Ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hội hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp TP Phú Quốc, cho biết du lịch ở Đảo Ngọc có sự phân khúc rõ ràng. Khách có thể lựa chọn cho mình những dịch vụ hợp lý phù hợp với túi tiền. Việc chặt chém có thể có, nhưng số lượng rất ít, xuất hiện những đối tượng làm du lịch manh múm, nhỏ lẻ….
Trong khi đó, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH du lịch Vina Phú Quốc, nhìn nhận việc khách du lịch đến Phú Quốc giảm nguyên nhân chính vẫn là do giá vé máy bay. Giá cả các dịch vụ hàng hóa trong dịp lễ không tăng, vẫn giữ nguyên, giá thức ăn, nước uống nhiều nhà hàng vẫn bán theo giá niêm yết được định sẵn.
Hiện tại trên địa bàn TP Phú Quốc, có 28.000 phòng, trong đó khoảng hơn 17.000 phòng khách sạn 5 sao. Khi khách đến Phú Quốc, có thể lựa chọn cho mình một khách sạn phù hợp với giá và chất lượng dịch vụ….
Điển hình, đối với phân khúc cao cấp, ông Lê Trung Thực - Giám đốc đối ngoại resort and villa Sunset Sanato, cho biết trong cơ cấu giá sản phẩm, đơn vị đều tính toán để có mức phù hợp, mềm hơn so với các nơi khác trong nước để hút khách du lịch. Ngoài ra còn có những chương trình khuyến mãi thực tế thu hút khách đến với khách sạn.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, khẳng định nguyên chính khách đến Phú Quốc giảm là giá vé máy các chặng Hà Nội, Sài Gòn tăng cao. Khách du lịch đến Phú Quốc tùy đối tượng để lựa chọn phân khúc khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao…. với nhiều phân khúc khác nhau để khách lựa chọn giá, sử dụng dịch vụ du lịch phù hợp.
Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, cho biết du lịch là ngành tổng hợp, từ giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội, cảnh quan sinh thái đến "bếp ăn". Ngành du lịch có thể tận dụng tính hấp dẫn sẵn có của ẩm thực Việt Nam để phục vụ tốt nhất ham muốn "món ngon vật lạ" của con người - thứ nhu cầu không phụ thuộc vào mùa vụ.
Chăm sóc tốt khâu này bằng cách đầu tư vào các đặc sản địa phương, điểm đến nào cũng có thể hút khách vào dịp cuối tuần, góp phần tăng thời gian du lịch trong năm.
“Làm gì để du lịch thoát tình trạng 'ăn xổi' theo mùa vụ, theo tôi, là bài toán phải giải quyết từ việc thay đổi tư duy, nhận thức của người làm du lịch. Vấn đề này cần thời gian và cả sự trả giá. Khía cạnh 'an ủi' của hiện tượng Phú Quốc năm nay, sẽ để lại bài học nào đó cho những người trong giới làm du lịch về sự cần thiết nuôi dưỡng nguồn khách lâu bền” tiến sĩ Trần Hữu Hiệp nhấn mạnh.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, cho biết đơn vị sẽ kêu gọi công đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch hãy cùng liên kết hợp tác, nghiên cứu tính toán cơ cấu lại giá bán dịch vụ cho khách du lịch, trên cơ sở so sánh giá bán với những địa phương là Trung tâm du lịch lớn ở trong và ngoài nước, để có mức giá phù hợp nhất.
Đồng thời, Sở Du lịch sẽ phối hợp với thành phố Phú Quốc tổ chức kiểm tra, cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch (dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ có liên quan khác), có gắn biển hiệu cụ thể để du khách nhận diện, ông Bùi Quốc Thái cho hay.
Bên cạnh đó, khuyến khích du khách nên đăng ký tour tham quan du lịch Phú Quốc qua các công ty lữ hành chính thống (có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành rõ ràng). Song song đó, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, niêm yết các số điện thoại đường dây nóng của ngành du lịch và của UBND TP Phú Quốc và sẽ tiếp tục lập đường dây nóng du lịch ở các địa phương, vùng du lịch trọng điểm trong toàn tỉnh.
Chia sẻ với phóng viên, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho hay TP rất mông muốn tiếp thu ý kiến của khách và truyền thông, để xây dựng hình ảnh du lịch Phú Quốc được tốt hơn. Thường xuyên chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, xã, phường, đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra niêm yết giá; chỉ đạo kiểm tra an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
“Trọng tâm vào việc kiểm tra giá, bán đúng giá niêm yết, kiên quyết xử lý những trường hợp dạng chặt chém du khách, nêu tên những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lên mạng xã hội hoặc cơ quan truyền thông việc mua bán kinh doanh không đúng pháp luật để du khách biết và tránh xa” ông Hưng nhấn mạnh.
Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp cũng thông tin thêm ngành du lịch cần sớm ứng dụng công nghệ, phân tích dữ liệu để tìm hiểu sâu về thị hiếu, tâm lý, sở thích du khách. Hiểu khách, nắm được thị hiếu của khách là cơ sở quan trọng để chủ động tung ra các sản phẩm mới, phù hợp mà không cần chờ mùa vụ.
Nguồn dữ liệu này khi đủ lớn và chi tiết có thể được khai thác như một tài nguyên chung, phục vụ tốt nhất trải nghiệm của du khách, nhằm tăng tỷ lệ khách trở lại - vốn đang là điểm yếu của Việt Nam.
Theo Kinh tế và Đô thị
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.