Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 110.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD. Dự án có 4 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 98.563 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí bồi thường 1.278 tỷ đồng, chi phí thiết bị 19.606 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 616 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 3.789 tỷ đồng, chi phí khác (bao gồm chi phí lãi vay) 6.319 tỷ đồng, chi phí dự phòng 14.437 tỷ đồng. Riêng phần chi phí xây dựng tại Dự án là 52.515 tỷ đồng.
Trong đó, Gói 4.6 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác được phê duyệt lựa chọn nhà thầu vào tháng 8/2023. Theo Quyết định phê duyệt của ACV, nhà thầu trúng thầu là Liên danh ACC – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Vinaconex – Cienco4 - ACJC647. Liên danh trúng gói thầu 4.6 với giá trị 7.274 tỷ đồng.
Cùng thời điểm tháng 8/2023, Gói thầu 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách được cũng tìm được nhà thầu thực hiện. Theo đó, nhà thầu được phê duyệt là Liên danh VIETUR gồm các công ty IC Ictas – Ricons – Newtecons – SOL E&C – ATAD – Tổng công ty xây dựng số 1 – HAWEE – Vinaconex – Phục Hưng Holdings – Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Liên danh trúng Gói thầu 5.10 với giá trị 35.827 tỷ đồng.
Gói thầu 4.7 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ máy bay và các công trình khác. Ngày 11/9/2024, ACV có Quyết định số phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Vinaconex – Công ty CP phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam – Cienco4 – ACJC647, giá trị trúng thầu 6.267 tỷ đồng.
Gói này gây chú ý vì những kiến nghị của Liên danh Đèo Cả - nhà thầu này bị đánh trượt với lý do một nhà thầu trong Liên danh không đủ điều kiện dự thầu. Sau khi có kết quả đánh giá, Liên danh Đèo Cả đã đề nghị Chủ đầu tư xem xét nhưng ACV vẫn giữ nguyên kết quả.
Với Gói thầu 4.8 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không, giá trị 11.419 tỷ đồng, hiện ACV đang gia hạn thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính.
Theo đó, ngày 12/8/2024, Bên mời thầu mở hồ sơ kỹ thuật gói thầu gói 4.8, có 2 nhà thầu tham dự. Tuy nhiên tại ngày 20/9, chỉ còn duy nhất một nhà thầu đáp ứng ứng yêu cầu kỹ thuật là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Phương Thành – Vinaconex – Tổng công ty xây dựng số 1 - Kỹ thuật công nghiệp Á Châu - Ứng dụng và Phát triển CNTT – Phát triển đầu tư Việt Nam – Dacinco – Xây lắp 368.
Nhà thầu bị đánh giá không đạt yêu cầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam – Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam – Đèo Cả - Lizen – Hải Đăng – Hòa Hiệp – Tổng công ty Thăng Long (Liên danh gói thầu 4.8). Tuy nhiên kết quả này dẫn tới kiến nghị từ phía liên danh nhà thầu không đạt điểm kỹ thuật tối thiểu.
Ngày 29/9/2024, ACV phúc đáp kiến nghị của Liên danh gói thầu 4.8, theo đó Chủ đầu tư đã lùi thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính để rà soát, đối chiếu lại thông tin và tài liệu của nhà thầu, nhằm đảm bảo phản ánh đúng thực chất của hồ sơ mời thầu, khách quan, công bằng trong công tác lựa chọn nhà thầu, tuân thủ đúng các tiêu chí đánh giá của hồ sơ mời thầu và các quy định của pháp luật về đấu thầu.
Một gói thầu khác cũng đã dần lộ diện nhà thầu thi công là Gói thầu 4.9 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu máy bay, giá trị 3.287 tỷ đồng.
Theo Quyết định danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu số 4.9 vừa được ACV công bố, chỉ có duy nhất Liên danh nhà thầu Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam và Công ty TNHH MTV BCA – Thăng Long (Liên danh nhà thầu PTSC - BCA TL) đạt điểm kỹ thuật, với 893,51 điểm.
Gói thầu 4.9 còn có 2 nhà thầu khác tham dự gồm Liên danh Công ty CP Tập đoàn xây lắp 1 Petrolimex – Công ty CP Kết cấu kim loại và lắp máy dầu khí – Công ty CP cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng – Công ty TNHH thiết bị PCCC Thăng Long và Công ty CP Tư vấn xây dựng Petrolimex.
Liên danh thứ 2 bị loại là Vietsovpetro – Lilama, nhà thầu này có tổng điểm kỹ thuật 669,97 điểm. Tính hợp lý và khả thi của các giải pháp kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu về điểm tối thiểu.
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với năng lực khai thác 25 triệu khách/năm.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt năng lực khai thác 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt năng lực khai thác 100 triệu khách/năm.
Phân bón công nghệ Eco-Nanomix giúp cây lúa sinh trưởng khỏe, rễ nhiều, dài và ăn sâu nên tăng khả năng hút nước, dinh dưỡng; tăng khả năng chống chịu trong điều kiện thời bất lợi.
Chợ hoa xuân Bến Bình Đông Tết Ất Tỵ 2025 sẽ rực rỡ hơn bao giờ hết nhờ những tiểu cảnh được thiết kế độc đáo, mang đậm sắc xuân và nét đẹp văn hóa.
Chợ ế ẩm, siêu thị đìu hiu, trong khi chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Các nhà sản xuất lẫn hệ thống phân phối, bán lẻ đều lo lắng cho mùa Tết năm nay.
Tuần lễ Du lịch TP.HCM năm 2024 (diễn ra từ ngày 5 - 12/12) nhằm lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng với 6 hoạt động đặc sắc và đa dạng.
Các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc như TMT Motors, AION, BYD đều "ồ ạt" đưa nhiều mẫu xe điện vào thị trường Việt Nam để chiếm lĩnh dư địa chưa được khai phá.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam không thể phát triển tốt nếu không đẩy mạnh phát triển ngành logistics để cạnh tranh tốt hơn với quốc tế. Vì vậy, phải thực hiện hàng loạt giải pháp.