10 cách chi tiêu tiết kiệm lúc kinh tế khó khăn
Phúc Minh
16/07/2024 2:54 PM (GMT+7)
Đây là 10 cách chi tiêu tiết kiệm được nhiều người tiêu dùng sử dụng nhất hiện nay trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Giá cả sản phẩm và các chương trình khuyến mãi luôn được ưu tiên hàng đầu.
Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung - Quản lý cấp cao phụ trách phát triển thị trường đo lường bán lẻ của NielsenIQ Việt Nam, tiết lộ những điều thú vị về tâm lý tiết kiệm, chi tiêu hiện nay của người tiêu dùng.
Dẫn báo cáo Xu hướng người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, bà Dung cho biết 68% người Việt kiểm tra giá cả hầu hết sản phẩm. Các chiến lược tiết kiệm hiện nay của người tiêu dùng cũng được tiết lộ.
Cách chi tiêu tiết kiệm: 68% người Việt kiểm tra giá cả hầu hết sản phẩm.
Thứ nhất, mua sắm online để tìm giá tốt hơn. 36% người tiêu dùng cho biết họ mua sắm online để tìm giá tốt hơn và tiết kiệm chi phí di chuyển. Nói thêm về xu hướng này, theo bà Dung, người tiêu dùng ưu tiên mua những thương hiệu quen, nếu không quá thay đổi giá cả thì họ sẽ chọn những thương hiệu quen thuộc.
Thứ hai, ưu tiên mua sắm cửa hàng có khuyến mãi. 35% ưu tiên mua sắm cửa hàng có khuyến mãi hoặc có mức giá tốt hơn. Chẳng hạn, cuối năm ngoái, siêu thị Emart Gò Vấp khai trương và tung hàng loạt chương trình giá sốc. Chương trình này đã kéo nhiều khách đến mua sắm và quá tải trong 1 tuần đầu khai trương, giảm giá.
Thứ ba, chuyển sang các lựa chọn có giá tốt hơn.
Thứ tư, kiểm soát tổng chi tiêu cho mỗi giỏ hàng.
Thứ năm, không mua một số sản phẩm thường dùng, chủ yếu duy trì sản phẩm thiết yếu.
Thứ sáu, mua tích trữ hoặc mua theo số lượng lớn để có giá tốt.
Thứ bảy, mua sắm tại những cửa hàng có tích điểm thưởng.
Thứ tám, sử dụng các ứng dụng mua sắm để săn giá tốt.
Thứ chín, mua bất kỳ sản phẩm nào có khuyến mãi.
Thứ mười, cân nhắc các ưu tiên khi mua sắm.
Theo bà Dung, không chỉ quan tâm giá mà người tiêu dùng cũng rất hiểu biết về giá, đặc biệt lưu ý đến sự thay đổi về giá đối với các sản phẩm mà họ chọn mua.
Khảo sát tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, 31% người tiêu dùng cho biết họ biết giá tất cả sản phẩm dự định mua và 37% cho biết họ biết giá sản phẩm và luôn chú ý đến việc sản phẩm đó thay đổi giá. Như vậy, nếu tính chung, có đến 68% người tiêu dùng biết và quan tâm giá, trong khi chỉ số này năm 2022 chỉ 58%.
Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm khuyến mãi của thương hiệu mà họ yêu thích hơn là khuyến mãi tràn lan.
Về hành vi mua sắm trên kênh online (trực tuyến) và offline (trực tiếp) cũng có sự phân hóa giữa các ngành hàng.
"Người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên mua sắm trực tiếp cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, trong khi đó ở kênh trực tuyến sẽ thuần về các sản phẩm ngoài thực phẩm và chăm sóc sức khỏe cá nhân", bà Dung cho biết thêm.