Thứ sáu, 15/11/2024

Bí mật việc cửa hàng bánh trung thu lèo tèo, vắng khách mua, vì sao ai cũng đua bán, còn tự tin thắng lớn?

26/08/2023 12:54 PM (GMT+7)

Mùa Trung thu năm nay được các “ông lớn” như Kinh Đô, Kido tự tin vẫn nhiều lạc quan và nhiều cơ hội. Dù vậy, trên thị trường, tính đến thời điểm này, số lượng quầy, sạp giảm mạnh so với mọi năm, sức mua cũng kém nhiệt.

SẠP BÁNH TRUNG THU LÈO TÈO, ÍT NGƯỜI MUA

Cửa hàng bánh trung thu lèo tèo, ít người mua, vì sao ai cũng đua làm, còn tự tin thắng lớn? - Ảnh 1.

Cửa hàng bánh trung thu hiếm hoi trên đường Hai Bà Trưng, quận 3, TP.HCM. Ảnh: H.P

Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy nhiều tuyến đường, khu vực chuyên bán bánh trung thu tại TP.HCM hàng năm như đường Cách mạng Tháng Tám, đường Hai Bà Trưng, đường Phan Văn Lưu, đường Phạm Văn Đồng, đường Hồng Bàng, đường An Dương Vương, đường Nguyễn Tri Phương… năm nay rất kém nhiệt. 

Dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là Tết Trung thu nhưng nhiều khu vực chỉ mọc lên một hai điểm bán. Lượng người đến mua bánh trung thu cũng hiếm hoi.

Chủ một quầy bánh trung thu trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 - TP.HCM xác nhận từ khi mở sạp hồi giữa tháng Sáu Âm lịch đến nay, ông chỉ bán lai rai được vài hộp bánh. “Lượng khách rất ít, đó cũng là lý do trước đây khu vực này rất nhiều sạp bánh trung thu nhưng bây giờ rơi rụng bớt”, ông nói.

Thừa nhận sức mua ở thời điểm này chưa quá cao, khoảng sang đầu tháng Tám mới bán chạy nhất nhưng với tình hình chung hiện nay, chủ sạp lo ngại, không biết mùa bánh trung thu năm nay “ăn” hay “thua”.

Không chỉ các sạp “thời vụ” kinh doanh mỗi năm một mùa ít đi mà những thương hiệu bánh truyền thống, lâu đời tại TP.HCM cũng chưa thấy tín hiệu lạc quan trong mùa Trung thu năm nay. 

Các cửa hàng Như Lan vẫn chưa đông khách. Cửa hàng sầm uất nhất của Như Lan trên đường Hàm Nghi, quận 1 vẫn chỉ lác đác người đến mua, chưa tạo cơn sốt bánh trung thu sớm như hàng năm.

SAO DOANH NGHIỆP ĐUA LÀM BÁNH TRUNG THU?

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu vẫn bày tỏ lạc quan về thị trường năm nay. 

“Ông lớn” Mondelez Kinh Đô - doanh nghiệp sở hữu Kinh Đô, thương hiệu có thị phần bánh trung thu lớn nhất Việt Nam hiện nay tuy không công bố kế hoạch sản lượng cụ thể nhưng cho rằng, thị trường bánh trung thu tại Việt Nam vẫn rất lớn. 

Cửa hàng bánh trung thu lèo tèo, ít người mua, vì sao ai cũng đua làm, còn tự tin thắng lớn? - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp đua làm bánh trung thu trong năm 2023. Ảnh: Phúc Minh

Kinh Đô tung bộ sưu tập bánh trung thu với hơn 70 hương vị, 25 thiết kế, một dãy danh mục sản phẩm từ dòng bánh thượng hạng, dòng bánh cao cấp cùng nhiều hương vị như sò điệp sốt XO, cua bát bửu, tôm bách hoa, gà quay tứ quý… để tiếp cận các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Không kém cạnh, CEO Kido Trần Lệ Nguyên cho biết năm 2023, tập đoàn dự kiến tung ra thị trường 450 tấn bánh, tăng 50% sản lượng so với mùa trung thu năm ngoái. Kế hoạch này được Kido kỳ vọng sẽ đưa thương hiệu nắm giữ vị trí số 2 thị trường bánh trung thu, sau khi chính thức quay trở lại đường đua hồi năm ngoái.

Công ty Bibica thông tin cũng có kế hoạch đưa sản lượng bánh trung thu năm nay tăng 20% so với năm ngoái, khoảng 600 tấn bánh. Do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên giá bánh tăng 5 - 10%, dao động từ 44.000 - 140.000 đồng/cái cho dòng bánh phổ thông, từ 300.000 - 2,6 triệu đồng/hộp với dòng cao cấp.

Orion Vina - chủ thương hiệu bánh Chocopie, cũng tuyên bố sẽ chính thức gia nhập thị trường bánh trung thu tại Việt Nam. Đây là năm đầu tiên “ông lớn” bánh kẹo Hàn Quốc nhảy vào đường đua bánh trung thu. Orion tự tin sẽ là “một làn gió mới thổi vào thị trường bánh trung thu tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại”.

Thị trường bánh trung do các cửa chuỗi cà phê, nhà hàng, khách sạn... cũng rất đa dạng. Các thương hiệu đổ xô làm bánh trung thu.

VÌ SAO KINH ĐÔ, KIDO VẪN TỰ TIN THẮNG LỚN?

Về dự báo sức mua có thể sẽ thấp, đặc biệt với kênh bán lẻ, tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cho rằng, họ đang sở hữu kênh phân phối lớn, kênh khách hàng sỉ. Đây được xem là nhóm khách hàng chính của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Chung - Giám đốc Kinh doanh toàn quốc của Mondelez Kinh Đô, nhận định doanh nghiệp ghi nhận nhu cầu rất lớn từ nhóm khách hàng doanh nghiệp, văn phòng để biếu tặng.

“Mới đây, chúng tôi tổ chức hội nghị khách hàng gồm 500 nhà phân phối. Chúng tôi rất vui khi khách hàng cũ vẫn lựa chọn Kinh Đô và có thêm những khách hàng mới. Nhu cầu bánh trung thu vẫn rất cao”, ông Chung nói.

CEO Kido Trần Lệ Nguyên thì cho rằng với hệ thống phân phối và kênh phân phối rộng khắp, doanh nghiệp có lợi thế lớn về việc tiếp cận người tiêu dùng. Theo đó, bánh trung thu Kido’s Bakery được bán trên tất cả các kênh phân phối tích hợp của tập đoàn Kido, như ngành dầu - ngành bánh - ngành kem, ngoài ra còn mở rộng trên các kênh khác với đầy đủ các dòng sản phẩm. 

“Kết hợp mối quan hệ lâu năm cùng đối tác cung ứng nguyên liệu nên năm nay về mặt giá cả sẽ khá cạnh tranh”, ông Nguyên nói thêm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

USD tăng phi mã, tỷ giá trong nước lập đỉnh

USD tăng phi mã, tỷ giá trong nước lập đỉnh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với USD hôm nay 15/11 ở mức 24.298 đồng, mức cao nhất trong vòng 1 năm qua.

Mỹ muốn làm trung tâm thế giới về tiền số, giá Bitcoin lên như tên lửa

Mỹ muốn làm trung tâm thế giới về tiền số, giá Bitcoin lên như tên lửa

Là 1 loại tài sản kỹ thuật số (tài sản số), đồng Bitcoin đã trở thành tài sản sinh lời lớn nhất trong nhiều loại tài sản, lời hơn cả vàng. Chỉ vài tháng trước đây, mức 100.000 USD mỗi Bitcoin là điều ít người dám nghĩ tới nhưng mốc này sẽ không còn xa nữa.

Tập đoàn cao su 'nhầm to' trong số liệu báo cáo tài chính

Tập đoàn cao su 'nhầm to' trong số liệu báo cáo tài chính

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã chứng khoán sàn HoSE: GVR) ghi nhận 0 đồng ở mục "Tài sản ngắn hạn khác" trong Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024 của tập đoàn nên phải đính chính lỗi này.

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng gì vào làn sóng đầu tư mới?

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng gì vào làn sóng đầu tư mới?

Những hành động nhằm giải quyết các nút thắt để thu hút dòng vốn FDI, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Chính phủ là những yếu tố để tin tưởng vào sự tăng trưởng của bất động sản (BĐS) công nghiệp

Mạo danh công ty bất động sản lừa tặng vé du lịch cho khách hàng

Mạo danh công ty bất động sản lừa tặng vé du lịch cho khách hàng

Thời gian gần đây, một số đối tượng đã mạo danh công ty bất động sản để tặng voucher du lịch miễn phí, đánh vào tâm lý "nhẹ dạ" của người dân nhằm mục đích lừa đảo.

'Ông lớn' ngân hàng bơm tín dụng xanh vào chuyển đổi xanh

'Ông lớn' ngân hàng bơm tín dụng xanh vào chuyển đổi xanh

Ngân hàng HSBC vừa thông qua khoản tín dụng xanh đầu tiên của ngân hàng dành cho ngành thủy sản Việt Nam, một trong những lĩnh vực chủ chốt của kinh tế Việt Nam.