Ngày 21/12, Sở Công Thương TP.HCM có công văn gửi TP Thủ Đức, các quận huyện và đơn vị quản lý chợ, về việc rà soát, phối hợp tái thiết và phát triển các chợ truyền thống trên địa bàn, góp phần gia tăng mãi lực của chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.
Theo Sở Công Thương, TP.HCM đang có hơn 230 chợ truyền thống lớn nhỏ. Các chợ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp hàng hóa cho người dân mà còn là nơi quan trọng thể hiện văn hóa, sức sống của TP.HCM.
Tuy nhiên, chợ truyền thống đang phải đối mặt với sự thu hẹp đáng kể giữa sự bùng nổ của thương mại điện tử. Cùng với đó, môi trường kinh doanh xung quanh chợ với cảnh mua bán tự phát cũng đang gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của chợ.
Sở Công Thương cho biết đã làm việc với UBND các địa phương, để rà soát, phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp hiệu quả cũng như điều chỉnh và lựa chọn giải pháp phù hợp, để giúp chợ có thể thích ứng với những mô hình phát triển phù hợp.
Các biện pháp Sở đề xuất bao gồm việc tái cấu trúc, điều chỉnh lại cách quản lý và kinh doanh tại chợ, bao gồm sắp xếp lại các khu vực kinh doanh tại chợ, xử lý các trường hợp kinh doanh tự phát quanh chợ…
Cùng với đó, để nâng cao sức cạnh tranh, thu hút người dân thành phố cũng như du khách đến các chợ mua sắm, tham quan, giải pháp đưa ra là đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh doanh mới, cung cấp dịch vụ bổ sung như thực phẩm, tham quan, ẩm thực và các chương trình khuyến mãi.
Một số biện pháp cụ thể được Sở Công Thương TP.HCM đưa ra, bao gồm hỗ trợ các đơn vị quản lý chợ về chất lượng hàng hóa, niêm yết giá cả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.
Không chỉ vậy, Sở cũng đề xuất xem xét chuyển đổi các chợ không hiệu quả, chợ có diện tích nhỏ thành các loại hình phân phối khác phù hợp hơn.
Thời gian qua, trước khó khăn của tiểu thương, Sở Công Thương TP đã phối hợp với các địa phương đề ra nhiều giải pháp nâng cao mãi lực cho chợ truyền thống. Tại họp báo chiều 23/11, bà Trần Như Quỳnh - Phó phòng quản lý thương mại Sở Công Thương TP.HCM, cũng cho biết nhu cầu tiêu dùng của người dân hiện đã có sự thay đổi, xu hướng kinh doanh online phát triển và tình trạng buôn bán tự phát xung quanh chợ đã ảnh hưởng lớn đến mãi lực tại các chợ truyền thống.
Đại diện Sở Công Thương cho biết Sở đã tính đến việc chuyển đổi công năng các chợ hoạt động không hiệu quả.
Tuần trước, từ 11-16/12, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND quận 1, tổ chức Ngày hội kết nối quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên nền tảng mạng xã hội. Xuyên suốt 1 tuần, hàng trăm Tiktoker, KOLs, diễn viên… đã tới chợ Bến Thành hỗ trợ tiểu thương livestream bán hàng, nhằm giúp các tiểu thương tiếp cận tệp khách hàng mới ở nhiều địa phương và xa hơn là thế giới, đặc biệt là quảng bá du lịch tại chợ Bến Thành.
Hoạt động này phần nào vực dậy sức mua tại chợ vốn ế ẩm kéo dài nhiều tháng qua.
Ngày 24/10, Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ 2024 Rhea Singha đã có những dòng thú vị trên trang cá nhân của mình về trải nghiệm của cô ở Đà Nẵng
Theo ý kiến của chuyên gia, để hiệu quả phân bón tăng cao, phải dựa vào cách tiếp cận hiện đại nhất là nông nghiệp chính xác, điện toán hóa để tư vấn cho người nông dân.
Ngày 24/10/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố vừa thành lập Công ty Cổ phần VinDT, cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.
Cả Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM đều đang đặt mục tiêu trình Quốc hội về Nghị quyết cơ chế chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đường sắt đô thị 2 địa phương nói trên tại Kỳ họp đầu năm 2025.
Top đầu các mẫu xe được quan tâm tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 phải kể đến như: Toyota Camry 2025, mẫu concept thuần điện FT - 3e, Honda Civic e:HEV RS hay Subaru Crosstrek...
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tham gia thị trường Tết bởi đây là thời điểm người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các món hàng giá cao