Kết quả từ đợt khảo sát ý kiến của 906 công ty Hàn Quốc, do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (Korea International Trade Association) thực hiện trong suốt tháng 8/2023, giới doanh nghiệp Hàn Quốc chọn Việt Nam là thị trường toàn cầu thứ 2, chỉ sau Mỹ, với lợi thế Việt Nam có dân số 100 triệu người, chi phí lao động còn thấp và có sự hỗ trợ của Chính phủ.
Kế hoạch của các công ty Hàn Quốc là đẩy mạnh hơn nữa việc kinh doanh ở Việt Nam. Hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm "Đối tác chiến lược toàn diện" vào tháng 12/2022, trong khi Việt Nam và Mỹ xác lập tầm quan hệ này ngày 10/9/2023, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hà Nội.
Cũng theo khảo sát trên, Ấn Độ đứng thứ 3 trong danh sách đối tác kinh doanh quan trọng của Hàn Quốc. Tiếp theo là Trung Quốc và Nhật Bản ở vị trí thứ 5.
Đánh giá về khảo sát, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết: "Nhu cầu cốt lõi đối với hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của các công ty Hàn Quốc đang chuyển đến các thị trường châu Á mới nổi, như Việt Nam và Ấn Độ từ Trung Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tích cực mở rộng kinh doanh nhắm vào các thị trường mới nổi, đặc biệt là Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia, là những nơi doanh nghiệp Hàn Quốc đang tập trung đầu tư".
Ông Rhee chang-yong, Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK), cho biết Trung Quốc ngừng các biện pháp hỗ trợ kinh tế vào tháng 5/2023.
Trong khi đó, 205 lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc, gồm những doanh nhân tầm cỡ nhất quốc gia này, như chủ tịch của 4 tập đoàn Samsung, LG, SK Group và Hyundai Motor, tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thăm Việt Nam ngày 22-24/6/2023, để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước. Lãnh đạo hai bên đồng ý hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD trong thương mại song phương vào năm 2030, gấp đôi so với hiện nay.
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 10 năm, từ 2013 đến 2022, vốn đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam tăng hơn 20 lần, từ 3,8 tỷ USD lên 81,5 tỷ USD.
Samsung đã đầu tư khoảng 20 tỷ USD vào Việt Nam.
Còn LG, chỉ riêng tại Hải Phòng, ông lớn này đã đầu tư đến 8,24 tỷ USD.
Cũng không kém cạnh, tập đoàn Lotte đã rót hơn 5 tỷ USD vào Việt Nam.
Việc những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc chọn Việt Nam làm nơi kinh doanh lâu dài sẽ tiếp tục kích thích làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.