Ngày 21/12, Sở Công Thương TP.HCM có công văn gửi TP Thủ Đức, các quận huyện và đơn vị quản lý chợ, về việc rà soát, phối hợp tái thiết và phát triển các chợ truyền thống trên địa bàn, góp phần gia tăng mãi lực của chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.
Theo Sở Công Thương, TP.HCM đang có hơn 230 chợ truyền thống lớn nhỏ. Các chợ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp hàng hóa cho người dân mà còn là nơi quan trọng thể hiện văn hóa, sức sống của TP.HCM.
Tuy nhiên, chợ truyền thống đang phải đối mặt với sự thu hẹp đáng kể giữa sự bùng nổ của thương mại điện tử. Cùng với đó, môi trường kinh doanh xung quanh chợ với cảnh mua bán tự phát cũng đang gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của chợ.
Sở Công Thương cho biết đã làm việc với UBND các địa phương, để rà soát, phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp hiệu quả cũng như điều chỉnh và lựa chọn giải pháp phù hợp, để giúp chợ có thể thích ứng với những mô hình phát triển phù hợp.
Các biện pháp Sở đề xuất bao gồm việc tái cấu trúc, điều chỉnh lại cách quản lý và kinh doanh tại chợ, bao gồm sắp xếp lại các khu vực kinh doanh tại chợ, xử lý các trường hợp kinh doanh tự phát quanh chợ…
Cùng với đó, để nâng cao sức cạnh tranh, thu hút người dân thành phố cũng như du khách đến các chợ mua sắm, tham quan, giải pháp đưa ra là đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh doanh mới, cung cấp dịch vụ bổ sung như thực phẩm, tham quan, ẩm thực và các chương trình khuyến mãi.
Một số biện pháp cụ thể được Sở Công Thương TP.HCM đưa ra, bao gồm hỗ trợ các đơn vị quản lý chợ về chất lượng hàng hóa, niêm yết giá cả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.
Không chỉ vậy, Sở cũng đề xuất xem xét chuyển đổi các chợ không hiệu quả, chợ có diện tích nhỏ thành các loại hình phân phối khác phù hợp hơn.
Thời gian qua, trước khó khăn của tiểu thương, Sở Công Thương TP đã phối hợp với các địa phương đề ra nhiều giải pháp nâng cao mãi lực cho chợ truyền thống. Tại họp báo chiều 23/11, bà Trần Như Quỳnh - Phó phòng quản lý thương mại Sở Công Thương TP.HCM, cũng cho biết nhu cầu tiêu dùng của người dân hiện đã có sự thay đổi, xu hướng kinh doanh online phát triển và tình trạng buôn bán tự phát xung quanh chợ đã ảnh hưởng lớn đến mãi lực tại các chợ truyền thống.
Đại diện Sở Công Thương cho biết Sở đã tính đến việc chuyển đổi công năng các chợ hoạt động không hiệu quả.
Tuần trước, từ 11-16/12, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND quận 1, tổ chức Ngày hội kết nối quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên nền tảng mạng xã hội. Xuyên suốt 1 tuần, hàng trăm Tiktoker, KOLs, diễn viên… đã tới chợ Bến Thành hỗ trợ tiểu thương livestream bán hàng, nhằm giúp các tiểu thương tiếp cận tệp khách hàng mới ở nhiều địa phương và xa hơn là thế giới, đặc biệt là quảng bá du lịch tại chợ Bến Thành.
Hoạt động này phần nào vực dậy sức mua tại chợ vốn ế ẩm kéo dài nhiều tháng qua.
TP.HCM đã sẵn sàng chuẩn bị mùa mua sắm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với đầy đủ nguồn hàng cung ứng và đáp ứng đủ điều kiện, chất lượng.
Không khí Giáng sinh đang nhộn nhịp khắp TP.HCM. Đây là thời điểm lý tưởng để bạn đến những quán cà phê để làm một album ảnh Giáng sinh "chất như nước cất".
Đường Hoàng Hoa Thám hiện đang ngổn ngang do thi công dự án. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong khu vực, đặc biệt là khi Tết gần đến.
Không còn ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, lo ngại sức mua giảm khi xe tồn kho còn nhiều, các hãng đưa ra nhiều ưu đãi, hỗ trợ 50% - 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe trong tháng cuối năm.
Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến ngày 7/12/2024, tăng trưởng tín dụng đạt 12,5% và khá tích cực so với cùng kỳ năm 2023.
Giá bitcoin tăng hơn 40%, thu hút sự chú ý của thị trường toàn cầu, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ủng hộ tiền kỹ thuật số và lựa chọn một số người có cùng quan điểm này vào nội các.