2024 có bánh muffin sô-cô-la huyền thoại. VĐV bơi người Na Uy Henrik Christiansen đã chia sẻ tình yêu của mình đối với những chiếc bánh muffin dẻo trong làng VĐV và nó nhanh chóng trở thành chủ đề thịnh hành. Rồi các VĐV khác đăng các video họ đi kiếm bánh muffin thế nào.

TikTok có điểm gì đặc biệt khiến thế hệ VĐV này cảm thấy hấp dẫn đến vậy?

"Đối với nhiều người trong số họ, họ đã lớn lên cùng TikTok với tư cách là người xem và người hâm mộ nội dung", Goldstaub nói về ứng dụng được ra mắt vào năm 2016. "Và sau đó là tiềm năng và cơ hội mà họ có thể tìm thấy khi tải lên TikTok. Khả năng khám phá và khả năng tiếp cận lượng lớn khán giả, khả năng phát triển kênh rất nhanh, điều này không xảy ra ở các nền tảng mạng xã hội khác".

Đối với Maher, cô đã trải qua sự phát triển vượt bậc trên nhiều nền tảng.

"Cô ấy đã tăng gấp đôi lượng người theo dõi trên Instagram trong một tuần, điều này thật điên rồ", cố vấn truyền thông mạng xã hội Ella Jerman nhận xét, "Nếu không có Olympic, điều đó thường không thể xảy ra đối với một cầu thủ bóng bầu dục. Olympic là một không gian trao quyền cho các VĐV nữ và những người thi đấu ở các môn thể thao ít được biết đến".

"Nó mở ra cho các VĐV nữ nói riêng một lượng khán giả chấp nhận rộng rãi. Cảm giác như đây là một không gian mà phụ nữ có thể thoải mái lên tiếng, chân thực và thể hiện nội dung mà không sợ bị mọi người hạ thấp".

Maher có thể tạo ra các thu nhập cho mình trên các mạng xã hội, ví dụ như video cô khui hộp lấy đôi giày mới ra, chắc chắn hãng giày phải làm việc với cô.

Chính các khán giả cũng là những người tạo ra nội dung Olympic rất hăng say, bằng cách cắt ghép hình ảnh các VĐV trai xinh, gái đẹp, cool ngầu, hoặc các pha thi đấu hay thành các video được nhiều lượt xem.

Có một Olympic của TikTok - Ảnh 4.

Các khán giả và các phương tiện truyền thông toàn cầu cũng hăng say làm các nội dung về Olympic chia sẻ lên TikTok

Theo thống kê của Statista.com thì lượng người sử dụng các mạng xã hội trong một tháng vừa rồi là: Facebook (3,065 tỉ người), YouTube (2,504 tỉ), Instagram (2 tỉ), WhatsApp (2 tỉ), TikTok (1,582 tỉ), WeChat (1,343 tỉ), Facebook Messenger (1,010 tỉ) …

TikTok giờ đây không chỉ là mạng xã hội, mà còn là kênh truyền hình, marketing, trung tâm mua sắm, ứng dụng âm nhạc, nền tảng đọc tin tức.

Có một Olympic của TikTok - Ảnh 5.

Trang TikTok của nữ VĐV quyến rũ nhất hành tinh Alica Schmidt có 45 triệu lượt thích.

TikTok cũng chính là công ty đang bị chính phủ Mỹ thúc ép thoái vốn hoặc có nguy cơ bị đuổi khỏi nước này. Tổng thống Joe Biden đã ký dự luật cấm TikTok vào tháng 4. Ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris cũng từng nói rằng Mỹ cần phải đối phó với chủ sở hữu ByteDance của TikTok.

Nhưng gần đây, chính các chính trị gia Harris, Biden đã sử dụng TikTok cho chiến dịch tranh cử tổng thống của họ.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dịch sởi tại TP.HCM tiếp tục diễn biến phức tạp

Dịch sởi tại TP.HCM tiếp tục diễn biến phức tạp

TP.HCM vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp bé gái tử vong do mắc sởi. Trước tình hình đó, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, đầy nhanh việc tiêm vaccine cho trẻ từ 6 đến dưới 9 tháng tuổi để kiểm soát dịch sởi.

Bác kháng cáo, tuyên y án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Bác kháng cáo, tuyên y án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Bị cáo Trương Mỹ Lan tham gia nhiều hành vi phạm tội, một lúc phạm nhiều tội, xâm phạm nghiêm trọng tới hoạt động tài chính ngân hàng. Cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình là đúng người, đúng tội, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo này.

TP.HCM quyết tâm giải quyết các dự án tồn đọng trong tháng 12/2024

TP.HCM quyết tâm giải quyết các dự án tồn đọng trong tháng 12/2024

Ngày 3/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản ban hành thông báo phân công Thường trực UBND TP theo dõi, chỉ đạo giải quyết các dự án tồn đọng đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.

Tiêu thụ ô tô tăng 53%, sẽ ra sao không miễn 50% thuế trước bạ?

Tiêu thụ ô tô tăng 53%, sẽ ra sao không miễn 50% thuế trước bạ?

Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên từ 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng tiêu thụ xe.

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.