
To lớn nhưng chậm chạp, Volkswagen trở nên như hôm nay
Nguyễn Tường (tổng hợp từ báo nước ngoài)
05/09/2024 12:35 PM (GMT+7)
Chậm chuyển đổi trong chiến lược sản phẩm hiện đại trong khi các hãng xe Trung Quốc tấn công mạnh mẽ vào thị trường xe điện thế giới, "đại gia" ô tô châu Âu Volkswagen còn ít cơ hội sửa sai.
Volkswagen lên tiếng về khả năng sẽ đóng cửa 2 nhà máy tại quê nhà Đức do hoạt động kinh doanh đình trệ vào ngày 3/9. Một ngày sau đó, nhân viên Volkswagen đồng loạt biểu tình tại trụ sở chính của tập đoàn ở thành phố Wolfsburg.

Đối thoại giữa lãnh đạo cấp cao tập đoàn Volkswagen (hàng ngồi) với nhân viên Volkswagen tại trụ sở chính tại thành phố Wolfsburg của Đức ngày 4/9/2024. Nguồn: Getty Images
Những người biểu tình giương cao cờ công đoàn và giăng các biểu ngữ khẳng định sai lầm trong quản lý không phải lỗi của nhân viên.
Trong bối cảnh đó, CEO Oliver Blume của Volkswagen cho biết tại đại bản doanh rằng Volkswagen đang thấy thời gian xoay chuyển tình thế đã cạn. Nếu việc đóng cửa các nhà máy ngay chính tại Đức xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của hãng xe của Đức, đất nước nổi tiếng thế giới về ô tô.
CEO của Volkswagen nói tình hình hiện tại ảnh hưởng rất nhiều đến nhân sự. Việc công nghiệp ô tô thế giới thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây đã khiến thương hiệu này không thể bắt kịp.
Phát biểu trước 25.000 nhân viên tại trụ sở chính của Volkswagen ngày 4/9, Giám đốc tài chính Arno Antlitz của tập đoàn khẳng định nhân viên phải hợp tác với ban lãnh đạo công ty để cắt giảm chi tiêu nhằm giúp thương hiệu này tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Tập đoàn "chỉ còn một năm, có thể là hai năm để xoay chuyển tình thế," Giám đốc tài chính cho biết. Theo những giải thích của Antlitz, doanh số hàng năm ở châu Âu của Volkswagen giảm so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 và sẽ tiếp tục thấp hơn so với mức cơ sở. Dự kiến chưa đến 2 triệu xe sẽ được bán ra mỗi năm tại thị trường châu Âu - nơi Volkswagen nắm giữ khoảng 25% thị phần.
Antlitz phát biểu: “Chúng ta phải có trách nhiệm cải thiện hiệu quả chi phí tại Đức. Phải tăng năng suất và giảm chi phí. Chúng ta phải tận dụng thời gian một năm hay hai năm còn lại".
Năm 1988, hãng xe Đức dừng hoạt động nhà máy Westmoreland ở bang Pennsylvania, Mỹ. Kể từ đó, Volkswagen chưa đóng cửa nhà máy nào nữa. Viễn cảnh hiện nay cho thấy các nhà sản xuất xe động cơ đốt trong phải đối mặt với nhiều khó khăn vì xu hướng điện hóa giao thông toàn cầu.
Báo The Economist của Anh quốc nhận định: Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với những thách thức vô cùng lớn từ quá trình điện hóa giao thông này. Các chuyên gia trong ngành đã dự báo nhiều nhà máy sẽ phải thu hẹp quy mô hoạt động, thậm chí là đóng cửa, nếu còn đang sản xuất các bộ phận cho động cơ đốt trong.
Một trong những chậm chạp "chết người" trong chiến lược sản phẩm của "ông lớn" Volkswagen là hãng tập trung khâu phát triển sản phẩm tại Đức để phục vụ khách hàng châu Âu, từ gốc đó mới được điều chỉnh để phù hợp với thị trường tỷ dân Trung Quốc -- đất nước đang "công phá" vào thị trường xe điện toàn cầu mạnh hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
Các vấn đề tiềm ẩn tại Volkswagen xuất hiện vào đúng thời điểm khó khăn đối với toàn nền kinh tế Đức nói chung và công nghiệp ô tô Đức này nói riêng. Theo phát ngôn viên chính phủ Wolfgang Buechner, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã trao đổi với cả ban quản lý của Volkswagen để theo dõi tình hình chặt chẽ.
Volkswagen là một trong những thương hiệu ô tô mà nước Đức tự hào. Năm 2022, Volkswagen là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.
Tháng 7/2024, Volkswagen đã lên tiếng cảnh báo có thể phải đóng cửa nhà máy sản xuất xe Audi tại Brussels, thủ đô của Bì, vì nhu cầu đối với thương hiệu cao cấp này giảm mạnh.

Thương hiệu Volkswagen thuộc tập đoàn Volkswagen của Đức. Ảnh TL
Tập đoàn Volkswagen sản xuất xe hơi với các thương hiệu Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen; xe gắn máy với thương hiệu Ducati; xe thương mại với các thương hiệu Volkswagen, MAN, Scania. Thuật ngữ "xe thương mại" (tức CV - commercial vehicle) trong ngành ô tô bao gồm 2 nhóm là xe tải và bus.
Tổng hơp từ The Economist, Reuters, The Guardian
Trần Văn Hoàng Nam: Từ cậu học trò nghèo đến giám đốc cấp cao Tại Anh Quốc
Trong dòng chảy không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, câu chuyện về những người Việt trẻ tuổi kiên cường, vượt qua mọi rào cản để khẳng định vị thế trên trường quốc tế luôn là nguồn cảm hứng bất tận.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thẳng thừng kêu gọi tước quyền lực của Fed
Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cần được giải thoát khỏi nhiệm vụ giám sát các ngân hàng trong nước, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent viết trên tờ Wall Street Journal.
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
(Đồng Nai, ngày 19/8/2025) – Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
VinFast khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Tamil Nadu, Ấn Độ
Tamil Nadu, ngày 4/8/2025 - VinFast hôm nay chính thức khánh thành Nhà máy lắp ráp ô tô điện (EV) tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng toàn cầu của hãng.