Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc điều hành Klever Fruit tại sự kiện quảng bá các sản phẩm trái cây Nhật Bản cao cấp sáng 17/1. Chương trình do hội đồng xúc tiến xuất khẩu rau quả Nhật Bản (J-FEC) phối hợp cùng JFOODO và nền tảng hỗ trợ xuất khẩu nông lâm thủy sản - thực phẩm tại Việt Nam tổ chức.
Sức mua trái cây nhập khẩu phân khúc quà tặng tốt
Theo ông Hải, năm nay bất chấp thị trường tiêu dùng đi xuống nhưng các sản phẩm trái cây nhập khẩu ở phân khúc quà tặng vẫn ghi nhận sức mua tốt. Ông Hải lấy ví dụ như táo Sekaiichi của Nhật Bản, có trọng lượng rất lớn, được ví là trọng lượng khổng lồ, vì có quả lên tới 1kg, bán với giá 800.000 đồng/kg, nhưng lại bán tốt vì màu sắc và hương vị đặc biệt và thường xuất hiện trong các giỏ quà.
"Theo quan sát của riêng chúng tôi, tổng mãi lực thị trường đối với ngành hàng trái cây nhập khẩu và trái cây cao cấp làm quà tặng này, lại đang tăng trưởng tốt, ít nhất khoảng 10%, nhờ vào việc có thêm nhiều doanh nghiệp, nhà bán tham gia thị trường ở cả hình thức cửa hàng trực tiếp lẫn cửa hàng online. Riêng tại Klever Fruit, ước tính tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, dù con số hơi thấp nhưng là cả một nỗ lực trong bối cảnh ngày càng nhiều sự cạnh tranh", ông Hải cho biết và đặt kỳ vọng dịp Tết Nguyên đán năm nay mức tăng trưởng sẽ đạt 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Hải để có được mức tăng trưởng này, trong 6 tháng qua doanh nghiệp đã phải nỗ lực chuyển đổi nhiều mô hình kinh doanh như tập trung cho thị trường online.
"Chúng tôi không chỉ tập trung ở tiktok, facebook, mà còn tạo ra những thông tin sẵn có trên mạng xã hội để khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm", ông Hải nói.
Ông Lê Viết Sĩ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tú Phượng Tony cho biết, năm nay mặc bằng giá cả trái cây nhập khẩu đang ghi nhận giá rẻ hơn so với các năm, tuy nhiên giá trái cây Nhật Bản vẫn có mức giữ nguyên, vì sản lượng của họ không nhiều mà quy trình trồng lại khắt khe.
Đánh giá chung về thị trường trái cây nhập khẩu, ông Sĩ nhận định hiện các dòng trái cây cao cấp vẫn đang được tiêu thụ khá chậm.
Liên quan đến mức chênh lệch về sức mua giữa sản phẩm nội địa và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Hải nhận định: "Năm nay, sản phẩm nội địa của Việt Nam rất tuyệt vời như dâu tây, dưa lưới, được trồng tại Đà Lạt, lựu ở các tỉnh Nam Bộ... Đây là những sản phẩm được doanh nghiệp lựa chọn nhiều và chú trọng đến quy trình trồng trọt, tuân theo các quy chuẩn Việt Gap, có nhà máy đóng gói và tuân thủ theo đúng quy định về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam, được khách hàng đón nhận. Tôi tin rằng, tất cả sản phẩm nếu làm được một cách bài bản sẽ có cơ hội để phát triển trong thị trường", ông Hải nói thêm.
Thị trường Việt có nhiều tiềm năng cho trái cây nhập khẩu từ Nhật Bản
Phát biểu tại sự kiện, ông Seiki Furudate, Phó tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, hiện nay Nhật Bản đang xuất khẩu chính thức ba loại trái cây vào Việt Nam gồm táo, lê và quýt. Các sản phẩm xuất khẩu đều đảm bảo chất lượng và các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. Trong thời gian tới ông kỳ vọng sẽ có thêm nhiều sản phẩm khác của Nhật sẽ gia nhập vào thị trường Việt. Theo đó dự kiến nho và dâu tây sẽ là những loại trái cây được nhập khẩu trong thời gian tới.
Ông Arashuma Yuya, Điều phối viên văn phòng của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, trong nhiều năm qua, Nhật Bản luôn xác định Việt Nam là thị trường chiến lược cho việc xúc tiến thương mại đối với sản phẩm trái cây tươi. Dù vậy, ông vẫn thừa nhận giá trái cây Nhật Bản đang khá cao so với những trái cây khác trên thị trường Việt Nam, nhất là với trái cây nội địa, trái cây Nhật Bản không thể cạnh tranh được về giá và sản lượng.
Chính vì thế, với lợi thế về sự kiểm soát nghiêm ngặt từ chất lượng, bề ngoài quả hoàn hảo, ông Arashuma Yuya cho biết, các sản phẩm trái cây Nhật Bản khi nhập khẩu vào Việt Nam đều hướng tới thị trường quà tặng cao cấp, thay vì tập trung vào phân khúc tiêu dùng ăn uống hàng ngày.
"Tôi cho rằng, phân khúc này vẫn đang bỏ ngõ và chúng tôi có thể làm tốt ở thị trường ngách này để mang lại những sản phẩm chất lượng cho người Việt khi làm quà biếu tặng", ông Arashuma Yuya nói.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa quyết định chuyển 2 mã cổ phiếu DAG và TNA từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch, bắt đầu vào ngày 24/5/2024.
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.
TP.HCM sắp có chương trình khuyến mãi tới 100% kéo dài trong suốt 3 tháng hè. Ngoài sản phẩm hàng hóa, thời trang, năm nay, các tour du lịch cũng sẽ nằm trong chương trình khuyến mãi phục vụ người dân, du khách.
Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...